Trực tiếp lễ khai mạc SEA Games 32Tường thuật trực tiếp lễ khai mạc SEA Games 32, diễn ra trên sân vận động Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia), 19h hôm nay 5/5.

Trước khi nhận thông báo chính thức về việc sử dụng chất cấm tại SEA Games 31, 5 VĐV điền kinh Việt Nam có cuộc giải trình tại phiên họp trực tuyến do Hội đồng thể thao Đông Nam Á tổ chức. Cả 5 VĐV đều cho biết, họ tự ý mua thực phẩm chức năng về sử dụng mà không biết loại thực phẩm này có thành phần chất cấm trong thể thao.

Trước đó, ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết trên nhãn mác các loại thực phẩm VĐV Việt Nam dùng không có ghi thành phần chất cấm dẫn đến việc sử dụng mà không biết. Cũng theo ông Việt, trên thực tế, một số loại thực phẩm vẫn tồn tại chất cấm sau khi được Tổng cục TDTT gửi qua Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kiểm tra.

Quách Thị Lan là một trong 5 VĐV điền kinh Việt Nam dính doping ở SEA Games 31

Theo tìm hiểu, các VĐV Việt Nam sử dụng thực phẩm chức năng là không hiếm. Tuy nhiên, sau vụ việc lần này, rõ ràng công tác phòng chống doping với thể thao Việt Nam cần phải làm tốt hơn nữa.

“Đây là bài học cho thể thao Việt Nam về việc kiểm soát nguồn và chất lượng của các loại thực phẩm chức năng trong thể thao", ông Đặng Hà Việt nhấn mạnh.

Giám đốc trung tâm doping và Y học thể thao Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Văn Phú, cho biết: "Tổng cục TDTT có văn bản gửi tới tất cả các sở, trung tâm, nhà trường đào tạo VĐV chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 32 về việc VĐV tập luyện, những quy định kiểm tra doping. Danh mục chất cấm áp dụng trong năm 2023 đã được cập nhật đến tất cả các đơn vị quản lý VĐV và trực tiếp VĐV.

Công tác kiểm tra doping tại SEA Games 32 được làm rất chặt, được Ban tổ chức lấy số lượng mẫu kiểm tra doping tương đối lớn. Năm 2023 thể thao Việt Nam còn tham dự Asiad và xa hơn là Olympic, các tổ chức phòng chống doping đều có quy trình kiểm tra VĐV".

Về phần mình, sau khi nhận thông tin chính thức về việc liên quan tới chất cấm, VĐV Quách Thị Lan cho biết cô rất buồn, nhưng vẫn cố gắng duy trì tập luyện để có thể trở lại thi đấu.

Lịch thi đấu bóng đá SEA Games 32 mới nhất tại đây!