Súp gà

Giữa muôn vàn món ăn ngon ngày đông, súp gà vẫn "hiên ngang" giữ vị trí vững vàng trong lòng giới trẻ Hà thành. Không giống như những loại súp kem trời Tây béo ngậy, súp gà có vị ngọt thanh từ ngô, nấm; vị thơm của thịt gà xé bông và vị béo ngậy của lòng trắng trứng.

Súp gà có thể được ăn kèm cùng quẩy, ruốc, rau thơm… Dù chỉ được kết hợp từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng món ăn bổ dưỡng này lại khiến người dân Thủ Đô thương nhớ không thôi mỗi khi gió đông về. 

 {keywords}

Ảnh: Du lịch Việt Nam

Từ 4h chiều, các hàng súp gà nổi tiếng trong thành phố đã tấp nập khách ghé thăm.  Những ngày Hà Nội mưa phùn rét mướt, cầm trên tay bát súp nóng hổi, thêm một chút tiêu, chút ớt bột cho dậy vị, vừa thưởng thức vừa "chém gió" cùng bạn bè thì còn gì tuyệt hơn.

Một vài địa chỉ súp gà được nhiều bạn trẻ ưa thích là Súp gà Yến Béo (19 Dốc Hòe Nhai, Trung Tự), súp gà Thanh Hiền (96 Cầu Gỗ), quán Bà Mậu Béo (Ô Cách, Ngô Gia Tự, Quận Long Biên),...

Ốc 

Những ngày Hà Nội trở gió, nhiều bạn trẻ hò hẹn nhau lên phố cổ, tìm tới các quán ốc vỉa hè luôn đông kín chỗ. Thực khách ngồi san sát nhau trên những chiếc ghế nhựa, vừa nhâm nhi tách trà đá nóng bỏng tay vừa chờ đợi bát ốc nóng hổi nghi ngút khói. Chẳng phải món ăn cao sang gì, nếu không nói là bình dân hết mức nhưng ốc luộc lại trở thành “chân ái” hấp dẫn biết bao tâm hồn ăn uống. 

 {keywords}

Ảnh: Ánh Tuyết

Ghé thăm cửa hàng ốc nổi tiếng nằm gọn trong khu chợ Ngô Sỹ Liên, ngay từ 3h chiều, quán đã đông nghịt người. Phần lớn khách hàng tới đây đều thưởng thức món ăn đặc trưng của quán: ốc luộc.

Theo như những “tín đồ ăn uống”, muốn thưởng thức hương vị ốc đúng điệu thì bạn nhất định phải gọi một tô ốc luộc nguyên vị không pha chế thêm chút gia vị nào, chỉ được luộc cùng chút sả, vài lá chanh. Hương vị đắt giá từ món ăn này chính là được chấm cùng bát nước chấm chuẩn vị: mắm, gừng, tỏi, ớt, chanh, sả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị chua cay mặn ngọt say đắm lòng người.

“Nhể” con ốc béo giòn ra rồi chấm cùng nước chấm gia truyền của quán, cảm giác miếng thịt ốc ấm nóng sần sật quyện cùng vị mắm dìu dịu, thanh thanh cực chiều lòng cho một ngày Hà Nội trở lạnh, nghĩ đến đã không “kìm” nổi cõi lòng!

Một vài quán ốc được giới trẻ Hà Nội ưa thích là Ốc Hạnh (Ngô Sỹ Liên, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội), Ốc bự Hải Phòng (Chùa Láng), Ốc Trang (Đinh Liệt), ốc Chị Lệ (Cửa Bắc)...

Bánh đúc nóng

Bao năm trôi qua, dẫu có sự xuất hiện của nhiều thức quà ngon, lạ, bánh đúc nóng vẫn luôn là một trong những món ăn được dân sành ăn nghĩ tới đầu tiên mỗi khi đông về.

Nhắc tới bánh đúc nóng, nhiều người sẽ “auto” nghĩ tới quán bánh đúc nóng hơn 35 tuổi nghề trên phố Trung Tự. Mỗi tô ở bao gồm vài muôi bánh đúc nóng, bột mềm, dẻo, chút thịt xào với mộc nhĩ thêm chút hành phi thơm lừng.

Điểm đặc trưng ở đây là công thức pha nước mắm đậm đà nhưng không bị mặn, ngấm vị, thịt băm được hòa quyện cùng bột bánh béo béo, thơm thơm. Trước khi ăn có thể rưới thêm chút tiêu hoặc chút bột ớt để món ăn thêm dậy vị và thơm ngon hơn bao giờ hết. 

{keywords}
Món bánh đúc nóng 'được lòng' nhiều người Hà Nội - Ảnh: Thế giới địa điểm

Chẳng phải ngẫu nhiên mà bánh đúc nóng được coi là món quà quê “được lòng” người dân Hà Nội, bởi ngoài hương vị thơm ngon, giá cả cho một bát cũng vô cùng hợp lý. Nhiều người có thói quen, cứ tan làm, tan tầm lại ghé ngang thưởng thức một bát đúc nóng cho ấm bụng trước khi về nhà.

Một số địa chỉ bán bánh đúc nóng được giới trẻ yêu thích: 108 B5 Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội; Bánh đúc nóng B6, Nghĩa Tân, Cầu Giấy; Bánh đúc nóng 8 Ngõ 88B Lê Ngọc Hân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội...

Cháo sườn
Người dân Hà thành đã chẳng còn xa lạ gì với món ăn đậm chất “ngon, bổ, rẻ” - cháo sườn. Những nồi cháo sườn thơm ngon, nóng hổi từ lâu đã là một thức quà ăn xế chiều, món ăn sáng nhẹ nhàng hay ăn đêm ấm bụng của người dân Hà Nội.

Món cháo sườn khá đơn giản nhưng không phải chỗ nào cũng ngon, gạo nấu phải đặc quánh, sánh mịn, thơm ngọt vị từ xương, thịt sườn cũng phải được nấu đậm đà mới chuẩn vị.

Ăn kèm cùng cháo là chút quẩy giòn cắt khúc, cùng một chút hạt tiêu hay ớt bột, bạn đã có trong tay thức quà quê đặc trưng Hà Nội vào những ngày đông. 

{keywords}

Ảnh: Ánh Tuyết

Cháo sườn Hà Nội nguyên bản chỉ ăn cùng với quẩy, thêm chút hạt tiêu hoặc ớt bột nếu bạn thích ăn cay. Ngày nay, để món ăn thêm phong phú, lạ miệng và chiều lòng thực khác, nhiều chủ quán đã biến tấu món cháo sườn cùng nhiều thức ăn đi kèm: thịt nạc băm rim, thịt trai phi hành và rau răm, ruốc gà,...

Tùy vào công thức gia truyền, mỗi quán cháo sườn trên đất Hà thành sẽ có hương vị gây thương nhớ riêng làm hài lòng thực khách.

Bánh trôi tàu

Hà Nội ngày chớm lạnh, thứ gợi nhớ con người ta đầu tiên có lẽ là mùi gừng quyện với mật mía trong tô bánh trôi tàu nhỏ xinh trên khắp các nẻo đường. Bánh trôi tàu mùa hè không dễ kiếm, nhưng chỉ khi tiết trời rục rịch sang thu là các hàng quán kéo nhau treo biển bán ngay. 

 {keywords}

Ảnh: Quỳnh Tít

Bánh trôi tàu ngon ở vỏ bánh, ngoài thì mềm mướt nhưng bên trong lại dai dẻo. Có 2 loại viên bánh: viên tròn nhân đậu xanh, viên dài nhân vừng đen.

Vừng ở đây đã được rang chín, hòa quyện thêm chút dừa cho hương vị thêm thanh mát. Bánh được luộc trước, vớt ra để khô vỏ. Nước dùng là nước đường hoa mai đỏ au, ngọt dịu tê đầu lưỡi, đã được lọc qua bằng lòng trắng trứng tạo thành màu hổ phách đẹp mắt. Người ta sử dụng gừng già, đập dập rồi cho vào nồi nước đường đang đun sôi, sau đó mới thả bánh vào. Khi múc vào bát sẽ rắc thêm chút lạc, vừng...

Một số địa chỉ quen thuộc có bán trôi tàu ngon tại Hà Nội: Xôi chè (Hàng Điếu), Xôi chè bà Thìn (Bát Đàn), Xôi chè (Văn Chương)...

Ánh Tuyết