5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang

1. Mansa Musa (1280-1337): Đứng ở vị trí thứ nhất trong số những người giàu có nhất trong lịch sử nhân loại là một cái tên có thể không mấy quen thuộc: Mansa Musa. Ông là quốc vương cai trị đế chế Mali, vùng đất trù phú đất đai, muối và vàng.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-2

Các nhà sử học cho rằng đã có thời điểm đế chế Mali là nơi sản xuất vàng lớn nhất thế giới, đồng nghĩa với việc tổng tài sản Mansa Musa sở hữu rất khó đong đếm. Trang Celebrity Net Worth ước tính tài sản của ông tương đương khoảng 400 nghìn tỷ đô la Mỹ, nhưng các nhà sử học vẫn chưa thể đưa ra con số sát nhất.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-3

Sở hữu nhiều tài sản, nên Mansa Musa cũng không chịu thua kém về độ “chịu chơi” với bất kỳ đế vương nào. Ông từng thực hiện một cuộc hành hương xa hoa bậc nhất đến Cairo cùng 60.000 người - từ các quan chức hoàng gia đến nô lệ.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-4

Dù chỉ ở lại khoảng 3 tháng, nhưng ông tiêu nhiều vàng ở Cairo đến mức làm xáo động nền kinh tế địa phương. Thậm chí trong suốt 10 năm tiếp theo, giá vàng tại Cairo vẫn bất ổn và mất kiểm soát.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-5

2. Thành Cát Tư Hãn (1162-1227) là người sáng lập Đế quốc Mông Cổ và nằm trong số những lãnh đạo quân sự kiệt xuất nhất mọi thời đại.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-6

Sự giàu có của ông chủ yếu được tính trên việc kiểm soát được một đế chế rộng lớn nhất lịch sử, trải dài từ Trung Quốc tới châu Âu, nhờ sức mạnh của đội quân Mông Cổ.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-7

The Richest ước tính, nếu xét theo dòng tiền như hiện nay,Thành Cát Tư Hãn sở hữu khối tài sản kếch xù - khoảng 120 nghìn tỷ đô la Mỹ.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-8

3. Vua Akbar I (1542-1605): Đây là vị vua vĩ đại nhất của vương triều Mughal của Ấn Độ. Sự giàu có của Akbar I được cho là chiếm khoảng ¼ sản lượng kinh tế toàn cầu lúc đó.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-9

4. Augustus Caesar (63TCN-14): Người thành lập đế chế La Mã Augustus Caesar là một trong những nhà cai trị vĩ đại và nổi tiếng nhất trong lịch sử.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-10

Theo Luxuo, đế chế của Augustus Caesar đã đóng góp khoảng 25 đến 30% vào sản lượng kinh tế của thế giới, và khoảng 1/5 trong số đó là tài sản cá nhân của ông. Khối tài sản trị giá khoảng 4,6 nghìn tỷ đô la Mỹ ngày nay.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-11

5. Catherine Đại đế (1729-1796): Giá trị tài sản ròng ước tính của bà lên tới 1,5 nghìn tỷ USD. Lên ngôi vào năm 1762, nữ hoàng của đế quốc Nga được quyền thừa kế và kiểm soát rất nhiều diện tích đất đai, tài sản và thâu tóm quyền lực chính trị.

5 nhan vat giau co nhat lich su nhan loai, Elon Musk chua sanh bang-Hinh-12

Theo thống kế vcuar trang Luxuo, các khoản đầu tư của bà trị giá 5% GDP của Nga, tương đương 1,5 nghìn tỷ USD ngày nay.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)