- Đến 12h trưa nay, Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt (trụ sở TP.HCM) mới đưa các xe bồn ra khỏi làn Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn).
Trước đó, từ 10h30 cùng ngày, Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt (Công ty Minh Đạt) là nhà thầu phụ trong liên danh nhà thầu thi công dự án mở rộng, nâng cấp QL1 qua tỉnh Bình Định, đã dừng 4 chiếc xe bồn chở nhựa dọc theo các làn đường của trạm thu phí BOT Nam Bình Định để đòi nợ Công ty CP Đại Tín (trụ sở huyện Tuy Phước, Bình Định).
Công ty CP Nhựa đường Minh Đạt dùng xe bồn chặn Trạm thu phí BOT Nam Bình Định đòi nợ Công ty CP Đại Tín. |
Giải thích sự việc trên, ông Đào Khoa Thức, Phó TGĐ Công ty Minh Đạt cho biết, công ty đã ký kết với Công ty CP Đại Tín hợp đồng cung cấp bê tông nhựa và thảm mặt đường các gói thầu 1, 2, 3 của dự án BOT mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1.
"Theo hợp đồng, sau khi các gói thầu được thi công, nghiệm thu xong thì Công ty Đại Tín phải giải quyết nợ cho chúng tôi. Tuy nhiên, dự án đã đưa vào hoạt động từ lâu (1/6/2016 đã thu phí), nhưng khoản nợ hơn 16 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được thanh toán" - lời ông Thức.
Ông Thức bức xúc nói thêm: “Công ty đã làm việc, yêu cầu phía Công ty Đại Tín trả nợ, yêu cầu chủ đầu tư can thiệp giải quyết, nhưng TGĐ Lê Văn Bé, đồng thời, là Phó TGĐ Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, tỏ ra ù lì, không chịu trả, khiến hoạt động kinh doanh chúng tôi gặp nhiều khó khăn”.
Xe bồn nhựa đường án ngữ làn thu phí gây tắc nghẽn giao thông. |
Đáp lại sự phản kháng trên, ông Lê Văn Bé cho hay, Công ty Minh Đạt thi công chất lượng không đảm bảo, nguồn gốc nhựa đường không rõ ràng. Đến khi đường hư hỏng, Công ty Đại Tín gửi văn bản đến 3, 4 lần yêu cầu thực hiện biện pháp duy tu, sửa chữa, nhưng đơn vị này không làm. Tình thế này, buộc Công ty Đại Tín giữ lại một khoản tiền nợ”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định, khẳng định: “Công ty CP Đại Tín là nhà thầu chính thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1 BOT Nam Bình Định. Đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư BOT Nam Bình Định đã thanh toán xong kinh phí cho nhà thầu. Việc nợ nần giữa 2 công ty này chủ đầu tư không liên quan.
Tuy nhiên, việc Công ty Minh Đạt dùng 4 xe bồn chặn đường đã gây ảnh hưởng đến việc thu phí và đi lại cho phương tiện tham gia giao thông. Để tránh ách tắc, chúng tôi buộc phải xả làn hơn 15 phút để giải quyết tình hình”.
Xe bồn nhựa đường của Công ty Nhựa đường Minh Đạt giăng băng rôn đòi nợ. |
Ông Thức cho biết thêm: “Bất đắc dĩ lắm, chúng tôi mới làm việc này. Trước khi chọn “giải pháp” này, Công ty Minh Đạt đã gửi văn bản đến Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định và các cơ quan chức năng báo cáo để chúng tôi thực hiện việc ngăn chặn 2 trong 6 làn thu phí của trạm thu phí BOT Nam Bình Định kể từ ngày 10/12, nhưng đảm bảo không gây mất an ninh trật tự và không để ùn tắc giao thông.
Tôi rất mong muốn, sau vụ việc này các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc giải quyết vụ việc nợ nần giữa hai doanh nghiệp”.
Huyền Trang