Sáng 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì phiên họp lần thứ 8, nhiệm kỳ 2021-2026 của hội đồng.

thutuong 1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: Nhật Bắc

Tại phiên họp, ngoài việc đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Hội đồng xem xét, quyết định phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc và một số vấn đề quan trọng khác.

Đường dây tải điện 500kV mạch 3 thực hiện trong hơn nửa năm

Thủ tướng ghi nhận, trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp của công tác thi đua, khen thưởng. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng đường dây tải điện 500kV mạch 3 chỉ thực hiện trong hơn nửa năm.

Thủ tướng đã phát động phong trào Cả nước chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trong năm 2025, nhằm vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngay tại lễ phát động, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã ủng hộ 336 tỷ đồng để xây dựng 6.720 căn nhà. Ban vận động đã quyết định phân bổ đợt 1, ưu tiên cho 40 tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, có số lượng lớn nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ. 

Ngoài ra, công tác chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, đến "từng ngõ, từng nhà, từng người"; phong trào xóa nhà tạm, dột nát được triển khai hiệu quả, mang tính nhân văn cao; việc tiết kiệm chi, tăng thu, cơ cấu lại thu - chi để tiết kiệm 700 nghìn tỷ cho tăng lương cơ sở từ ngày 1/7...

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trở thành phong trào, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Theo Thủ tướng, các phong trào thi đua muốn "sống được" phải gắn lợi ích của quốc gia, dân tộc với lợi ích thiết thực, hợp pháp, chính đáng của mỗi chủ thể, cá nhân.

Vì vậy, cần tiếp tục thúc đẩy thông tin, tuyên truyền, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tạo đà, khí thế, phong trào để cả nước thi đua thực hiện đạt một số mục tiêu quan trọng mà Đại hội 13 của Đảng đã đề ra, nhất là trong bối cảnh chịu tác động lớn bởi đại dịch Covid-19.

Khen thưởng phải công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lợi ích nhóm

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý, công tác thi đua, khen thưởng còn bộc lộ một số hạn chế.

Trong đó, công tác phát hiện các điển hình trong phong trào thi đua của một số bộ, ban, ngành, địa phương chưa được chú trọng. Trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan đơn vị chưa được đề cao, vẫn còn để xảy ra sai phạm trong công tác khen thưởng...

thidua
Thủ tướng đúc kết 5 bài học kinh nghiệm, đặc biệt là khi giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm

Thủ tướng đúc kết 5 bài học kinh nghiệm, đặc biệt là khi giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm để việc đánh giá, khen thưởng dễ dàng, chính xác, khách quan. Khen thưởng phải đúng, trúng, kịp thời, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tránh bệnh hình thức.

Trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức phát động và thực hiện tốt đợt thi đua "500 ngày đêm quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thi đua hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc".

Trong 6 tháng đầu năm, đã khởi công dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, mở rộng Nhà ga T2 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; đưa vào khai thác đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nâng tổng số lên hơn 2.000km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác.

Nhiều phong trào thi đua được phát động, triển khai có hiệu quả, có tính lan tỏa cao

Phong trào thi đua "120 ngày đêm hoàn thành dự án", thi đua nước rút "45 ngày đêm hoàn thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thu hút gần 15.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tham gia và đã có nhiều sáng kiến, biện pháp thi công sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công.

Phong trào "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí" đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển thời gian qua của hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược của đất nước. 

Phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công thần tốc trên đại công trường xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành của Bộ GTVT đã phát huy được hiệu quả cao.

Phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi" của Bộ Y tế sau 2 tuần Thủ tướng kêu gọi đã có thêm 10.000 người đăng ký hiến mô tạng. Ngay trước lễ phát động, phong trào có khoảng 86.000 người đăng ký.