Không khắc phục sớm hiện tượng chảy dầu, nguy cơ động cơ ô tô bị hỏng nặng rất dễ xảy ra - Ảnh minh họa. |
Khi ô tô chảy dầu được xem như là dấu hiệu cảnh báo xe đang có các rủi ro hư hỏng tiềm ẩn. Nếu chủ sở hữu xe không kiểm tra và sửa chữa sớm sẽ dẫn đến các hiện tượng như mòn ống cao su và phớt dầu, cháy xe do dầu rò rỉ lâu ngày, hỏng động cơ vì không đủ dầu làm trơn và làm mát.
Anh Hoàng Vân, kỹ sư ô tô tại trung tâm chăm sóc xe hơi Nga Thúy chia sẻ, chủ sở hữu xe có thể căn cứ vào màu sắc loại dầu bị rò rỉ ra ngoài để nắm bắt được sơ bộ "bệnh" của chiếc xe đang gặp phải. Nếu dầu chảy ra có màu vàng nhạt thì vấn đề nằm ở hộp máy, còn dầu có màu đỏ và trơn thì nguyên nhân sẽ từ hộp số hoặc bộ trợ lực.
Theo anh Hoàng Vân, khi xe bị chảy dầu, chủ xe cần sớm đưa xe đến các cơ sở sửa chữa uy tín để khắc phục sớm, phòng các vấn đề hỏng hóc phát sinh ra các bộ phận khác có liên quan.
Kiểm tra gioăng cao su
Gioăng cao su là phụ kiện dùng để nối các bộ phận và trục ô tô, chúng cũng là khớp nối để giúp dầu động cơ không bị chảy ra ngoài. Khi sử dụng ô tô trong một thời gian dài, gioăng cao su cũng bị ăn mòn theo thời gian khiến gioăng bị giãn, nứt nẻ dầu nhớt sẽ rò rỉ từ từ qua các khe hở này.
Kiểm tra Bu-lông
Bu-lông bị lỏng cũng có cũng là nguyên nhân gây ra những khe hở giữa các bộ phận xe ô tô, từ đó làm dầu bị chảy ra ngoài. Có thể giải quyết vấn đề này bằng cách siết chặt lại những con ốc.
Kiểm tra và siết chặt bu-lông - Ảnh minh họa. |
Nếu không có kỹ năng tháo lắp bu-lông, đai ốc thì các chủ xe nên đến gara để được kiểm tra và bảo dưỡng chuyên nghiệp. Bởi mỗi dòng ô tô có yêu cầu thông số kỹ thuật và cách xiết bu-lông khác nhau, các thợ sửa chữa lành nghề sẽ có kinh nghiệm hơn trong việc xử lý các bu-lông bị lỏng.
Dùng keo trám
Khi kiểm tra xe, nếu phát hiện chỗ rò rỉ dầu mà không muốn thay bộ phận, chủ xe có thể chọn cách dùng keo trám để xử lý khe hở
Keo trám là biện pháp xử lý nhanh chóng và tiện lợi khi xe ô tô bị chảy nhớt được nhiều người lựa chọn nhất. Keo trám là dung dịch dạng lỏng nên có thể dễ dàng bơm vào các khe hở nhỏ. Độ trám kín cũng đạt được hiệu quả tốt.
Theo Tạp chí GTVT
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Kinh nghiệm của tài già giúp ô tô "ăn xăng như ngửi"
Thường xuyên vệ sinh bu-gi, kim phun, lọc gió; không bao giờ để lốp non; duy trì vòng tua dưới 2.000 vòng/phút,... là những mẹo mà nhiều tài xế có kinh nghiệm thường xuyên áp dụng để chiếc xe trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.