Theo công ty tư vấn quản lý Gallup, Đông Nam Á có tỉ lệ nhân viên ít gắn bó với môi trường làm việc nhất, khoảng 73%. Sự gắn bó và năng suất lao động là hai yếu tố quan trọng đối với startup, nơi mỗi thành viên phải cố gắng hết sức lực để đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Không cần phải có ngân sách “khủng” cỡ Google, lãnh đạo startup cũng có thể tạo ra môi trường làm việc thân thiện, tiện nghi dành cho nhân viên của mình thông qua một số điều chỉnh nhỏ như gợi ý dưới đây:

1. Sử dụng màu sắc đúng cách

Theo chuyên gia tâm lý học Angela Wright, cường độ màu sắc sẽ đóng vai trò lớn trong việc kích thích hay kiềm chế cảm xúc của mỗi người. Màu sắc tươi sáng kích thích quá trình làm việc hăng hái hơn, còn màu có độ bão hòa thấp thì ngược lại. Theo bà Angela, màu xanh sọc cam hợp với công việc về trí óc, màu vàng hoàn hảo với nhà thiết kế vì đại diện cho tính sáng tạo, màu đỏ dành cho công việc đến thể chất, còn xanh lá cây tốt cho nhân viên kế toán hoặc công việc liên quan đến tiền bạc.

bố trí văn phòng, startup vietnam

Tất nhiên, đây không phải quy chuẩn ai cũng phải tuân thủ. Tổng Giám đốc kiêm nhà sáng lập PapayaMobile Si Shen sơn màu đỏ cho phòng họp chính, nơi các quyết định quan trọng được đưa ra còn màu xanh da trời là màu chủ đạo cho phòng đọc vì đại diện cho sự nhẹ nhõm, thư thái.

2. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

bố trí văn phòng, startup vietnam

Theo một nghiên cứu về tác động của ánh sáng đến đời sống, ánh sáng nhân tạo có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, hoạt động và chất lượng cuộc sống của nhân viên. Ngoài ra, trong nghiên cứu gần đây, nhà khoa học Mirjam Muench chỉ ra ánh sáng nhân tạo ảnh hưởng tiêu cực hơn. Do đó, chỉ cần tạo ra một không gian làm việc với nhiều cửa sổ hoặc ít cửa sổ song diện tích lớn để đưa ánh sáng tự nhiên vào càng nhiều càng tốt. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo cấp dưới ít ngủ gật hơn trong các cuộc họp.

3. Không gian giải trí ngay trong trụ sở

Chỉ làm việc mà không xả hơi sẽ khiến nhân viên trở nên nghễnh ngãng. Thực tế, giải trí trong thời gian làm việc là một trong những đặc điểm của một startup thú vị. Hãy nhìn vào Google: văn phòng của hãng có cả sân bóng rổ và bể bơi nước nóng.

bố trí văn phòng, startup vietnam

Tất nhiên, startup châu Á chưa đủ khỏe mạnh để chịu chơi như vậy. Song, họ có sáng tạo của riêng mình: Hope Technik tự dựng lên một bức tường với các gờ đá để leo núi nhân tạo, cho phép cả nhân viên lẫn thành viên trong gia đình đến chơi.

Động cơ cho điều này vô cùng đơn giản: giải trí giúp tăng năng suất lao động ở bất kỳ độ tuổi nào. Giáo sư Stuart Brown, nhà sáng lập học viện National Institue of Play, cho rằng chơi làm giảm mức độ căng thẳng, tăng động lực và sự lạc quan trong một công ty.

4. Văn phòng không chỉ có bàn làm việc

Khoa học chỉ ra ngồi một chỗ quá lâu gây ra mọi bất ổn trong cơ thể. Thực tế, tờ Washington Post còn liệt kê danh sách dài dằng dặc những vấn đề có thể xảy ra nếu ngồi ì cả ngày: đau tim, cứng cổ, thoái hóa cơ… Đặc biệt, nó cũng khiến cho công việc trì trệ hơn.

bố trí văn phòng, startup vietnam

Vì vậy, cung cấp các thay thế khác cho bàn làm việc là điều hợp lý. Một lựa chọn phổ biến chính là bàn đứng, đã được AOL, Twitter hay Facebook sử dụng, song không phải ai cũng thích nó. Cách tốt hơn là đưa ra nhiều loại hình để nhân viên tự chọn. Wandoujia của Trung Quốc sở hữu nhiều không gian làm việc phi truyền thống như phòng khách với ghế sofa, đệm, hai ghế du hành vũ trụ, quầy bar xếp dọc theo tường nơi mọi người đứng, làm việc hoặc họp hành.

5. Sắp sẵn đồ ăn, thức uống

Một người đói bụng rất khó tập trung vào công việc đang làm. Thức ăn chính là nhiên liệu để cơ thể hoạt động trơn tru cả ngày. Cung cấp thực phẩm, đồ uống cho nhân viên ngay khi họ cần giúp họ có thêm năng lượng và tập trung hơn.

Nhiều nơi đưa ra danh sách các loại đồ ăn để nhân viên lựa chọn, trong khi số khác thường có cả tủ đồ chất đầy đồ ăn nhanh, máy pha café, trà, nước ép hay hoa quả. Bữa sáng, bữa trưa hay thậm chí bữa tối cũng được công ty chi trả. Tuy nhiên, nên cẩn trọng với các loại thực phẩm vì các loại đồ ăn có lượng đường cao có thể làm lượng glucose trong cơ thể sụt giảm nhanh chóng chỉ sau 20 phút, gây mất tập trung. Tốt nhất, nên chuẩn bị hoa quả tươi thay vì cả giỏ kẹo ngọt cho nhân viên.