- “Công ty cấp nước Nhà Bè nói do đường ống sau đồng hồ bị rò rỉ nên kỳ tháng 5/2015 tiền nước của nhà tôi mới đội lên hơn 46 triệu đồng. Điều này nó hoàn toàn mâu thuẫn bởi chính công văn số 0552/CPCNNB-KD đã ghi rõ lưu lượng nước của đồng hồ 15li là 03m3/1 giờ. Như vậy một ngày chảy tối đa 72m3x30 ngày trong kỳ 5/2015 = 2.160m3. Vậy 1.360m3 nữa ở đâu? Mà nếu như có rò rỉ thì càng không bao giờ có chỉ số nước cao như vậy”, anh Bình đại diện cho chủ sở hữu đồng hồ nước nói.
Báo VietNamNet nhận đọc đơn phản ánh của chị Nguyễn Thị Nga (B31, khu TDC Tân Hưng, phường Tân Hưng, Q7) về việc chỉ số đồng hồ nước trong tháng 5/2015 đội quá cao.
Theo đơn phản ánh, tháng 5/2015 chị Nga nhận được giấy thông báo thanh toán tiền nước của Công ty CP Cấp nước Nhà Bè với chỉ số tiêu thụ 3.520 m3 số tiền phải đóng lên đến 46.023.920đ.
Đơn thư khiếu nại. |
Thấy bất hợp lý chị Nga chủ động liên hệ với Công ty CP cấp nước Nhà Bè để làm việc, nhưng không nhận được sự trả lời dứt điểm nào.
Chị Nga cho rằng đây là một điều bất hợp lý bởi nếu xả liên tục suốt ngày suốt đêm 1 tháng cũng chỉ mới hết 2.160m3, trong khi đó kỳ tháng 5/2015 lại hết tới 3.520m3. Không có lý do nào mà lượng nước xối xả như thế trong nhà tôi mà tôi lại không biết.
Các tháng trước và sau kỳ tháng 5/2015 nhà tôi được liệt kê như sau:
Kỳ tháng 1/2015 là 6m3; Kỳ tháng 2/2015 là 9m3; Kỳ tháng 3/2015 là 9m3; Kỳ tháng 4/2015 là 9m3; Kỳ tháng 5/2015 là 3.520m3; Kỳ tháng 7/2015 là 26m3; Kỳ tháng 9/2015 là 21m3; Kỳ tháng 11/2015 là 17m3.
Khi chúng tôi khiếu nại đến Công ty CP Cấp nước Nhà Bè thì họ nói gia đình chúng tôi luôn khóa cửa nhân viên biên đọc không tiếp cận được đồng hồ để ghi chỉ số. Thông tin này là không đúng bởi trong cùng kỳ như điện tiêu dùng, điện thoại các công ty Điện lực, Viễn thông họ vẫn thực hiện đầy đủ (có bằng chứng kèm theo). Chúng tôi luôn có người ở nhà vào buổi tối và thậm chí cả ban ngày.
Thực tế tất cả các chừng từ thanh toán từ kỳ 1/2015 đến hết kỳ 4/2015 đã thể hiện rất rõ là chúng tôi đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, không có chuyện lấy số liệu bình quân.
Kỳ thanh toán 5/2015 có chỉ số tiêu thụ là 3.520m3 rõ ràng là có sự gian lận. Chúng tôi đã đề xuất phương án chấp thuận sẽ thanh toán tiền kỳ 5/2015 theo mức bình quân của 6 kỳ trước và 6 kỳ sau của tháng 5/2015.
Sau khi nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Nga chúng tôi đã liên hệ với Công ty CP cấp nước Nhà Bè. Công ty CP Cấp nước Nhà Bè trả lời khi nhận được khiếu nại đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường ngày 4/5 xác nhận hóa đơn lập đúng theo chỉ số trên đồng hồ nước, nguyên nhân chỉ số tăng cao là do hệ thống dẫn nước sau đồng hồ của khách hàng bị rò rỉ.
Tại thời điểm kiểm tra nhân viên công ty đã điện thoại thông báo sự việc cho khách hàng mời khách hàng chứng kiến và xác nhận chỉ số. Tuy nhiên khách hàng bận việc không đến ủy quyền cho người nhà ký thay.
Ngày 25/1/2016 khách hàng tiếp tục khiếu nại, cho rằng có sự sai sót, gian lận. Công ty đã xác minh và trả lời cho khách hàng rõ kỳ hóa đơn 5/2015 đã lập đúng theo chỉ số trên đồng hồ.
Lần gần nhất nhân viên Công ty tiếp cận đồng hồ nước chỉ số hóa đơn kỳ 9/2014 là 2265m3. Các kỳ hóa đơn 10 +11 +12/2014 lập theo chỉ số khách hàng cung cấp. Các kỳ hóa đơn 1+2+3+4/2015 nhà khóa cửa, tạm tính trung bình do khách hàng không cung cấp chỉ số. Đến kỳ 5/2015 nhân viên mới tiếp cận đồng hồ ghi chính xác chỉ số 5.846m3 và phát hiện hệ thống dẫn nước sau đồng hồ của khách hàng bị rò rỉ. Như vậy lượng nước tiêu thụ kỳ 5/2015 tăng cao là do hệ thống đường ống bị rò rỉ và do dồn chỉ số trong 7 kỳ chứ không phải chỉ số trong 1 tháng như khách hàng nhận định.
Từ ngày 6/9/2014 (chỉ số 2265) đến ngày 23/4/2015 (chỉ số 5846) đồng hồ nước 15 li hoàn toàn có thể cung cấp được lượng nước hơn 3520m3.
Sau khi chúng tôi liên hệ với đại diện của khách hàng thì được anh Bình cho biết: “Họ không thể tính gộp 7 kỳ được vì kỳ tháng 10+11+12/2014 và 1/2015 chúng tôi đều ghi chỉ số. Các buổi tối chúng tôi đều có nhà thậm chí là ban ngày cũng có nhà không thể nói là không tiếp cận được. Vậy tại sao các công ty Điện lực, Viễn thông họ vẫn thu tiền đầy đủ. Với lượng nước xả liên tục cả tháng cũng không tới 3.520m3, nói gì tới rò rỉ. Đó là một sự phi lý mà họ trả lời vòng vo, đổ lỗi của nhà cung cấp dịch vụ.
Đức Toàn