Trang web được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới" Taste Atlas công bố danh sách 50 món ăn phổ biến nhất Đông Nam được làm từ thịt năm 2023. Trong đó, Việt Nam có 6 đại diện là: Bò nướng lá lốt, gà luộc, tiết canh, cà ri gà, bún chả, bò kho. Taste Atlas miêu tả các món ăn này như sau:

Xem nhanh:
  • • Bò nướng lá lốt
  • • Gà luộc
  • • Tiết canh
  • • Cà ri gà
  • • Bún chả
  • • Bò kho

Bò nướng lá lốt

Bò nướng lá lốt là một món ăn Việt Nam bao gồm thịt bò xay được kết hợp với gia vị và hành tây. Sau đó nó được cuộn lại và nướng trên than củi. Món ăn này được phục vụ cùng với bún, xà lách, rau thơm, đồ chua và nước chấm. Thực khách nên thưởng thức bò nướng lá lốt bằng cách gói trong bánh tráng cùng các món ăn kèm, gia vị kể trên.

Ảnh: Taste Atlas

Gà luộc

Gà luộc là một món ăn truyền thống bao gồm cả một con gà. Món ăn này đặc biệt phổ biến ở miền bắc Việt Nam trong những ngày Tết Nguyên đán. Gà luộc được làm với sự kết hợp của một con gà, gừng, muối, hành lá, củ nghệ và đôi khi là các sợi lá chanh. Gà được xát muối, rửa sạch sau đó đun sôi trong nước với gừng, hành lá và củ nghệ cho đến khi chín vàng. Cần chú ý để gà không bị chín quá khi luộc, điều này sẽ giúp món ăn đẹp mắt và ngon miệng hơn. 

Ảnh: Tiki

Tiết canh

Món ăn Việt Nam có màu đỏ rực rỡ này được làm từ máu động vật tươi trộn với nước mắm, sau đó được chế biến và kết hợp với thịt chiên hoặc nướng trước khi nó đông lại. Người ta rắc đậu phộng, rau mùi, bạc hà xắt nhỏ để trang trí và gia tăng hương vị cho món ăn. Món ăn này được làm vào những dịp đặc biệt. Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi do nguy cơ nhiễm khuẩn, tuy nhiên món ăn này không bị cấm một cách chính thức.

Ảnh: Dienmayxanh

Cà ri gà

Có thể xem món ăn này là phiên bản Việt Nam của món cà ri gà Ấn Độ. Món này khá dễ chế biến, sử dụng các nguyên liệu như thịt gà miếng, khoai tây, cà rốt, hành tây, tỏi, nước cốt dừa, nước luộc gà, cùng các loại thảo mộc và hương liệu như sả, nước mắm, lá nguyệt quế, bột cà ri.

Để món ăn thêm hấp dẫn, thịt nên được ướp qua đêm. Cà ri được đun nhỏ lửa cho đến khi khoai tây mềm và tất cả các thành phần khác được nấu chín hoàn toàn. Thực khách có thể thưởng thức món ăn này với cơm và bánh mì giòn (thường được dùng để chấm sốt cà ri).

Ảnh: VnExpress

Bún chả

Bún chả là món ăn từ thịt lợn và bún có nguồn gốc Hà Nội. Món ăn gồm ba yếu tố: thịt viên nướng trong một bát nước chấm, một đĩa bún, và nhiều loại rau xanh như: Tía tô, xà lách, rau mùi.

Mặc dù bún chả hoặc những món ăn tương tự có thể được tìm thấy ở các vùng miền khác của Việt Nam, nhưng phiên bản Hà Nội được đánh giá cao nhất. Không có nhiều thông tin về lịch sử hay nguồn gốc, nhưng món ăn này đã được quốc tế biết đến rộng rãi vào năm 2016, khi được giới thiệu trong chương trình của siêu đầu bếp Anthony Bourdain khi ông thưởng thức bún chả cùng với cựu tổng thống Barack Obama.

Ảnh: VnExpress

Bò kho

Bò kho là một món ăn phổ biến của Việt Nam có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với bánh mì, mì cùng nhiều loại rau thơm. Món ăn bao gồm các nguyên liệu như thịt bò, cà rốt, sả, quế, ớt, tiêu, tỏi, hành tím, tất cả được ninh nhừ trong nước dùng cay nồng, thơm lừng.

Nguồn gốc của bò kho vẫn còn là bí ẩn, mặc dù người ta tin rằng món ăn này có nhiều ảnh hưởng từ cả phương Đông lẫn phương Tây. Ở các vùng nông thôn của Việt Nam, món hầm thường cay hơn nhiều so với ở thành thị. Theo truyền thống, bò kho chủ yếu được ăn vào bữa sáng, được trang trí bằng hành lá, rau mùi và hành tây xắt nhỏ.

Ảnh: Taste Atlas

Theo Taste Atlas