Dự án & nguyên mẫu cần bám sát mục tiêu cuộc thi 

Kiên định với hành trình “Khẳng định sức trẻ, kiến tạo tương lai” trong suốt 5 năm qua, Solve for Tomorrow luôn tìm kiếm những ý tưởng, giải pháp sáng tạo dựa trên việc ứng dụng STEM nhằm giải quyết những vấn đề của xã hội hoặc của địa phương, liên quan đến một trong các lĩnh vực: Xã hội, Môi trường, Giáo dục, Y tế & Sức khỏe. 

Do đó, trước khi chú trọng đến tính sáng tạo của ý tưởng, các dự án tham gia cuộc thi phải đảm bảo yếu tố tiên quyết này. Việc bám sát mục tiêu, chủ đề của cuộc thi cũng sẽ giúp các đội thi có định hướng rõ ràng trong giai đoạn phát triển nguyên mẫu, đưa dự án “đi đến nơi, về đến chốn” ở điểm cuối hành trình cùng sự hướng dẫn của hội đồng cố vấn.

Khảo sát thực tiễn để củng cố giải pháp

Để các ý tưởng có thể trở thành những giải pháp cho các vấn đề thực tiễn, các đội thi sẽ không thể bỏ qua bước tiếp cận, tìm hiểu thực tế. Nếu dự án dành cho những sản phẩm nông nghiệp thì độ thi cần tìm hiểu về công việc của người nông dân. Nếu dự án hướng đến người già, việc nghiên cứu thực tế sinh hoạt, thói quen hàng ngày của họ trong gia đình, bệnh viện hay viện dưỡng lão là không thể thiếu.

Việc tham khảo thực tiễn không chỉ mang lại chất liệu đáng tin cậy cho quá trình phát triển dự án, mà còn giúp tăng tính khả thi và độ thuyết phục khi trình bày dự án trước Ban giám khảo. Ngoài ra, các đội thi cũng có thể chủ động tra cứu thêm tài liệu trên nhiều phương tiện khác nhau, giúp có thêm kiến thức, góc nhìn đa chiều về các sản phẩm, giải pháp tương tự trên thế giới.

 Khảo sát thực tế là việc cần thiết để đảm bảo tính khả thi của dự án

Tham khảo ý kiến từ chuyên gia

Với một “newbie” công nghệ, sẽ rất tuyệt vời nếu có một đội ngũ kỹ sư công nghệ đến từ nhà phát triển công nghệ hàng đầu thị trường luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành trong quá trình phát triển dự án. Các đội thi có thể tận dụng cơ hội, lĩnh hội kinh nghiệm thực chiến cùng những kiến thức công nghệ cập nhật nhất từ các chuyên gia của Samsung; lắng nghe lời khuyên của các giảng viên ưu tú đến từ những trường đại học uy tín hàng đầu về công nghệ trên cả nước. 

 Những góp ý từ chuyên gia sẽ là “hành trang quý giá” giúp thí sinh hoàn thành dự án

Khai thác thế mạnh của từng thành viên

Teamwork luôn là một trong những kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Đây cũng là kỹ năng quan trọng cho các đội thi trong vòng phát triển sản phẩm tại Solve for Tomorrow. Do đó, tùy theo năng lực và thế mạnh của mỗi thành viên, đội trưởng mỗi đội thi có thể phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người để hoàn thành dự án một cách tốt nhất. 

Đội Future, quán quân Bảng B của Solve for Tomorrow 2022, đã chia sẻ tại “Lễ phát động cuộc thi Solve for Tomorrow 2022” rằng, việc phân chia trách nhiệm theo từng “sở trường” của mỗi thành viên là một trong những “bí kíp” giúp đội thi hoàn thành dự án đạt được hiệu quả nhất.

Đội thi Future đã chia sẻ nhiều “bí kíp” để trở thành quán quân của cuộc thi Solve for Tomorrow 2022

Quản lý thời gian để hoàn thành tốt dự án

Sẽ có rất nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành tại vòng 2 dành cho các đội thi, từ tìm hiểu vấn đề, nghiên cứu giải pháp đến phát triển nguyên mẫu, trình bày dự án trước Ban giám khảo. Điều này đòi hỏi các đội thi cần có kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành mọi thứ kịp tiến độ. Việc phân bổ thời gian hợp lý không chỉ giúp “sản phẩm” ở mức độ hoàn thiện tốt nhất khi gửi đến Ban giám khảo, mà còn giúp các bạn có thêm thời gian để vừa nghiên cứu học tập, vừa nghỉ ngơi thư giãn, từ đó trí óc và cơ thể luôn được sạc đủ năng lượng cho hành trình dài phía trước. 

Thu Hằng