Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao, UBND TP Thủ Đức, Hội Mỹ thuật Thành phố nhằm lấy ý kiến góp ý đối với 5 phương án nhận diện xe buýt trên các tuyến xe buýt kết nối nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro số 1 hay còn gọi là Metro Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Sở GTVT TP, việc nhận diện xe buýt bằng hình ảnh là phương án giúp người dân có thể nhận biết được tính chất của tuyến thông qua các yếu tố như: màu sắc, số hiệu tuyến, tên tuyến, logo, họa tiết, hình ảnh đặc trưng...

Ngành giao thông thành phố đã xây dựng 5 phương án để nhận diện các phương tiện xe buýt hoạt động kết nối nhà ga tuyến Metro số 1.

anh 1. xe buyt.jpg
Xe buýt nhận diện thuộc phương án 1. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 1: Màu sắc có sự phối hợp giữa xanh dương (đặc trưng của phương tiện xe buýt) và xanh lá theo nguyên tắc chuyển góc, được chuyển dần từ màu đậm qua nhạt. Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo thể hiện logo của Trung tâm giao thông công cộng (GTCC) và logo của tuyến đường sắt đô thị TPHCM.

Họa tiết logo đặc trưng của tuyến đường sắt đô thị được cách điệu bằng màu trắng thể hiện hai bên thành xe giúp hành khách dễ dàng nhận biết được tính chất của tuyến là kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị.

Hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo hướng tịnh tiến từ đầu xe đến cuối xe.

anh 2 xe buyt.jpg
Xe buýt nhận diện thuộc phương án 2. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 2: Màu sắc xe buýt sẽ được phối hợp từ màu xanh dương và màu vàng đặc trưng của TP Thủ Đức theo nguyên tắc phía trên kính chắn gió màu vàng, phía dưới kính chắn gió thể hiện màu xanh.

Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương ở hai bên hông xe.

anh 3 xe buyt.jpg
Xe buýt nhận diện thuộc phương án 3. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 3: Kết hợp giữa màu trắng đặc trưng của phương tiện tuyến metro số 1 với màu xanh lá, có các điểm nhấn bằng màu xanh dương.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của TP Thủ Đức hai bên hông thành xe.

anh 4 xe buyt.jpg
Xe buýt nhận diện thuộc phương án 4. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 4:  Màu xanh kết hợp màu vàng theo nguyên tắc chuyển góc. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng với sự hài hòa của màu xanh và vàng.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương ở hai bên thành xe.

anh 5 xe buyt.jpg
Xe buýt nhận diện thuộc phương án 5. Ảnh: Trung tâm GTCC

Phương án 5: Màu chủ đạo là xanh ở trước và màu vàng phía sau xe. Hai bên thành xe sẽ sử dụng màu vàng làm màu chủ đạo, bố trí thêm màu xanh chạy dọc theo chiều dài của xe để tạo thêm điểm nhấn cho phương tiện.

Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương ở hai bên hông thành xe.