Từ ngày 23 - 24/6/2022, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai sẽ diễn ra Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972 - 7/1/2022); 15 năm Ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ (6/7/2007 - 6/7/2022). Chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 (21/6/2015 - 21/6/2022).

Điểm nhấn Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Yoga lần thứ 8 sẽ tổ chức màn đồng diễn “Chào mặt trời - Chào đỉnh Fansipan", qui mô khoảng 500 người đến từ các CLB Yoga trong nước và quốc tế tại toàn bộ không gian Sân Mây, Chùa Hạ - Trung - Thượng và các đường dạo thuộc Khu du lịch cáp treo Fansipan Legend. 

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, tại Sân Quần thị xã Sa Pa, không gian Yoga sẽ trưng bày các sản phẩm, tư liệu, hình ảnh giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Yoga tại Ấn Độ, trên thế giới và Việt Nam; các tài liệu về Yoga; các sản phẩm phục vụ tập luyện Yoga. Hứa hẹn thu hút hơn cả là những món ẩm thực bảo vệ sức khỏe theo công thức Yoga. Đồng thời, chương trình giao lưu văn hóa Việt - Ấn cũng mang đến các tiết mục trình diễn Yoga tiêu biểu, đại diện cho các đoàn tham dự sự kiện.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8 là sự kiện quan trọng quảng bá hình ảnh các địa danh du lịch nổi tiếng của Sa Pa, đồng thời là một dấu mốc ấn tượng trong hành trình phục hồi của du lịch Sa Pa sau đại dịch. UBND tỉnh Lào Cai kỳ vọng sự kiện sẽ đưa hình ảnh năng động, mến khách của con người thị xã Sa Pa nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế trong mùa du lịch hè sôi động.

Yoga là bộ môn truyền thống 5.000 năm tuổi của Ấn Độ, kết hợp các hoạt động thể chất, tinh thần và tâm linh để đạt được sự hài hòa của cơ thể và tâm trí. Ghi nhận những lợi ích và sự phổ biến của Yoga, ngày 11/12/2014, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21/6 hàng năm là Ngày Quốc tế Yoga.

Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, năm 2022, Đại sứ quán Ấn Độ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8. Chủ đề cho lễ kỷ niệm Ngày Yoga năm nay là "Yoga vì nhân loại" nhằm nhắc nhở mọi người về giá trị cân bằng của Yoga trong mối quan hệ giữa con người với thế giới sau thời kỳ đại dịch.

Nhân Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 8, năm 2022 tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, ngày 23/6, đại diện Đại sứ quán Ấn Độ và tỉnh Lào Cai sẽ cắt băng khánh thành tổng thể không gian công trình điểm trường Mần non, Chu Lìn 1, xã Trung Chải do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tài trợ.

D.A