Có thân hình cân đối, làn da khỏe đẹp không chỉ là mong ước của chị em phụ nữ mà là của tất cả mọi người. Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh có vai trò quan trọng để cải thiện vóc dáng, làn da.

Không có một loại thực phẩm nào coi là xấu, là tốt vì mỗi loại thực phẩm có tính ưu việt riêng. Có loại thực phẩm sẽ giúp chị em trở nên tươi trẻ, da dẻ mịn màng và cũng có loại thực phẩm, ngược lại, khiến da trở nên xấu.

Trong quá trình lão hóa, từ độ tuổi 25 trở đi, da bắt đầu mất dần độ ẩm và ngày càng trở nên khô ráp. Khi điều này xảy ra, lớp hạ bì trở nên mỏng hơn. Các mô liên kết mất độ vững chắc và tính đàn hồi, các nếp nhăn cũng xuất hiện và da bắt đầu chảy xệ. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ làn da khỏe đẹp, kéo dài tuổi thanh xuân và rạng ngời với làn da của bạn.

{keywords}
Rau xanh, hoa quả là thực phẩm nên ăn để có làn da đẹp

Để có da căng, mịn màng, sáng bóng… hãy thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh Đó là chế độ ăn cung cấp đầy đủ các chất chống oxy hóa (các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ), các loại chất béo không no nhiều nối đôi, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn nên hạn chế các chất béo bão hòa, hạn chế các thực phẩm nhiều muối và đường, thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế rượu, bia, thuốc lá và tăng cường hoạt động thể lực.

Các chất chống oxy hóa đó là các loại vitamin A, B, C, D, E, Beta-caroten… Các khoáng chất là sắt, kẽm, canxi, selen, lysine, collagen… và chất xơ giúp tế bào da chống lại sự tấn công của các gốc oxy hóa tự do. Các gốc oxy hóa này phần lớn được tạo ra khi cơ thể gặp ánh nắng mặt trời, tia cực tím, stress, chất hóa học... Khi ăn thực phẩm có chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa, tái tạo tế bào, thải chất độc, ngừa ung thư da, hình thành collagen, mang lại sự đàn hồi giúp da mềm mại, giảm nếp nhăn, làm cho làn da căng mịn, hồng mọng, trắng sáng, khỏe mạnh. Da không bị nhăn nheo, khô giáp, xỉn màu…

Thực phẩm nên ăn:

- Rau xanh và hoa quả: Ăn đa dạng, đa màu sắc các loại rau xanh và hoa quả. Bạn có thể chọn trái cây như nho, táo, thanh long, bưởi, cam, dưa hấu, việt quất… Các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang, nghệ…Rau xanh có màu xanh sẫm như rau ngót, muống, dền…

- Các loại họ đậu (đậu nành, đậu Hà lan, đậu đen…) có nhiều các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chất xơ tan trong nước giúp điều hòa cholesterol, giảm triglyceride và tăng HDL…Việc bổ sung các loại họ đậu vào bữa ăn giúp chị em phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân, giúp da mịn màng, sáng bóng. Vì vậy, chị em phụ nữ nên sử dụng đậu phụ, sữa đậu nành, sữa chua, sữa ít đường hàng ngày

- Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, lạc... cung cấp chất béo không bão hòa đơn, selenium, vitamin E, sắt, kẽm… Nó còn là những chất rất có lợi cho sức khỏe, giúp vết thương mau lành, giữ cho làn da được mềm mại, mịn màng. Thiếu kẽm da sẽ bị khô, sần sùi và nhanh hình thành nếp nhăn.

- Cá và hải sản: Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ là những thực phẩm có hàm lượng đạm cao, có nhiều chất khoáng và vitamin. Cá cung cấp nguồn lipid quý, đặc biệt các axit béo omega-3 DHA và EPA là một loại acid béo không giúp giảm nếp nhăn trên da hiệu quả, chống viêm cho cơ thể. Hàu là một thực phẩm giàu kẽm, giúp chống lại tình trạng khô và lão hóa da, là thành phần thiết yếu để sản suất collagen.

- Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức/gạo lật, lúa mì, lúa mạch, ngô chưa tinh chế cung cấp nguồn giàu lipit rất tốt cho sức khỏe (dầu gạo), protein thực vật dễ tiêu hóa, vitamin nhóm B, lysine, các chất xơ có lợi cho sức khỏe, các chất oxy hóa giúp phòng ngừa và kiểm soát các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, các bệnh ung thư, thoái hóa, rối loạn tiêu hóa…

Thực phẩm nên tránh:

- Nhiều chất béo: Chất béo bão hòa (trong thịt, bơ, dầu cọ, dầu dừa, phomat, mỡ) và chất béo chuyển hóa (transfat) như các thực phẩm nướng, chiên rán, đồ ăn vặt đóng gói sẵn như bim bim, bánh quy, bánh xốp…dễ gây thừa cân béo phì, dẫn đến da nhăn nheo, xỉn màu.

- Thực phẩm chứa nhiều đường: bánh kẹo, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế, sữa đặc có đường…sẽ làm bạn tăng cân, làn da chảy xệ.

- Thực phẩm tàn phá da: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê, đồ cay, mặn cũng không tốt cho sức khỏe và làn da khô giáp.

Làn da phản ánh một cơ thể khỏe mạnh, đầy sức sống. Các vấn đề về da như mụn trứng cá, da khô…có nguyên nhân từ sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Thực hiện chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh giúp bạn thiết lập lại cân bằng cơ thể. Ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn cần phải vệ sinh da sạch sẽ, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, thường xuyên vận động và bảo vệ da khi trời nắng.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng)

Thói quen buổi sáng có thể phá hoại làn da

Thói quen buổi sáng có thể phá hoại làn da

Bạn có nguy cơ bị mụn hoặc xuất hiện nếp nhăn sớm khi ăn cùng một loại thực phẩm mỗi sáng hay tắm quá lâu.