Kỹ sư Trần Hải Phong, chuyên gia tư vấn thiết kế và xây nhà, đồng thời là Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Vinhouses mang đến những chia sẻ hữu ích cho những người chuẩn bị xây nhà. Theo kỹ sư Trần Hải Phong, để có ngôi nhà mới vừa đẹp vừa “hợp túi tiền”, chủ nhà nên lưu ý 6 điểm dưới đây

Chuẩn bị thật kĩ hồ sơ thiết kế

 Kỹ sư Trần Hải Phong (mặc áo vest, ở giữa) và nhân viên

Theo kỹ sư Trần Hải Phong, một hồ sơ thiết kế được chuẩn bị kĩ lưỡng và chi tiết sẽ sẽ giúp gia chủ dự tính được tương đối chính xác các khoản chi phí, tránh được việc phát sinh chi phí trong quá trình xây dựng sau này.

Gia chủ cần có hồ sơ thiết kế để đảm bảo về mặt kĩ thuật, các yêu cầu về kiến trúc, giá trị thẩm mỹ của công trình. Hồ sơ thiết kế cũng sẽ giúp cho nhà thầu xây dựng cam kết được chất lượng công trình và là cơ sở để đưa ra những hợp đồng thiết kế, thi công phù hợp.

Gia chủ có thể thuê một đơn vị thiết kế hồ sơ, hoặc chính nhà thầu xây dựng sẽ đưa ra để chủ nhà tham khảo, xét duyệt. 

Tham khảo những công trình có diện tích và vị trí tương tự

Đây là một trong những việc làm hữu ích trước khi xây nhà. Những công trình có diện tích và vị trí tương tự đã được thi công trọn gói sẽ cung cấp những thông tin đáng giá, giúp gia chủ biết nên làm gì, yêu cầu gì, lưu ý gì… khi xây nhà.

Lập kế hoạch tài chính chi tiết, dự trù kinh phí xây nhà

 Ảnh thiết kế

Chi phí chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định được việc thực hiện hay hoàn thiện một công trình nhà ở, kiến trúc. Chi phí xây dựng quyết định từ quy mô, mức độ hoàn thiện, đến tính cao cấp, mức độ sang trọng của công trình đó.

Gia chủ có thể tự lên kế hoạch tài chính, hoặc nhờ đơn vị chuyên thi công xây nhà trọn gói để được tư vấn, dự trù kinh phí chính xác cho công trình, tránh tình trạng phát sinh chi phí.

Ưu tiên dịch vụ xây nhà trọn gói

Xây nhà trọn gói là dịch vụ chủ nhà giao toàn bộ cho công ty xây dựng thực hiện: từ hỗ trợ pháp lý, thiết kế, dự toán kinh phí, thi công phần thô, hoàn thiện đến khi hoàn thiện. Dịch vụ này sẽ giúp tiết kiệm công sức cho chủ nhà, đồng thời sự chuyên nghiệp của đội ngũ xây dựng có thể giúp thời gian hoàn thành công trình có thể sớm hơn dự kiến của gia chủ.

Nhiều người cho rằng sử dụng dịch vụ xây nhà trọn gói có thể “độn” chi phí. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty xây nhà trọn gói thường có ưu đãi: miễn phí chi phí hỗ trợ xin  giấy phép xây dựng, chi phí tư vấn thiết kế bản vẽ, chế độ bảo hành… 

 Ảnh thiết kế

Cẩn trọng trong việc chọn nhà thầu

Trước khi quyết định lựa chọn một nhà thầu thi công, gia chủ cần tham khảo nhiều nhà thầu xây dựng. Chủ nhà có thể tìm kiếm thêm những thông tin nhà thầu xây dựng trên Internet, tham khảo, hỏi ý kiến từ những chủ đầu tư đã thực hiện thi công xây dựng nhà trọn gói trước đó. Những thông tin này sẽ giúp họ đánh giá được chi phí, năng lực của những đơn vị thi công, nhà thầu xây dựng.

Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng thi công

Sau khi lựa chọn nhà thầu đúng ý, hai bên sẽ đi đến thỏa thuận và kí kết. Hợp đồng thi công có giá trị quan trọng, từ tính pháp lý, cho đến ràng buộc trách nhiệm, chi phí...

Một số hạng mục trong hợp đồng thi công gia chủ nên chú ý bao gồm: thời gian, số lượng, chủng loại vật tư xây dựng, giá thành... Tất cả những yếu tố này cần được thể hiện một cách rõ ràng trong hợp đồng thi công xây dựng.

Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng VinHouses đã thiết kế và thi công hàng loạt công trình như: biệt thự Mũi Né (Phan Thiết), biệt thự Little Village (Thủ Đức), thiết kế nội thất tòa nhà văn phòng Pear 5 Building ở số 5 Lê Quý Đôn (TP.HCM)... 

Tham khảo các mẫu thiết kế miễn phí của VinHouses tại: 

Website: http://vinhouses.com.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDhtpA3k8NEsv4AAyP7gRtQ 

Nhận tư vẫn miễn phí từ kỹ sư Trần Hải Phong qua hotline: 0901-022-248, 0868-111-248.

Minh Thư