Tuy nhiên, nhiều khoản nhỏ cộng lại, bạn sẽ nhận ra mình hao hụt khoản tiền đáng kể cho những điều không cần thiết.

chi tieu lang phi anh 1

Dưới đây, CNN chỉ ra 6 khoản chi tiêu thừa thãi thường thấy nhất cùng một số mẹo hiệu quả giúp bạn khắc phục.

chi tieu lang phi anh 4

Phí dịch vụ ngân hàng

Phí rút tiền từ ATM, phí thông báo biến động số dư qua điện thoại hàng tháng... đều là các khoản chi nhỏ, song về lâu dài có thể tiêu tốn của bạn khá nhiều tiền bạc.

Theo khảo sát của Bankrate, công ty dịch vụ tài chính tại Mỹ, chúng ta chi trả trung bình 5 USD/tháng để duy trì phí dịch vụ của thẻ thanh toán không lãi; và khoảng 16 USD cho thẻ thanh toán có lãi.

Theo chuyên gia, cách giải quyết cho vấn đề này rất đơn giản, đó là bạn hãy cân nhắc chuyển đổi ngân hàng mới.

Bankrate cho hay hơn một nửa ngân hàng hiện nay không thu thêm phí dịch vụ hàng tháng. Nếu cố gắng trung thành với nhà băng cũ, bạn rất có thể phải trả tiền dịch vụ nhiều hơn cả số lãi (nếu có) mà bạn nhận về.

chi tieu lang phi anh 7

Đồ giảm giá

Săn được đồ giảm giá đem lại cho chúng ta cảm giác thỏa mãn. Tuy nhiên, mạnh dạn chốt đơn chỉ vì món đồ có gắn tag “sale-off” lại là một chuyện khác. Hành động này dần dà sẽ chỉ biến bạn thành một người rỗng túi.

Trên thực tế, tâm lý hào hứng trước những món hàng giá rẻ sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, bạn hãy dành ít nhất một ngày để cân nhắc lợi và hại trước khi quyết định chi tiền. Làm như thế, bạn sẽ tiết kiệm được cho mình thêm một số tiền không nhỏ.

chi tieu lang phi anh 10

Gói đăng ký dịch vụ

Rất nhiều người thường quên hủy gia hạn các gói dùng thử miễn phí sau khi chúng hết hạn, đó có thể là ứng dụng di động, bản quyền phần mềm hoặc truyền hình. Người dùng sẽ bị tính phí dịch vụ liên tục mà không hề hay biết. Kết quả, họ thất thoát một khoản tiền lớn.

Để xử lý vấn đề này, bạn cần chú ý tới lịch sử giao dịch ngân hàng mỗi tháng. Bạn nên kiểm tra xem mình có cài đặt thanh toán tự động trên các thiết bị hay không. Đồng thời, bạn cũng cần cẩn thận kiểm tra sao kê ngân hàng để nắm rõ các khoản chi trong tháng của mình.

chi tieu lang phi anh 13

Thức ăn thừa

Thường xuyên ăn uống không có kế hoạch rõ ràng dễ dàng làm bạn lãng phí tiền bạc. Nhiều người mua sắm thực phẩm quá nhiều so với khẩu phần ăn, tích trữ đến quá hạn và vứt bỏ khi phát hiện đến chúng.

Thế nên, trước khi đi chợ hay siêu thị, bạn nên cố gắng kiểm tra kỹ càng số đồ ăn còn thừa ở nhà. Tiếp đó, bạn hãy tìm cách sử dụng chúng trước khi hết hạn, đồng thời, lên danh sách những món ăn còn thiếu. Cách này sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi tiêu ăn uống của bản thân.

chi tieu lang phi anh 16

Gia hạn bảo hành

Việc gia hạn bảo hành với xe hơi, đồ gia dụng hay các thiết bị điện tử khác có khả năng giảm thiểu chi phí sửa chữa trong tương lai. Song, đối với một vài người, đây không phải là một quyết định chi tiêu hiệu quả.

Đôi khi, chi phí bảo hành vượt xa số tiền sửa chữa về sau, hoặc tệ hơn, không hề bao gồm phí trả cho những vấn đề bạn mắc phải.

Thay vì bỏ thêm tiền gia hạn bảo hành, bạn hãy cân nhắc dành riêng một khoản chi cho những trường hợp sửa chữa đồ dùng khẩn cấp.

chi tieu lang phi anh 19

Lãi suất thẻ tín dụng

Lãi suất thẻ tín dụng chính là nguyên nhân lớn khiến nhiều người rơi vào cảnh nợ nần, thậm chí mất khả năng chi trả.

Ban đầu, thẻ tín dụng là một phương án tiêu dùng tiện lợi. Tuy nhiên, nó có thể gia tăng áp lực tài chính khi bạn thanh toán không đúng hạn.

Nếu bạn còn nợ thẻ tín dụng, hãy tập trung trả nợ sớm nhất có thể. Triệt để hơn, bạn hãy chuyển sang dùng tiền mặt hoặc thẻ thanh toán thông thường, tránh trường hợp quên thanh toán đúng hạn sẽ phát sinh khoản lãi khổng lồ.

(Theo CNN/ Zing)