Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo lốp xe bị hư hỏng và cách khắc phục chúng, giúp bạn duy trì chiếc xe của mình trong tình trạng hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn trên đường.

Xem nhanh:
  • • 1.  Vết nứt chân chim, rách trên bề mặt lốp
  • • 2. Vết phồng trên bề mặt lốp
  • • 3. Lốp xe mòn không đều
  • • 4. Độ sâu rãnh gai lốp ít hơn 1,6mm
  • • 5. Vô lăng có sự rung lắc bất thường

1.  Vết nứt chân chim, rách trên bề mặt lốp

12aaaa.jpeg

Dấu hiệu hư hỏng rõ ràng nhất cho thấy lốp xe của bạn đã hư hại và có thể nhìn thấy được đó là lốp bị nứt chân chim, lốp bị thủng hoặc rách quá lớn (trên 6mm), tanh lốp bị hư hỏng hoặc biến dạng. Nguyên nhân do trong quá trình di chuyển, bề mặt lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường xấu, gây va chạm, hoặc lốp đã hết hạn sử dụng đến thời kỳ hư hỏng.

Nếu phát hiện lốp xe của bạn bị nứt hoặc rách, bạn cần nhanh chóng thay thế lốp mới. Việc lái xe với lốp thủng hoặc rách có thể gây nguy hiểm, vì lốp xe có thể bị nổ bất ngờ, dẫn đến mất lái và nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.

2. Vết phồng trên bề mặt lốp

f4459df7 20200303 100746.jpeg

Bất kỳ chỗ nào phồng lên trên bề mặt lốp đều ngầm báo hiệu các lớp cấu tạo bên trong lốp đã bị yếu đi. Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này thường do ổ gà hoặc lái xe trên đường với thời gian dài mà không được bảo trì. Vì vậy khi lốp bị phồng bề mặt, nó có thể nổ bất ngờ và gây ra tai nạn nghiêm trọng nếu không được thay thế. Do đó bạn cần hết sức để mắt đến các vết phồng này.

3. Lốp xe mòn không đều

lop mon 2 ben.jpeg

Bề mặt lốp bị mòn không đều có thể là dấu hiệu của vấn đề về di chuyển trên đường xấu, gồ ghề, ổ gà tạo áp lực lớn, làm cong và hỏng cấu trúc bánh. Ngoài ra cũng có một số nguyên nhân khác khiến bề mặt lốp mòn không đều như đặt bánh xe không cân bằng khi thay thế có thể gây rung lắc, tạo mài mòn không đều; bơm lốp sai áp suất có thể làm mất hiệu suất, tăng mức mòn, giảm độ ma sát; căn chỉnh lốp không đúng góc (Camber, Caster, Toe) có thể tạo áp lực không đồng đều, gây mài mòn không đều hay xe thường xuyên quá tải có thể làm lốp mòn không đồng đều, ngay cả khi áp suất đúng.

Để giúp ngăn chặn hiện tượng này, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra và bảo dưỡng lốp ô tô định kỳ sẽ giúp bạn luôn an tâm khi vận hành và kéo dài tuổi thọ lốp.

4. Độ sâu rãnh gai lốp ít hơn 1,6mm

anh-chup-man-hinh-2023-12-12-luc-005820-1.png

Các chuyên gia khuyến cáo độ sâu rãnh gai lốp tối thiểu là 1,6mm. Khi độ sâu rãnh của lốp giảm xuống dưới chỉ số này, lốp có thể mất khả năng đảm bảo an toàn trên đường ẩm ướt. Nếu bạn không có dụng cụ chuyên dụng để xác định độ sâu của rãnh thì có thể xem “gờ báo mòn” lộ ra chưa. Đây là gờ cao su nằm giữa các rãnh lốp, có thể quan sát rõ bằng mắt thường. Nếu như bề mặt lốp bị mòn đến phần cao su này thì có nghĩa rằng đã đến lúc bạn nên đi thay lốp mới.

5. Vô lăng có sự rung lắc bất thường

Khi đang lái xe mà cảm thấy vô-lăng rung lắc bất thường thì phần lớn nguyên nhân có thể là do một trong các lốp trên xe của bạn bị lỗi hoặc bị thủng. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra, bởi rất có khả năng lốp xe đã đến lúc cần thay mới.

Bằng cách theo dõi những dấu hiệu trên và hành động kịp thời, tài xế có thể giữ cho lốp ô tô luôn trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất, trung bình sau 60.000km – 100.000km người dùng nên thay lốp ô tô mới.

Trong trường hợp bạn không thể hoặc cảm thấy khó khăn khi cảm nhận, nhìn thấy lốp xe bị lỗi, hãy đưa xe của mình đến một gara uy tín và để những người thợ làm nốt công việc còn lại.

Mạnh Dũng (Tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!