Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe tổng thể của con người. Một số loại thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc các tình trạng như cholesterol cao và huyết áp cao. Do đó, các cơ quan y tế thường khuyên mọi người tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh bên cạnh các khuyến cáo chung khác như tập thể dục, bỏ thuốc lá và cắt giảm rượu.

Theo Express, chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển ung thư. Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Lauren Lepley chia sẻ thêm về quan điểm trên. 

“Nghiên cứu đã chỉ ra nhiều thực phẩm và đồ uống có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm viêm trong cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư”, chuyên gia Lepley nói. 

Dưới đây là 5 loại thực phẩm và đồ uống có đặc tính chống ung thư: 

Quả mọng

Dâu tây mềm, ngọt dễ ăn với nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Colostate

Hầu hết quả mọng như nho, việt quất, mâm xôi và dâu tây chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm viêm nhiễm, tránh dẫn đến ung thư bàng quang, phổi, vú, thực quản. 

Những loại quả này còn là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, chín mềm thích hợp với những người khó nuốt. 

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, chuột hamster bị ung thư miệng ăn dâu tây có thể giảm sự hình thành khối u mới. Một phân tích khác ghi nhận, chiết xuất dâu tây giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú.

Rau họ cải

Bông cải xanh, súp lơ trắng và cải Brussels chứa các hợp chất có thể ngăn ngừa ung thư. Những hợp chất này có thể giải độc cơ thể, giảm viêm và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Kết quả được công bố trên tạp chí Ung thư Quốc tế ghi nhận, những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn. 

Trà xanh

Trà xanh chứa polyphenol, chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi. Theo bài báo đăng trên tạp chí Nutrients, uống trà xanh có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, còn được gọi là ung thư ruột.

Khảo sát với gần 500 bệnh nhân ung thư cho kết quả, nhóm đang ở giai đoạn 1 và 2 uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày có tỷ lệ tái phát bệnh thấp hơn 16,7% so với những người uống ít hơn. 

Tỏi

Tỏi là gia vị và vị thuốc quen thuộc. Ảnh minh họa: Chopra

Tỏi chứa các hợp chất thực vật có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách chặn sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Tỏi dường như làm giảm khả năng phát triển các mạch máu mới của các tế bào ung thư. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu đã kết luận tỏi có tác dụng bảo vệ chống ung thư ruột.

Nghệ

Củ nghệ chứa hợp chất curcumin với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có thể ngừa ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu cho thấy nghệ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn các khối u hình thành mạch máu mới cần thiết để phát triển. 

Nhưng hầu hết các bằng chứng về mối liên hệ giữa nghệ và ung thư đều đến từ nghiên cứu trên động vật hoặc tế bào trong phòng thí nghiệm. 

Các triệu chứng của ung thư gồm đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, mệt mỏi, bầm tím hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân, sụt cân không mong muốn, sưng hoặc có cục u bất thường. 

5 nhóm thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

5 nhóm thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

Chế độ ăn uống là bức tranh phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người, dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trong đó có ung thư.