Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều ngày 21/2, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay 2 tuần sau Tết nguyên đán tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên các trường học đã rất nỗ lực để học sinh trở lại học trực tiếp an toàn. Ngay từ đầu, Sở GD-ĐT đã lưu ý các trường khi có sự lúng túng xử lý F0 và F1 đối với trẻ mầm non.
 
Hiện tại, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn, Sở GD-ĐT đã triển khai ngay tới các cơ sở giáo dục. Theo đó trong lớp có F0 thì chỉ một số học sinh là F1 chứ không phải tất cả học sinh của lớp. Vì vậy đối với học sinh là F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 đã khỏi bệnh thì theo dõi ở nhà 5 ngày, ngày thứ 5 âm tính thì tới trường. Với học sinh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều thì ở nhà theo dõi 7 ngày, ngày thứ 7 âm tính thì trới trường.

{keywords}
Học sinh TP.HCM học trực tiếp. Ảnh: Thanh Tùng

Theo ông Trọng, Sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ bàn sâu về vấn đề này và sẽ có tờ trình gửi UBND TP có phương án xử lý F1, F0 đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian tới. Đồng thời sẽ tiến hành họp giao ban định kỳ vào cuối từng ngày, để có sự chỉ đạo kịp thời cho các cơ sở giáo dục và y tế phối hợp công tác bảo đảm an toàn cho học sinh.

Đối với các ca nhiễm Covid-19 trong trường học, ông Trọng thông tin, ngày 17/2 có 95 F0; ngày 18/2 có 112 ca F0, trong đó có 13 trẻ mầm non F0, 75 học sinh tiểu học F0. Sở GD-ĐT dự kiến trong tuần này số ca F0 sẽ tiếp tục tăng và diễn biến phức tạp.

Liên quan đến các học sinh là chùm ca bệnh tại tu viện tại Gò Vấp, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho hay đây là tu viện đã chăm sóc nhiều học sinh nghèo, lưu trú tham gia các lớp học từ lớp 6 đến 12. Hiện có 140 em học sinh tuổi từ 11 trở lên theo học các cấp học ở thành phố và quận Gò Vấp. Bên cạnh đó còn có 20 linh mục và tu sĩ thường xuyên lưu trú và sinh hoạt.

Ngày 15/2, Trường THCS An Nhơn có học sinh lớp 7 nghi ngờ, test dương tính, qua xác minh thì em học sinh này lưu trú tại tu viện. Vì vậy quận đã chỉ đạo ngành y tế cùng tu viện khoanh vùng tạm thời tất cả người sinh sống ở đây, thực hiện test và phát hiện hơn 54 F0, trong đó có 53 học sinh và 1 tu sĩ.

Do tu viện có nhiều khuôn viện rộng với ba dãy nhà riêng biệt, ngành y tế hướng dẫn 54 F0 cách ly, phun và khuẩn khuẩn toàn bộ tu viện, cách ly các F1 tiếp xúc gần.

Ngành y tế đã tiến hành khám, phát thuốc cho các học sinh F0, điều trị theo phác đồ ngành y tế. Do 54 học sinh này đã tiêm vắc xin nên hầu như không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Đến nay, đã 6 ngày các các F0 không có biểu hiện gì chuyển nặng, sức khoẻ ổn định. Ngành y tế thường xuyên thăm khám, theo dõi và tư vấn cho các F0 tại đây.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có gần 80% trung tâm ngoại ngữ phải đóng cừa, thậm chí ngưng hoạt động. Thời gian vừa qua một số phụ huynh phản ánh đã đóng học phí nhưng do dịch không đến trung tâm và liên hệ không được. Qua khảo sát, Sở GD-ĐT đã thống kê phần lớn các trung tâm bị phản ánh chưa có giấy phép hoạt động nên đã tư vấn cho phụ huynh liên hệ công an địa phương để xử lý. Đối với những trung tâm có giấy phép, Sở GD-ĐT đã mời lên làm việc và giải quyết theo quy định.

Hồ Văn - Minh Anh