Theo JLL, một sự thật có thể xảy ra trong 5 năm tới, các tòa nhà văn phòng hay công ty sẽ không còn nhân viên lễ tân, hỗ trợ khách hàng hàng, thay vào đó là một ứng dụng điện thoại di động cung cấp chức năng tương tự.

Ông Maureen Ehrenberg, Giám đốc quốc tế của JLL, cho biết, việc tăng cường áp dụng về công nghệ tòa nhà thông minh, đang tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà quản lý cơ sở cung cấp dịch vụ nơi làm việc nhằm cải thiện trải nghiệm của nhân viên về cơ sở, nâng cao năng suất làm việc. 

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn tới tình trạng nhiều công việc sẽ không còn. Có thể, bạn sẽ không thấy nhân viên hỗ trợ khách hàng trong các tòa nhà hoặc văn phòng công ty. Việc cung cấp nơi làm việc linh hoạt và hiện đại trở nên bắt buộc cho sự cạnh tranh của các chủ tòa nhà. 

{keywords}

Những nhà quản lý trong tương lai sẽ cần phải học hỏi kinh nghiệm từ ngành khách sạn và phải suy nghĩ như những nhân viên hỗ trợ khách hàng, để đáp ứng những nhu cầu của nhân viên. 

Mô hình kinh tế “gig economy” có nghĩa là các công ty sẽ ngày càng lệ thuộc nhiều vào lực lượng lao động tự do, tạm thời. Trong 5 năm tới, bạn có thể có các đồng nghiệp khác nhau mỗi ngày hoặc trong các dự án khác nhau. 

Công ty sẽ thực hiện theo nhu cầu, trả lương khi có nhân viên đến văn phòng, nơi làm việc tạm thời, phòng họp và các trung tâm kinh doanh được sử dụng bởi các thành viên dự án cụ thể hoặc loại hình không gian văn phòng tổ chức một cách sáng tạo để phù hợp yêu cầu thay đổi bất thường. 

Công nghệ tòa nhà thông minh tạo ra dữ liệu không chỉ liên quan đến các hoạt động vận hành tòa nhà, mà còn về việc các diện tích đang được sử dụng như thế nào. Trong việc thiết lập văn phòng, như việc phân tích dữ liệu cảm biến không dây cho thấy khi nào phòng hội nghị được sử dụng và liệu cuộc họp có kết thúc sớm hoặc đã bị hủy bỏ; giúp tòa nhà sử dụng hiệu quả nhất ánh sáng, nhiệt độ, thông gió và điều hòa không khí một cách hiệu quả nhất.

Ehrenberg cho biết, hệ thống tòa nhà thông minh thế hệ tiếp theo sẽ cho phép kết nối xa hơn, tạo ra nhiều cách làm việc, vui chơi và sinh hoạt mới. Những tiến bộ này đang kết hợp với bất động sản các nhà kho công nghiệp và cửa hàng cho đến nơi làm việc của công ty và các phòng bệnh viện.

Nam Hải