Bình Thuận là một trong những tỉnh thành có vẻ đẹp độc lạ hấp dẫn hàng đầu Việt Nam khi nơi đây sở hữu sự bao la rộng lớn của biển cả, màu xanh ngút ngàn của núi rừng và đặc biệt là vẻ đẹp của những bãi cát rộng mênh mông.

Địa điểm đầu tiên trong top những đồi cát ở Bình Thuận du khách thường ghé là đồi cát Bay ở Mũi Né với diện tích khoảng 50ha.

Nếu đến đồi cát Bay vào mùa gió, bạn sẽ được chứng kiến sự kỳ diệu của thiên nhiên khi các cồn cát biến hình theo từng cơn lốc.

Bàu Trắng (hay còn được gọi là Bàu Sen) nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 65km về hướng Đông Bắc, thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Được mệnh danh là tiểu Sahara với những ngọn cát lúc xa lúc gần, nơi đây hấp dẫn du khách bởi trò trải nghiệm xe địa hình leo dốc trên cát.

Lúc trước, cát Bàu Trắng cũng có màu vàng nhưng do sự vun đắp của tự nhiên nhất là từ nguồn nước hồ gột rửa, cát dần chuyển sang màu trắng.

Vui chơi trên các đồi cát trắng ở Phan Thiết, bạn thỏa sức nô giỡn, trình diễn tạo dáng giữa không gian bao la, ngút trời, chỉ có nắng và gió.

Không khó để du khách có thể tìm đến đồi cát trắng này, bởi nó nằm ngay trên cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Cồn cát Quang Phú nằm ở xã Quang Phú, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 8km. Để đến địa danh này, du khách chạy thẳng theo đường Trương Pháp qua bãi biển Nhật Lệ, chạy thêm một đoạn có ngã ba nhìn thấy ngay bên tay trái.

Cồn cát vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ, cảnh quan, môi trường chưa bị tác động bởi con người. Bước lên trên đỉnh, một cảm giác như đi lạc vào sa mạc, không khí trong lành, nếu chơi trượt cát cũng vô cùng thú vị. 

Cồn cát Quang Phú có điểm đặc biệt hấp dẫn du khách là không chỉ vân cát được thay đổi hình dạng hàng ngày, hàng giờ bởi gió biển phiêu bồng thổi suốt ngày đêm mà màu sắc của cát cũng được thay đổi từng giờ. Ban ngày khi nắng lên bạn sẽ thấy cát trắng tinh, mịn màng nhưng khi có nắng, cát ánh lên màu vàng rực, đến xẩm tối lại có màu xám trắng.

Nói đến đồi cát không thể không nhắc tới Ninh Thuận. Nơi đây có ít nhất 3 địa điểm sống ảo là đồi cát Nam Cương, Sơn Hải và Mũi Dinh. 

Khung cảnh ở các đồi cát nơi đây như trong một bộ phim ở xứ Tây Tạng, những triền cát như dài bất tận, xếp lớp lên nhau. Khi có những đợt gió thổi qua, những triền cát này nối đuôi nhau kiểu rượt đuổi, nhìn xa như những cơn sóng nhấp nhô. 

Đồi cát Sơn Hải ở Mũi Dinh là một trong những điểm đến ấn tượng. Khung cảnh thiên nhiên nơi đây yên bình, hoang sơ, ít dấu ấn tác động của bàn tay con người. Mũi Dinh thuộc thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, cách Phan Rang khoảng 40km về phía nam. Địa danh này nằm ở vị trí khá hẻo lánh, nơi ít cư dân sinh sống nên còn ít người biết.  

Địa chất vùng đất Mũi Dinh vốn là đá tảng và đụn cát. Lượng mưa ở đây rất thấp, hàng năm chỉ khoảng 600mm, vào những năm hạn hán xuống còn 300mm, đất đai khá khô cằn. 

Ở Mũi Dinh, một số nhà hàng sử dụng máy cày cho công việc vận tải bởi các loại xe khác không thể di chuyển trên lớp cát dày ven biển. Do phải di chuyển xa, những người ngại đi bộ có thể thuê dịch vụ này với giá 100.000 đồng/lượt, mỗi lượt chở được từ 8-10 người.

Ninh Thuận có khí hậu nhiệt đới đến cận hoang mạc với đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh. Vì vậy địa hình ở đây cũng khá đặc trưng. Vui chơi ở vùng đất nắng gió, rất khó để cho du khách cảm thấy chán.