- Sáng nay, Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Bộ TN&MT cùng Sở TN&MT Thanh Hóa đã vào Nghi Sơn.

Mục đích: Lấy mẫu nước ở tầng mặt, tầng giữa và tầng đáy tại các khu vực quanh đường ống ngầm dưới biển của nhà máy lọc hóa dầu, cùng một số khu biển có cá chết để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở xã đảo Nghi Sơn.

{keywords}

Gần 50 tấn cá lồng của người dân huyện Tĩnh Gia chết bất thường

Theo Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn Trần Chí Thanh, ngày 8/6, tổ hợp liên doanh nhà thầu có văn bản về việc súc rửa đường ống dầu thô tại vị trí phao rót dầu không bến SPM-35 km ngoài khơi.

Ngay sau đó, Ban quản lý đã phối hợp với Sở TN&MT, Công an Thanh Hóa làm việc với liên doanh nhà thầu và cho dừng việc xả nước thải do thử áp lực làm sạch đường ống dẫn dầu thô cách bờ ngoài khơi 35km, chờ Tổng cục Môi trường vào làm. 

Hiện lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn không được xả thải nước rửa đường ống ra biển.

Cũng trong ngày, Viện nghiên cứu hải sản thuộc Bộ NN&PTNT cũng đã vào lấy mẫu nước biển ở xã Nghi Sơn, xã Tĩnh Hải và Hải Tiến, huyện Tĩnh Gia, để tìm nguyên nhân cá chết những ngày qua.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản, cho biết từ chiều nay đến sáng mai, đoàn công tác sẽ lấy mẫu nước 1 giờ/lần tại 3 địa điểm có cá chết nói trên để đưa về kiểm nghiệm. Đoàn sẽ làm việc tại đây từ ngày 12/9 đến ngày 12/10.

Lê Anh