Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth là một trong những sự kiện được theo dõi nhiều nhất. Cộng với những lùm xùm về đời tư của của Hoàng tử Harry, Hoàng gia Anh Quốc là gia đình hoàng tộc nổi tiếng nhất trên thế giới.

Tuy vậy, liệu khối tài sản của gia đình Nữ hoàng Elizabeth c thể so bì được với những hoàng tộc khác trên thế giới hay không, như Hoàng gia Qatar đã chi rất nhiều tiền để có thể tổ chức World Cup vào cuối năm nay.

Dưới đây là danh sách 5 gia đình hoàng tộc giàu có nhất trên thế giới:

5. Hoàng gia Anh Quốc: 88 tỷ USD

Theo Forbes, là một trong những vị vua có thời gian trị vì lâu nhất trong lịch sử, Nữ hoàng Elizabeth II có khối tài sản cá nhân rơi vào khoảng 470 triệu USD. Tổng số tài sản ròng của toàn bộ thành viên Hoàng gia Anh Quốc là 88 tỷ USD.

Nữ hoàng Elizabeth và gia đình sở hữu khối tài sản 88 tỷ USD. Ảnh: scmp

Phần lớn thu nhập của Hoàng gia Anh tới từ khoản phí hàng năm Sovereign Grant (Trợ cấp Hoàng gia) do chính phủ Anh chi trả. Ngoài ra, Hoàng gia Anh còn kiếm được hàng triệu bảng mỗi năm từ những bất động sản sở hữu bởi gia đình Nữ hoàng như Lâu đài Balmoral tại Scotland và khu phức hợp Sandringham tại miền Đông nước Anh. Không những vậy, tài sản của Hoàng gia Anh còn bao gồm những cổ vật có giá trị cao, những quà tặng từ các lãnh đạo trên toàn thế giới.

Tổng tài sản 88 tỷ USD cũng giúp Hoàng gia Anh vượt qua Hoàng gia Thái Lan và Brunei để lọt vào danh sách 5 gia đình hoàng tộc giàu có nhất.

4. Hoàng gia Abu Dhabi - UAE: 150 tỷ USD

Kể từ năm 1793, Hoàng gia Abu Dhabi là gia đình quản lý Bảy Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Nhờ việc khai thác và buôn bán giàu mỏ kể từ năm 1970, gia đình này có khối tài sản ròng ước tính là 150 tỷ USD.

Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan và gia đình sở hữu 150 tỷ USD. Ảnh: scmp

Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan - người đứng đầu UAE kể từ năm 2004 sở hữu một mảnh đất ở thủ đô London (Anh) có giá tới 7,1 tỷ Bảng. Theo Guardian, chỉ riêng tiền thuê từ mảnh đất này thôi đã mang lại cho ngài Sheikh 200 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan cũng là chủ tịch Quỹ đầu tư Abu Dhabi có trị giá gần 700 triệu USD.

3. Hoàng gia Qatar: 335 tỷ USD

Vào cuối năm nay 2022, Qatar được dự báo sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế tới để theo dõi World Cup 2022 - sự kiện mà quốc gia này đã chi rất rất nhiều tiền để có thể đăng cai.

Tuy vậy, số tiền bỏ ra không là gì so với tài sản của Hoàng gia Qatar do gia đình Thani lãnh đạo. Gia đình này nắm giữ cổ phần ở tại nhiều bất động sản nổi tiếng trên toàn cầu như: tòa nhà chọc trời London’s Shard, Làng Olympic và tòa nhà Empire State.

Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani và gia đình sở hữu khối tài sản 335 tỷ USD. Ảnh: scmp

Người đứng đầu Hoàng gia Qatar - Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani có tài sản cá nhân ước tính khoảng 2 tỷ USD. Ngoài ra, những khoản đầu tư vào Hãng hàng không British Airways, Ngân hàng Barclays và công ty ô tô Volkswagen đã nâng tổng số tài sản của Hoàng gia Qatar lên con số 335 tỷ USD.

2. Hoàng gia Kuwait: 360 tỷ USD

Xếp thứ 2 trong danh sách này là một cái tên gây bất ngờ, bởi Hoàng gia Kuwait kín tiếng hơn hẳn các gia đình hoàng tộc khác trên thế giới.

Hoàng gia Kuwait xếp thứ hai với tổng tài sản 360 tỷ USD. Ảnh: scmp

Gia đình Sabah đã cầm quyền tại Kuwait kể từ năm 1752 và được biết đến nhiều nhất bởi các khoản đầu tư vào các công ty sản xuất chip bán dẫn tại Mỹ. Vào năm 1991, tổng tài sản của Hoàng gia Kuwait là 90 tỷ USD, nhưng ở năm 2022, số cổ phiếu và cổ phần mà họ đầu tư đã tăng giá chóng mặt. Điều này giúp cho Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah và gia đình sở hữu khối tài sản trị giá 360 tỷ USD.

1. Hoàng gia Ả Rập Xê Út: 1.400 tỷ USD

Gia đình Saud đã cai trị Ả Rập Xê Út kể từ năm 1744 và thậm chí còn đặt tên quốc gia này theo gia đình họ (Saudi Arabia). Nhà vua Salman - người trị vì kể từ năm 2015 được cho là có tài sản cá nhân trị giá 18 tỷ USD, biến ông trở thành thành viên Hoàng gia giàu nhất thế giới.

Nhà Vua Salman và Thái tử Mohammed bin Salman sở hữu tới 1400 tỷ USD. Ảnh: scmp

Xếp ngay sau ông là Hoàng tử Alwaleed bin Talal, người có tài sản rơi vào khoảng 16 tỷ USD. Hoàng tử cũng là người đóng góp 1.9 tỷ USD cho thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk.

Nếu tính tổng số tài sản của toàn bộ thành viên trong Hoàng gia Ả Rập Xê Út, tổng giá trị lên tới 1.400 tỷ USD - cao hơn cả GDP của Tây Ban Nha hay Australia. Không những vậy, tổng số tài sản của 9 gia đình hoàng tộc giàu nhất thế giới (xếp sau Ả Rập Xê Út) cũng chỉ rơi vào khoảng 2.400 tỷ USD, tức gia đình Saud giàu có một cách khó có thể tưởng tượng.

Việt Dũng (Theo SCMP)