Đón bình minh ở Bagan, ngắm hoàng hôn ở cầu Ubein hay thưởng thức trà sữa là những trải nghiệm mà bạn nhất định phải thử khi đến đất nước chùa vàng Myanmar.

Vài năm trở lại đây, Myanmar - đất nước của một ‘thế giới khác’, đất nước từng bị lãng quên trong một thời gian dài - đã không còn là cái tên xa lạ đối với những người yêu thích du lịch. Myanmar hấp dẫn du khách theo cách rất riêng. Không ồn ào, náo nhiệt, không màu mè nhưng lại khiến người ta cứ chần chừ không muốn rời xa.

Để khám phá được hết vẻ đẹp và những điều thú vị ở Myanmar chỉ trong một chuyến du lịch ngắn ngày là điều không thể. Tuy nhiên, có những trải nghiệm mà bạn nhất định phải thử khi đến đất nước này nếu không muốn phải hối tiếc.

1. Đón bình minh ở Bagan

Bình minh chính là đặc sản của Bagan - vùng đất từng là thủ phủ của Myanmar từ giữa thế kỷ 11 đến thế kỷ 13. Hãy thức dậy từ 4h30 sáng và thuê một chiếc xe đạp điện để di chuyển. Cảm giác sợ hãi khi đi trong đêm tối sẽ nhanh chóng được thay thế bằng sự thích thú trước cảnh tượng hàng trăm chiếc xe đạp bật đèn pha nối đuôi nhau thành hàng dài trên con đường hun hút.

{keywords}

Khoảnh khắc những tia nắng đầu tiên chiếu xuống những ngôi chùa, ngôi đền cổ ở Bagan.

Đền Shwesandaw là địa điểm được coi là đẹp nhất để thưởng thức khoảnh khắc đón chào ngày mới ở Bagan. Đừng vì ngại đông người mà chọn một địa điểm khác bởi độ cao và vị trí đắc đạo của Shwesandaw sẽ giúp bạn dễ dàng thu trọn toàn cảnh bức tranh bình minh tuyệt đẹp trong tầm mắt.

Dậy thật sớm để chọn một vị trí ưng ý, cùng những người bạn đến từ khắp nơi trên thế giới hồi hộp chờ đợi và vỡ òa trước giây phút mặt trời dần dần nhô lên trên các ngôi đền cổ chắc chắn sẽ là trải nghiệm không bao giờ có thể quên được.

2. Ngắm hoàng hôn ở cầu Ubein

Không phải ngẫu nhiên cây cầu gỗ dài 1,2km nối hai bờ sông Taungthamna ở làng cổ Amarapura lại nằm trong danh sách những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Cầu Ubein giống như một Myanmar thu nhỏ, nơi mà ở đó bạn có thể quan sát cuộc sống của những con người bình dị trước khi những vệt sáng cuối cùng của ánh mặt trời bị màn đêm nuốt chửng.

Đó là những đôi bạn trẻ lặng lẽ ngồi bên nhau tâm sự, là những nhà sư tản bộ trên cầu, là những người phụ nữ bán hàng rong vội vã trở về nhà, là những người đàn ông cặm cụi gỡ những con cá vừa mới câu…

{keywords}

Khung cảnh tuyệt đẹp pha chút ma mị trong buổi chiều tà nhìn từ cây cầu gỗ Ubein.

Trừ những tháng hè (từ tháng 3 đến tháng 6) khi nước sông Taungthamna khô cạn, Ubein xứng đáng để bạn dành thêm một buổi chiều nữa trong quỹ thời gian ít ỏi của chuyến du lịch. Hãy thuê một chiếc thuyền nhỏ (khoảng 20,000 kyat/4 người - tương đương với 350.000 đồng), tận hưởng cảm giác ung dung tự tại khi thong dong trên hồ và ngắm toàn cảnh cây cầu gỗ tếch dài nhất thế giới trong ánh hoàng hôn tuyệt đẹp.

3. Thưởng thức trà sữa

Bạn là người nghiền hương vị đậm đà của những tách cà phê và từng bĩu môi trước những cốc trà sữa ‘nhạt nhẽo’ vốn chỉ dành cho lứa tuổi teen? Đừng vội từ chối lời mời một cốc trà sữa ‘made in Myanmar’, bởi trà sữa nơi đây mang một hương vị đặc biệt đến lạ lùng.

{keywords}

Cốc trà sữa nóng ở một góc chợ quê Bagan.

Giống như trà đá ở Việt Nam, trà sữa có mặt ở khắp nơi ở Myanmar: Từ góc chợ quê, những tiệm cơm ven đường đến những quán cà phê sang trọng. Tùy khẩu vị, bạn có thể lựa chọn cho mình những cốc trà vị thanh nhẹ, hay béo ngậy mùi sữa. Tên các loại trà thường khá phức tạp và khó nhớ, hãy nhờ người bán hàng tư vấn cho bạn.

4. Vẽ Thanaka, thử longyi

Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm cảm giác trở thành một cô gái, chàng trai Myanmar với Thanaka và longyi.

Đến Myanmar, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người dân nơi đây, bất kể già trẻ gái trai, đều bôi một thứ bột màu trắng lên mặt, lên cổ và lên cả cánh tay. Đó là một loại bột mài từ cây Thanaka, có tác dụng làm mát da và chống nắng. Bạn có thể tự xoa Thanaka lên mặt hoặc nhờ người dân bản địa vẽ hình lá cây hoặc thậm chí là những con vật đáng yêu lên má.

{keywords}

Cô gái trẻ Myanmar cuốn hút với nụ cười đáng yêu và Thanaka hình chiếc lá trên má.

Longyi là trang phục truyền thống của nam giới Myanmar. Longyi được thiết kế cực kỳ đơn giản, chỉ là một miếng vải dài khoảng 2m, rộng 80cm, may theo dạng hình ống. Mặc longyi còn đơn giản hơn nhiều, chỉ việc quấn quanh người là… xong.

5. Ngắm viên kim cương trên đỉnh Swedagon tỏa sáng trong đêm

Chùa vàng Swedagon được coi là ngôi chùa Phật giáo linh thiêng nhất và đã trở thành biểu tượng của Myanmar. Đây là nơi lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

{keywords}

Viên kim cương 72 carat trên đỉnh chùa Swedagon lấp lánh trong đêm.

Swedagon còn gây ấn tượng bởi kiến trúc đậm chất Myanmar và hàng trăm tấm vàng dát xung quanh, cùng với 4.531 viên kim cương được nạm trên cùng của tòa tháp. Ít người biết rằng, chỉ có một vị trí duy nhất trong sân chùa mà ở đó bạn có thể ngắm nhìn viên kim cương to nhất (72 carat) gắn trên đỉnh tháp lấp lánh trong đêm. Hãy tự mình đến Swedagon và tìm ra vị trí đặc biệt này nhé!

(Theo Congluan)