Sáng 15/7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) tổ chức khai giảng lớp đào tạo lái tàu đầu tiên cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Có 58 học viên, trong đó có 1 nữ học viên duy nhất là chị Phạm Thị Thu Thảo đủ điều kiện tham gia khóa đào tạo lái tàu. Đây là những người được Maur tuyển chọn, tiên phong để nắm giữ công nghệ vận hành tuyến metro số 1 ở Sài Gòn.
Công tác đào tạo sẽ đồng bộ với tiến độ dự kiến đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào tháng 12-2021.
58 học viên bắt đầu được đào tạo lái tàu metro Bến Thành- Suối Tiên |
Theo kế hoạch, việc đào tạo 58 lái tàu gồm 3 giai đoạn chính với thời gian đào tạo khoảng 15 tháng, từ tháng 7/2020 - 9/2021.
Lộ trình các bước gồm: giai đoạn 1 đào tạo cơ bản, giai đoạn 2 đào tạo chuyển giao công nghệ. Giai đoạn 3 sẽ tiến hành thi và Cục Đường sắt Việt Nam sẽ cấp giấy phép lái tàu, chính thức vận hành tuyến metro số 1…
10 học viên xuất sắc nhất sẽ được tham gia chương trình đào tạo thực tế tại Nhật Bản trước khi vận hành tuyến đường sắt đô thị.
Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 |
Đại diện nhà thầu NJPT ông Masuzawa - Giám đốc dự án cho biết, tuyến đường sắt metro số 1 là dự án đầu tiên sử dụng công nghệ Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên các chuyên gia Nhật chuyển giao công nghệ trực tiếp, chia sẻ bí quyết kỹ thuật về công nghệ vận hành metro cho TP.HCM.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 03 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.
Không kiểm soát xe cá nhân, TP.HCM sẽ phải trả giá đắt
5 năm tới, xe cộ sẽ vượt khả năng khai thác đường bộ 1,55 lần, ùn tắc sẽ lan ra cả TP và không chỉ ở giờ cao điểm, thiệt hại kinh tế sẽ cao hơn con số 2 tỷ USD mỗi năm.
Tuấn Kiệt