Ngày nay, những dòng xe máy điện ngày càng được ưu chuộng và sử dụng phổ biến nhờ đặc tính thân thiện với môi trường. Trong quá trình vận hành, xe có thể gặp những lỗi cơ bản, người dùng cần trang bị kiến thức cơ bản để nhận biết và nhanh chóng tìm phương án xử lý.

Xe khởi động không lên điện

Điều này khiến người dùng khó chịu khi gặp phải. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên có thể do các lỗi phổ biến sau mà người dùng có thể nhận biết được như: Chìa khóa điện bị chập chờn, aptomat bị nhảy hoặc hệ thống dây điện bên trong ác quy gặp vấn đề.

Khi gặp phải những hiện tượng trên, người dùng cần nhanh chóng mang xe đến cơ sở dịch vụ chính hãng để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.

felizvnexpress1280x852 800 resi 10311423.webp
 Xe điện trở thành phương tiện ngày càng phổ biến.


Lỗi khi vặn tay ga mà xe điện không chạy được

Khi gặp phải trường hợp ga không chạy sau khi bật khóa điện thì có thể do các nguyên nhân sau: Bình ác quy bị yếu hoặc hỏng, tay phanh bị hỏng, hỏng IC, ổ khóa điện bị chập chờn hoặc động cơ bị cháy.

Trong trường hợp này, người dùng chủ động mang phương tiện của mình đến các trung tâm bảo hành để được hỗ trợ và khắc phục sự cố kỹ thuật.

Xe đạp điện bị chập mạch, bốc khói, cháy nổ

Hiện tượng chập mạch là một trong những lỗi xe đạp điện có thể gây nguy hiểm và cần người dùng xử trí kịp thời. Đầu tiên, người dùng cần ngay lập tức ngắt kết nối nguồn khi xe đạp điện có dấu hiệu bốc khói, cháy nổ.

Nguyên nhân của lỗi này là do bình ắc quy bị chập điện, cụ thể là trường hợp 2 dây âm dương chồng lên nhau hoặc chất lượng xe kém khi bình điện bị nóng lên sẽ gây ra chập điện. Lỗi chập mạch không thể tự sửa chữa hoặc tái sử dụng, vì thế người dùng cần mang đến các trung tâm sửa chữa/bảo hành để được xử lý.  

Xe điện sạc nhanh đầy nhưng nhanh hết pin

Đối với trường hợp xe chỉ di chuyển một quãng đường nhất định đã hết pin, sạc pin nhanh đầy nhưng cũng nhanh hết pin. Đây là hiện tượng “chai pin” hoặc “pin ảo”. Nguyên nhân pin như vậy có thể do hệ thống pin/ ắc quy đang gặp những vấn đề quan trọng như pin hư hỏng, thời gian sử dụng pin/ ắc quy quá thời hạn sử dụng.

Khi gặp vấn đề tương tự như trên, người dùng cần mang xe đến trung tâm bảo hành/ bảo dưỡng để kiểm tra tình trạng của pin/ ắc quy.

Lỗi xe điện không nhận sạc

Nhiều nguyên nhân khiến xe điện sạc không vào chủ yếu là do bộ sạc bị hỏng, lỏng dây ắc quy/ pin hoặc do chập cháy dây điện bên trong. Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần kiểm tra dây nối giữa bình điện lên chân sạc xem có bị đứt hoặc bị hở hay không.

do tuoi quy dinh duoc lai xe may 10344165.webp
Trong quá trình sử dụng, xe điện sẽ gặp nhiều sự cố kỹ thuật.

Trường hợp nếu dây bị hỏng, người dùng cần mang phương tiện đến trạm bảo hành để được thay thế kịp thời. Nếu bộ sạc hỏng thì người dùng cần thay thế bộ sạc mới để pin/ ắc quy không bị chai phồng và kéo dài tuổi thọ của xe.

Bánh xe đạp điện bị bó cứng bánh sau

Trong quá trình sử dụng, chiếc xe khó di chuyển, bánh sau kẹt cứng. Nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này có thể là do người dùng không thường xuyên bảo dưỡng xe, phần lõi thép trong động cơ bị gỉ hoặc bụi bẩn do hoạt động lâu ngày.

Ngoài ra, các lỗi như vòng bi bị vỡ, IC bị hỏng, chập dây động cơ... những trường hợp này khó tự sửa chữa, vì vậy người dùng cần mang đến trung tâm bảo hành để các nhân viên kỹ thuật có chuyên môn khắc phục. 

Như vậy, để tránh các lỗi cơ bản khi sử dụng xe điện mà người dùng thường xuyên gặp phải thì chủ phương tiện cần lựa chọn những thương hiệu xe uy tín, có chế độ bảo hành tốt. Trong quá trình sử dụng, người điều khiển phương tiện cần lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, cần nắm vững quy cách vận hành và bảo quản xe điện để đảm bảo an toàn khi vận hành xe điện và giúp kéo dài tuổi thọ cho phương tiện di chuyển của mình.

Theo VTC

Bạn có bình luận thế nào về bài viết trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!