Với những người đam mê và yêu xe, phiên bản"Final Edition" được xem như là lời chào tạm biệt với những sự thay đổi quan trọng trên một chiếc xe nào đó, chẳng hạn như khai tử động cơ V12,... Dù vậy, những phiên bản Final Edition luôn được các nhà sản xuất ưu tiên những giá trị đặc biệt nhất, khiến chúng trở thành những sản phẩm độc đáo, khác biệt nhưng số lượng có hạn.

Dưới đây là những mẫu xe thuộc phiên bản Final Edition khiến nhiều người nuối tiếc:

BMW M760i Final V12

Để đáp ứng đúng quy định nghiêm ngặt về khí thải, BMW cuối cùng cũng phải thông báo chính thức ngưng sản xuất động cơ V12 huyền thoại. Thay cho lời tạm biệt, thương hiệu này đã phát triển phiên bản M760i Final V12 - chiếc xe cuối cùng sử dụng động cơ V12 của BMW, sản xuất năm 2022.

BMW M760Li Final Edition 11.jpg
BMW M760i Final V12. Ảnh: BMW

Về hiệu suất, khối động cơ V12 tăng áp kép, dung tích 6.6L của BMW sản sinh công suất 601 mã lực và mô-men xoăn cực đại đạt 850Nm, đi kèm hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Với khối động cơ này, chiếc sedan hạng sang cỡ lớn có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 255km/h.

BMW M760i Final V12 được trang bị bộ mâm 20 inch độc bản. Logo V12 đặc biệt sẽ được gắn trên cốp xe thay cho logo M760Li thông thường. Nội thất trong xe sang trọng với ghế bọc da Merino và dòng chữ "The Final V12" trên bảng điều khiển trung tâm.

Chỉ có 12 chiếc BMW M760i Final V12 được sản xuất và dành cho 12 người mua nhanh nhất trên toàn cầu. Ngoài ra, các khách hàng đặt biệt này có thể cá nhân hoá bất kỳ chi tiết nào cho chiếc xe của mình.

Mercedes-AMG S65 Final Edition

Mercedes-AMG S65 Final Edition là mẫu xe AMG cuối cùng sử dụng động cơ V12 tăng áp kép của thương hiệu Mercedes-Benz, sản xuất vào năm 2019.

Mercedes Benz S65 041.jpg
Mercedes-AMG S65 Final Edition. Ảnh: Mercedes-Benz

Xe sử dụng khối động cơ V12 tăng áp kép, dung tích 6.0L nên sản sinh công suất tới 621 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 1.000Nm, truyền sức mạnh đến hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Với sức mạnh này, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của S65 Final Edition chỉ mất 4,1 giây.

Về ngoại hình, Mercedes-AMG S65 Final Edition vẫn giống với những chiếc S-Class khác nhưng ngoại thất được sơn màu đen bóng, mâm xe 20 inch đa chấu. Nội thất bên trong vẫn là sự kết hợp giữa da Nappa và các chi tiết sang trọng đi kèm logo độc quyền, thể hiện đây là những chiếc S65 cuối cùng sử dụng động cơ V12.

Có 130 chiếc Mercedes-AMG S65 Final Edition được sản xuất trên toàn thế giới và hiện đã được bán hết cho 130 khách hàng nhanh nhất.

KIA Stinger Tribute Edition

KIA Stinger ban đầu được phát triển thành mẫu sedan thể thao của KIA nhưng vì doanh số quá kém, thương hiệu Hàn Quốc quyết định khai tử mẫu xe này và phiên bản Tribute Edition đã đặt dấu chấm hết cho mẫu Stinger, sản xuất năm 2023.

kia stinger tribute edition 4.jpeg
KIA Stinger Tribute Edition. Ảnh: KIA

KIA Stinger Tribute Edition sử dụng khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.3L, sản sinh công suất 368 và mô-men xoắn cực đại đạt 510Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 270km/h.

Về ngoại hình, Stinger Tribute Edition sở hữu bộu mâm 19 inch đặc biệt, đi kèm kẹp phanh đen với logo Brembo và ốp gương đen bóng. Nội thất xe sử dụng da Terracotta với các chi tiết trang trí carbon và dòng chữ "Tribute Edition".

Chỉ có 1.000 chiếc Stinger Tribute Edition được sản xuất trên toàn cầu, trong số 440 chiếc dành cho thị trường Mỹ, có 178 chiếc dẫn động cầu sau và 262 chiếc dẫn động bốn bánh. Còn lại, 560 chiếc được phân bổ cho các thị trường khác.

RAM 1500 TRX Final Edition

RAM 1500 TRX hay gọi tóm gọn là RAM TRX là mẫu siêu bán tải mạnh nhất hành tinh cho đến thời điểm hiện tại. Theo định hướng điện khí hoá, Stellantis đã bắt đầu khai tử dần những mẫu xe có dung tích động cơ lớn và RAM 1500 TRX Final Edition chính là lời tạm biệt đối với mẫu siêu bán tải, hiệu suất cao.

ram trx 1.jpeg
RAM 1500 TRX Final Edition. Ảnh: RAM

Bên dưới nắp capo của RAM TRX Final Editon là khối động cơ HEMI V8 siêu nạp, dung tích 6.2L sản sinh công suất 702 mã lực và mô-men xoắn cực đại 880Nm. Dù vậy, xe chỉ đạt tốc độ tối đa ở mức 190km/h.

Là phiên bản cuối cùng trước khi khai tử, TRX Final Edition có ngoại hình hầm hố hơn với mâm 18 inch, độc quyền với ba màu sơn: đỏ Delmonico, xanh Night Edge và cam Harvest Sunrise. Nội thất hoàn thiện bởi nhiều vật liệu cao cấp như: da lộn đặc biệt, lớp hoàn thiện Satin Titanium,... cùng logo TRX.

Tổng cộng, có 4.000 chiếc RAM TRX Final Edition được sản xuất vào năm 2024 trước khi khai tử.

Subaru Impreza WRX STI EJ20 Final Edition

Để kết thúc di sản gần 25 năm trong những giải đua xe rally, Subaru quyết định tạm biệt khối động cơ boxer EJ20 nằm ngang, bốn xi lanh bằng việc ra mắt mẫu xe Subaru Impreza WRX STI EJ20 Final Edition.

subaru wrx final edition 1.jpeg
Subaru Impreza WRX STI EJ20 Final Edition. Ảnh: Subaru

Khối động cơ EJ20 trên Subaru Impreza WRX STI EJ20 Final Edition có dung tích 2.5L, sản sinh công suất cực đại 304 mã lực và mô-men xoắn đạt 421Nm. Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, phù hợp cho những người đam mê bộ môn đua xe rally.

Về ngoại hình, phiên bản đặc biệt này được trang bị mâm BBS 19 inch sơn vàng cùng kẹp phanh Brembo. Nội thất bên trong sử dụng ghế xô Recaro và hoàn thiện bằng nhiều vật liệu, chi tiết cao cấp.

Subaru quyết định sản xuất 555 chiếc Impreza WRX STI EJ20 Final Edition trong năm 2020 trước khi khai tử động cơ EJ20.

Theo Carbuzz

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!