- Ngay sau khi nhận tin báo tại thôn Ia Tang xảy ra án mạng kinh hoàng khiến 4 người trong một gia đình thương vong,  Công an tỉnh Gia Lai đã điều động những trinh sát giày dạn kinh nghiệm nhất vào cuộc phá án. Quá trình phá án, manh mối hung thủ nhanh chóng được xác định, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, một phần công lớn đó là nguồn tin báo từ quần chúng nhân dân.

Đánh án lúc rạng sáng

{keywords}
Chiếc ghế tại quán bida ở xã Ia Din mà Tiến đến ngủ nhờ sau khi gây án

Rạng sáng 21/1, người dân thôn Ia Tang, xã Ia Kla (huyện Đức Cơ) đang chìm trong giấc ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng la thất thanh “cướp, cướp!” phát ra từ gia đình ông Nguyễn Văn Cường (56 tuổi).

Người dân chạy đến chứng kiến trên nền nhà 4 người nằm la liệt trên vũng máu. Ông Cường cùng con gái Nguyễn Thị Thủy (18 tuổi) tử vong tại chỗ với nhiều vết đâm chém. Vợ và mẹ ông Cường cũng bị đâm trọng thương được khẩn trương đưa đi cấp cứu.

Nhận được tin báo, Công an huyện Đức Cơ nhanh chóng có mặt tại hiện trường; hàng chục cán bộ điều tra, trinh sát của Công an tỉnh Gia Lai cũng được điều động khẩn trương có mặt tại thôn Ia Tang phá án. Đích thân Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai Vũ Văn Lâu có mặt tại hiện trường chỉ đạo phá án…

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ nhiều vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra. Với những dấu vết để lại hiện trường, cơ quan điều tra nhận định rất có thể đây là một vụ vụ giết người liên quan đến mâu thuẫn cá nhân hoặc giết người cướp tài sản?

Gần một ngày sau khi xảy ra án mạng, tại gia đình nạn nhân một không khí tang thương bao trùm. Hai nạn nhân bị chém trọng thương may mắn thoát chết là Phan Thị Mão (vợ ông Cường) và cụ Lưu Thị Hồ (mẹ ông Cường) được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211, trong đó bà Mão bị rất nặng dần hồi phục. Bà Mão sau đó được chuyển về Bệnh viện Binh đoàn 15 tiếp tục điều trị, theo dõi.

Cơ quan điều tra đưa 2 nạn nhân vào diện bảo vệ nhân chứng đặc biệt. Nơi nằm của bà Phan Thị Mão tại Bệnh viện Binh đoàn 15 (TP Pleiku) được cách ly hoàn toàn. Nhiều chiến sĩ mặc quân phục bồng súng đứng canh bên ngoài. Chỉ cơ quan điều tra, những người thân cận nhất trong gia đình mới được tiếp xúc với nạn nhân Mão.

{keywords}
Con dao gây án bỏ tại hiện trường

Khi nạn nhân Mão tỉnh táo, có thể trò chuyện được, các điều tra viên đã bắt đầu tiếp xúc và có thông tin đầu tiên về diễn biến vụ việc, nhận dạng hung thủ. Bà Mão khai: “Kẻ vào sát hại là một thanh niên, mặt bịt kín khẩu trang và nhìn rất quen. Quá trình giằng có, hung thủ quát ông Cường “Tao sẽ giết mày” và vung dao đâm tới tấp”. Nhân chứng, cụ Lưu Thị Hồ bị thương nhẹ được đưa về nhà cũng khai tương tự.

Từ lời khai các nhân chứng, cơ quan điều tra nghi ngờ hung thủ ra tay sát hại gia đình ông Cường có thể là người quen thân và có mâu thuẫn với nạn nhân? Hàng chục đối tượng trong diện nghi vấn được mời đến cơ quan điều tra làm việc. Tuy nhiên, các đối tượng được triệu tập đều có bằng chứng ngoại phạm, không liên quan đến các vật chứng bỏ lại hiện trường…

Bước sang ngày truy tìm thứ 2 (tức ngày 23/1), lực lượng trinh sát đang bủa vây, truy lùng khắp nơi thì Công an huyện Đức Cơ nhận được tin báo từ một người dân: “Có một thanh niên đang có mặt gần nhà nạn nhân với nhiều biểu hiện khả nghi!”. Đi kèm là một bức ảnh chụp được cảnh một thanh niên mặc áo khoác đen, mang balô đang ngồi uống nước; một thông tin cực kỳ quan trọng, thanh niên này hút thuốc lá hiệu con ó. Cơ quan điều tra nhanh chóng đưa đối tượng vào tầm ngắm, theo dõi đặc biệt. Hung thủ từ đây lộ diện và sa lưới.

Giết người vì chỉ vì trộm chó ?

{keywords}
Bức ảnh người dân chụp lại “thanh niên lạ” trong quán cà phê nghi là Tiến (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Ngoài ra nguồn tin còn thấy người thanh niên xuất hiện tại một quán bida ở xã Ia Din vào khoảng 2 giờ sáng đêm xảy ra án mạng để ngủ nhờ. Ngay lập tức, một tổ trinh sát khẩn trương tìm về địa chỉ quán bida để xác minh. Các tổ còn lại thực hiện việc điều tra bí mật về lai lịch nhân thân, các mối liên hệ của thanh niên này.

Tại quán bida ở xã Ia Din (huyện Đức Cơ), chủ quán xác nhận khoảng 2 giờ sáng 22/1, có một thanh niên lạ mặt người cởi trần, trên người dính máu đi vào với biểu hiện mệt mỏi. Trước khi vào bên trong, thanh niên này đã rửa tay trước quán…

Sau đó thanh niên này nằm lên chiếc ghế trong quán để ngủ, do cởi trần, trời lại lạnh nên thanh niên đi ra sau vườn tìm một miếng bạt vào trải lên ghế trùm kín người nằm ngủ. Sáng hôm sau, thanh niên này dậy sớm trả tiền nước rồi đi thẳng. 2 ngày sau, thanh niên lạ lại quay trở lại quán bida và giới thiệu đang đi buôn pháo. Sau khi xác minh, tại quán bida, tổ trinh sát đã thu giữ miếng bạt còn dính máu.

Đối chiếu lời khai của chủ quán bida về thời điểm có mặt của thanh niên lạ, thời gian gây án, cũng như nhận dạng đối tượng tình nghi, các trinh sát tiến hành theo dõi và xác định thanh niên lạ chính là Nguyễn Văn Tiến.

Ngoài ra, qua rà soát lai lịch, cơ quan điều tra tìm ra nơi Tiến thuê trọ, địa chỉ Tiến đang làm thuê tại xã Biển Hồ (TP. Pleiku). Tại cơ sở Tiến làm thuê, chủ cơ sở xác nhận, 2 ngày trước khi xảy ra vụ án mạng tại thôn Ia Tang, Tiến xin nghỉ việc. 2 ngày sau án mạng, Tiến trở về cơ sở trong tình trạng áo quần có nhiều vết rách, chủ hỏi nguyên nhân Tiến trả lời “mới đi đánh nhau về”; ngoài ra, Tiến cũng có biểu hiện khác thường khi nhuộm tóc từ màu đen sang màu đó, chủ gặng hỏi, Tiến bảo nhuộm để… “thay đổi phong cách”.

Đến lúc này, cơ quan điều tra xác định Tiến chính nghi can số một liên quan đến vụ án mạng khuya ngày 21/1.

Khoảng 18 giờ chiều 23/1, khi Nguyễn Văn Tiến đang trên đường từ huyện Đức Cơ trở về TP. Pleiku sau khi dò la tin tức tại đám tang đã bị các trinh sát phối hợp với lực lượng CSGT đón lõng, bắt ngay trên quốc lộ 19B, đoạn thuộc xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông (Gia Lai).

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Tiến khai nhận hành vi phạm tội và nhận chỉ một mình gây án. Tiến khai, khuya ngày 21/1, Tiến cầm theo một vợt muỗi “độ” thành roi điện để bắt chó; khi đi ngang qua nhà ông Cường nghe tiếng chó sủa đã nảy sinh ý đồ bắt trộm chó. Bị ông Cường phát hiện, kéo và trong nhà để “hỏi cho ra nhẽ”, y đã rút dao giấu trong người đâm liên tiếp khiến nạn nhân ngã xuống nhà tử vong. Tiếp sau đó, người thân ông Cường là bà Mão, cháu Thủy, cụ Hồ lao ra ứng cứu cũng bị Tiến đâm gục, trong số này, cháu Thủy bị đâm một nhát thấu tim tử vong tại chỗ.

Tuy nhiên đây chỉ là lời khai ban đầu của Tiến, hiện công an đang làm rõ động cơ gây án ngoài việc bắt trộm chó – như lời khai của hung thủ còn có nguyên nhân nào khác xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân hay giết người cướp tài sản đã được chuẩn bị từ trước hay không ?

Trùng Dương