Trước thềm chung kết Miss World Vietnam 2022 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022), Nguyễn Phương Nhi (SBD 116) là thí sinh được đánh giá cao cho những ngôi vị cao nhất. Cô sinh năm 2002, đến từ Thanh Hoá, gây chú ý bởi vẻ đẹp trong trẻo, ngây thơ. 10x cao 1,72 m và có số đo 3 vòng: 80-57-88 cm; hiện là sinh viên ngành Luật Thương mại quốc tế tại ĐH Luật Hà Nội. Phương Nhi giao tiếp tiếng Anh tốt, từng tham gia nhiều chương trình, dự án xã hội như TEDx, Dự án Khuyến học Đom Đóm... Cô thường xuyên dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài trường để tích lũy kinh nghiệm và học hỏi.
Chia sẻ với VietNamNet, Phương Nhi cho biết động lực khiến cô dự thi Miss World Vietnam 2022 là muốn lan toả nguồn năng lượng của một gen Z, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng thông điệp 'Trust yourself - Tin vào chính mình' và muốn thực hiện các dự án cộng đồng, trau dồi thêm các kỹ năng. Từ một cô gái khá nhút nhát, không dám thể hiện bản thân, nữ sinh quyết tâm bước ra vùng an toàn, nắm bắt cơ hội để “lột xác” trở thành phiên bản tốt hơn. Điểm mạnh khiến cô gái xứ Thanh tự tin nhất tại cuộc thi là sự tràn đầy đam mê, nhiệt huyết và tin vào bản thân.
Qua những phần thi: Người đẹp Du lịch, Người đẹp Thời trang, Người đẹp Tài năng và đêm chung khảo toàn quốc, người đẹp cho thấy sự tự tin và toả sáng mỗi khi bước lên sân khấu với nụ cười rạng rỡ. Phương Nhi và các thí sinh vừa thực hiện thành công dự án nhân ái Nữ chiến binh hồng, giúp đỡ các bệnh nhân ung thư vú. Nữ sinh 20 tuổi tâm sự dự án đã cho cô nhiều bài học về tình thương, sự sẻ chia và thấy hạnh phúc khi được tâm sự, gần gũi với các chị, các cô bệnh nhân.
Trước Phương Nhi, nhiều người đẹp khác từng khiến xứ Thanh tự hào tại các cuộc thi nhan sắc Việt. Đỗ Thị Hà - Hoa hậu Việt Nam 2020 - đăng quang khi là sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân, xuất thân từ vùng quê Hậu Lộc, Thanh Hoá, gây ấn tượng với công chúng bởi nhan sắc ngọt ngào, nụ cười rạng rỡ cùng chiều cao nổi bật 1,75 m và đôi chân dài 1,11 m. Đỗ Thị Hà chính thức đăng quang Hoa hậu Việt Nam ở tuổi 19 trong đêm chung kết ngày 20/10/2020. Bên cạnh chiếc vương miện cao quý, người đẹp còn nhận giải Người đẹp Truyền thông và lọt top 5 hai phần thi quan trọng: Người đẹp Thời trang, Người đẹp Biển. 
Thời gian đầu sau đăng quang, Đỗ Thị Hà chưa gây ấn tượng trong việc định hình phong cách và khá mờ nhạt trong các hoạt động. Cô cố gắng trau dồi các kỹ năng, phát triển hình ảnh bản thân thông qua các hoạt động thiện nguyện và ngày càng được đánh giá cao về nhan sắc, khả năng giao tiếp. Sau hơn 1 năm chuẩn bị, Đỗ Hà sang Puerto Rico dự thi Hoa hậu Thế giới 2021. Cô lọt Top 13 phần thi người mẫu, Top 27 tài năng và Top 13 chung cuộc. 
Sau Miss World 2021, Đỗ Thị Hà ngày càng thăng hạng về nhan sắc và tỏa sáng trên nhiều sàn diễn thời trang lớn. Hoa hậu 21 tuổi được hy vọng sẽ tiếp tục đại diện Việt Nam tại một cuộc thi nhan sắc quốc tế trong tương lai. 
Hoàng Thuỳ cũng là một người con xứ Thanh thành công tại các cuộc thi nhan sắc. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc huyện Tĩnh Gia (nay là Thị xã Nghi Sơn), từng trải qua tuổi thơ khó khăn, cô trở nên nổi tiếng với danh hiệu Quán quân Vietnam’s Next Top Model 2011. Chân dài sinh năm 1992 xuất hiện trên nhiều sàn diễn thời trang trong nước và quốc tế. Năm 2017, Hoàng Thuỳ trở thành Huấn luyện viên chương trình Gương mặt thương hiệu - The Face. Cùng năm, người đẹp khiến công chúng bất ngờ khi quyết định thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. 
Dù nhận nhiều sự nghi ngờ và chê bai từ khán giả do gương mặt không hợp thị hiếu hoa hậu, Hoàng Thuỳ càng cho thấy nỗ lực của bản thân khi hoàn thiện hơn về ngoại hình và cách ứng xử. Đạt á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, cô giành quyền đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Hoàn vũ 2019. Tại đấu trường quốc tế, Hoàng Thuỳ ghi điểm với sự đầu tư về thời trang, được các thí sinh nước bạn khen tốt bụng và dự đoán chiến thắng nhưng chỉ lọt Top 20 chung cuộc. 
Sau Miss Universe 2019, Hoàng Thuỳ chuyên tâm vào lĩnh vực người mẫu và ngày càng thành công với các vị trí mở màn, vedette. Mới đây, cô tham dự chương trình Trời sinh một cặp, thể hiện khả năng hát ấn tượng. 
Trước Đỗ Hà, Thanh Hoá từng có một nhan sắc đăng quang cuộc thi cấp quốc gia là Nguyễn Thị Ngọc Anh - Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013. Khi ấy, cô 20 tuổi, là sinh viên ĐH Mở Hà Nội, được khen ngợi bởi bởi nhan sắc ngọt ngào, lối ứng xử thông minh. 
Từng có thời gian ngắn tham gia vào showbiz nhưng sau đó, cô gần như vắng bóng trong các hoạt động giải trí. Ngọc Anh thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng.

 Đức Thắng