Những ngày cuối tháng 1/2024, PV. VietNamNet quay lại nơi triển khai dự án Khu dân cư Bình Đa nằm trên mặt tiền đường Vũ Hồng Phô, KP3, phường Bình Đa (TP. Biên Hòa). Với diện tích khoảng 2,3 ha, đây được xem là khu "đất vàng” do Công ty cổ phần Phát triển nhà Bình Đa (Bidaco) làm chủ đầu tư.

W-thiet-ke-chua-co-ten-8-1.jpeg

Tại đây có 2 dãy nhà phố với khoảng 40 căn đã được xây dựng gần như hoàn chỉnh. Sau nhiều năm bị tạm dừng xây dựng và bị điều tra, những căn nhà này đã bắt đầu xuống cấp, rêu mốc khắp nơi, cỏ cây mọc thành hàng rào.

Bên ngoài được bao quanh một lớp tường rào, trước cổng ra vào có tấm biển thông tin “Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bình Đa”. Còn bên trong vẫn có người trông coi trồng chuối, nuôi chó, thả gà,...

W-thiet-ke-chua-co-ten-2-1.jpeg

Cuối năm 2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thu hồi khoảng 2,3 ha đất do Tổng công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) quản lý và chấp thuận giao toàn bộ diện tích trên cho Bidaco thực hiện dự án Khu dân cư Bình Đa không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

W-thiet-ke-chua-co-ten-5-1.jpeg

Đến cuối năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định dừng thực hiện dự án. Cùng thời điểm đó, Bộ Công an có văn bản cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến dự án Khu dân cư Bình Đa vì nhận thấy có dấu hiệu sai phạm.

W-thiet-ke-chua-co-ten-3-1.jpeg

Tháng 4/2022, Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng chuyển hồ sơ việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư Bình Đa sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra dấu hiệu tội phạm vi phạm Luật Đất đai.

W-thiet-ke-chua-co-ten-9-1.jpeg

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng xác định 8 đơn vị liên quan đến sai phạm và 12 người liên quan, trong đó có 9 cán bộ từng là lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, giám đốc sở và lãnh đạo UBND TP. Biên Hòa.

W-thiet-ke-chua-co-ten-10-1.jpeg

Cuối năm 2022, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Khu dân cư Bình Đa. Đây là vụ việc nằm trong diện theo dõi của Ban Chỉ đạo đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh Đồng Nai.

W-thiet-ke-chua-co-ten-7-1.jpeg

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm khởi tố vụ án về “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại dự án Khu dân cư Bình Đa, đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa có động thái mới.