Hệ thống kiểm tra Tiếng Anh quốc tế (IELTS) là một trong những bài kiểm tra thông dụng nhất của Hội đồng Anh, và bất cứ tấm bằng ĐH nào đều được yêu cầu đạt ít nhất là 6.5 điểm IELTS.
Tuy nhiên, 58 trong 88 trường ĐH đã đưa ra “tiêu chuẩn tối thiểu” cho sinh viên ĐH là 6.0 – điểm IELTS đó có thể chấp nhận được với các sinh viên tham gia khóa học như kiểm soát không lưu. Với một số trường như: University of West London, Queen Margaret University and Glyndwr University, họ chỉ yêu cầu 5.5 điểm IELTS với các khóa học không thuộc chuyên ngành ngôn ngữ như: Chăn nuôi và các dịch vụ chữa cháy.
Dẫu vậy, tiêu chuẩn được đăt ra lại cao hơn với sinh viên tốt nghiệp hay nghiên cứu sinh, không phải là 5.5 mà tối thiểu phải đạt 6.0. Hơn nữa, một số môn thuộc chuyên ngành ngôn ngữ như Luật và Báo chí tiêu chuẩn đầu vào với sinh viên và nghiên cứu sinh đều ở mức cao hơn.
Geoffrey Alderman, giáo sư Sử học và Chính trị học ở Trường ĐH Buckingham cho rằng, nhiều trường ĐH chủ định đặt ra mức tiêu chuẩn Tiếng Anh thấp nhằm khuyến khích nhiều sinh viên hơn.
Bắt kịp những gì đang theo đuổi
Cuộc khảo sát của Times Higher Education cũng đưa ra con số, nhiều trường ĐH đã đầu tư 12.2 triệu bảng cho các sinh viên quốc tế năm học 2010 – 2011, và trung bình dành 80 bảng cho mỗi sinh viên đăng ký học. Và tất nhiên mức chi tiêu đó có nhiều sự khác biệt giữa các trường: ĐH Chichester dành 903 bảng cho sinh viên quốc tế trong khi ĐH Bath: 260 bảng, ĐH Bucks New: 228 bảng, và ĐH Essex: 227 bảng.
Mark Walker - Chủ tịch các kỳ thi của Hội đồng Anh, nhấn mạnh tối thiểu 6.5 IELTS là mức đề nghị chứ không phải là một yêu cầu “tuyệt đối”, hơn nữa khả năng ngôn ngữ cũng là một nhân tố quyết định trong tuyển sinh. Ông cũng cho biết thêm, mỗi năm các sinh viên quốc tế đã mang lại hàng tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Vương quốc Anh và “Vương quốc Anh không phải là một thị trường độc quyền.”
Một phát ngôn viên của các trường ĐH Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng nhiều trường sẽ không được phép tuyển sinh viên quốc tế với nếu tỉ lệ tốt nghiệp không cao.
- Trần Luyến (theo Timeshighereducation)