Văn phòng Công tố viên ở Madrid ra tuyên bố cho biết, Tòa án tối cao Tây Ban Nha đang xúc tiến một cuộc điều tra về các cáo buộc cựu Vương Juan Carlos I đã nhận những khoản "lót tay" lên tới 100 triệu USD để giúp các công ty nước này thắng thầu một dự án xây dựng hệ thống đường sắt trị giá 8,5 tỷ USD ở Ảrập Xêút vào năm 2011.

{keywords}
Cựu vương Tây Ban Nha Juan Carlos I (trái) và con trai - Vua Felipe VI. Ảnh: People

Theo các công tố viên Tây Ban Nha, cuộc điều tra do chuyên gia tài chính Juan Ignacio Campos đứng đầu sẽ xác định liệu cựu vương có dính líu đến các hành vi vi phạm pháp luật hay không. Do đã thoái vị vào năm 2014 và truyền ngôi lại cho con trai sau 39 năm ngồi trên ngai báu, nên ông Juan Carlos I hiện không còn quyền được miễn trừ truy tố theo quy định của Hiến pháp.

Cung điện Zarzuela hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về sự việc.

Theo tạp chí People, sau gần 5 năm thoái vị, ông Juan Carlos I chính thức rút khỏi các hoạt động của Hoàng gia trước công chúng vào tháng 5/2019. Vị cựu vương 82 tuổi này cũng đang bị Thụy Sỹ điều tra về các khoản "lại quả" 100 triệu USD, bị tố đã đến tay ông thông qua một tài khoản bình phong, mang tên Quỹ Lucum ở Panama.

Tờ Tribune de Genève đưa tin, các khoản tiền đáng ngờ ban đầu được ký gửi ở ngân hàng Mirabaud của Thụy Sỹ vào năm 2011. Tuy nhiên, vào năm 2012, 73 triệu USD trong số đó đã được chuyển sang một tài khoản khác thuộc sở hữu của doanh nhân gốc Đức Corrina zu Sayn-Wittgenstein, 55 tuổi, bạn gái của cựu vương Tây Ban Nha.

Hôm 16/3 vừa qua, con trai ông - Vua Felipe VI đã có quyết định gây chấn động khi tuyên bố từ bỏ quyền thừa kế “toàn bộ tài sản bao gồm những khoản đầu tư hoặc tài chính có nguồn gốc, đặc điểm hoặc mục đích không hợp pháp, không chính danh” nhằm tránh xa những vụ bê bối tài chính xoay quanh cha mình. Hoàng gia Tây Ban Nha cũng tuyên bố tước bỏ khoản lương hưu trị giá 215.000 USD/năm dành cho ông Juan Carlos I.

Trước khi xảy ra bê bối liên quan đến cựu vương, Hoàng gia Tây Ban Nha từng lao đao khi Công chúa Infanta Cristina, con gái ông và cũng là chị gái của Vua Felipe VI bị nhà chức trách nước này bắt giữ và truy tố năm 2017 vì dính líu đến các hoạt động tài chính khuất tất của chồng bà - Inaki Urdangarin. Mặc dù Công chúa Cristina thoát tội, nhưng ông Urdangarin bị kết án 5 năm tù giam vì biển thủ tiền trong một quỹ từ thiện ở Majorca.

Tuấn Anh