5 hệ thống hỗ trợ lái xe ôtô an toàn nhưng ít người biết

5 hệ thống hỗ trợ lái xe ôtô an toàn nhưng ít người biết. Ảnh minh họa IIHS

Cảnh báo chệch làn đường/Hỗ trợ giữ làn

Đúng như tên gọi, hệ thống cảnh báo chệch làn đường có chức năng cảnh báo khi xe đi chệch làn. Thông qua các cảm biến, camera gắn ở đầu xe… hệ thống sẽ phát hiện tình trạng xe đi sai làn đường. Sau đó đưa ra cảnh báo cho tài xế bằng hình ảnh hiển thị trên bản đồng hồ trung tâm, âm thanh, hoặc tạo rung nhẹ vô lăng.

Hệ thống này cho hiệu quả hoạt động tối đa khi đi trên đường trường, đặc biệt là đường cao tốc, giúp giảm thiểu tai nạn liên quan đến việc chuyển làn đột ngột của ôtô.

Kiểm soát hành trình thích ứng

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) cho phép tài xế thiết lập tốc độ mong muốn cho xe mà không cần phải tác động lực vào chân ga. Hệ thống này có tác dụng duy trì sự ổn định của chân ga, giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe, đồng thời giảm mức nhiên liệu tiêu thụ của xe.

Ngày nay, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường được tích hợp cùng với hệ thống cảnh báo va chạm, sử dụng chung các cảm biến của hệ thống này để tự giảm tốc độ xe cũng như cảnh báo người lái về khả năng va chạm với xe phía trước.

Theo các tài xế lâu năm, đây là tính năng hữu ích giúp giải tỏa nỗi lo xe chạy quá tốc độ cho phép, đặc biệt là trên đường quốc lộ hay đường cao tốc.

Hệ thống cảnh báo mất tập trung

Hệ thống cảnh báo mất tập trung được thiết kế chủ yếu để phát hiện mức độ tập trung của người lái có đủ đáp ứng và tiếp tục lái xe sau một hành trình dài. Người lái có bị rơi vào trạng thái buồn ngủ hay không nhằm đưa ra những cảnh báo bằng âm thanh phù hợp, đảm bảo an toàn để tiếp tục hành trình.

Với mục tiêu đó, các hệ thống cảnh báo mất tập trung chủ yếu hoạt động dựa trên việc thu thập thông tin như thời gian lái xe, quãng đường di chuyển, hiệu suất lái để đưa ra cảnh báo nghỉ ngơi. Tùy theo thiết lập của nhà sản xuất mà hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo sau 2 đến 4 tiếng lái xe liên tục nếu nhận thấy tài xế mất tập trung hoặc mệt mỏi.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

Điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất mà tài xế không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu hay nhìn trực tiếp từ vị trí ghế lái. Tầm quan sát của người lái bị hạn chế, khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên nguy hiểm, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm giữa các phương tiện.

Như tên gọi của nó, hệ thống cảnh báo điểm mù xe ôtô ra đời nhằm giám sát và cảnh báo điểm mù xe ôtô. Tính năng cảnh báo điểm mù giúp kiểm soát, giám sát và cảnh báo cho người sử dụng ôtô biết được rằng, sắp có các phương tiện tham gia giao thông khác đang tiếp cận và nằm trong phạm vi điểm mù của xe. Thậm chí nó còn có thể can thiệp vào xe để chống tai nạn do điểm mù gây ra.

Hệ thống camera giám sát

Với tính năng phân tích quãng đường và hành vi của người lái xe trong thời gian thực, hệ thống camera giám sát có thể đưa ra cảnh báo va chạm phía trước, nhận dạng biển báo giao thông và phát hiện lái xe mất tập trung. Điều này góp phần làm giảm tần suất và mức độ rủi ro khi lưu thông trên đường.

Theo Lao động

Chảy dầu, hiểm họa tàn phá động cơ ô tô

Chảy dầu, hiểm họa tàn phá động cơ ô tô

Hiện tượng chảy dầu của ô tô báo hiệu các vấn đề trục trặc kỹ thuật có thể khiến động cơ xe bị phá hủy nếu không sửa chữa kịp thời.