Bạn hoàn toàn có thể vừa nuôi thú cưng, vừa có một ngôi nhà thật phong cách. Ảnh: Alice Castro/Pexels.

Nếu có cảm xúc, ngôi nhà có lẽ sẽ chẳng mấy yêu thích những chú chó hoặc mèo của bạn. Thú cưng là người bạn dễ thương, nhưng phần lớn đều quậy phá khiến nhà cửa bừa bộn, thậm chí phá hỏng nội thất. Thiết kế, trang trí nhà ra sao để vừa phù hợp cá tính, vừa thân thiện với thú nuôi trở thành bài toán khó đối với nhiều gia chủ.

Để giúp bạn đối mặt với tình huống trên, The New York Times tổng hợp lời khuyên từ một số kiến trúc sư hàng đầu tại Mỹ.

Chọn chất liệu vải cứng

Abbe Feniason, nhà sáng lập công ty thiết kế nội thất Studio Ten 25, cho biết độ bền và sự sạch sẽ là tiêu chí hàng đầu của cô khi thiết kế một ngôi nhà có thú cưng.

Cô gợi ý với đồ đạc trong nhà, mọi người nên chọn loại vải cứng vốn được dùng cho đồ nội thất ngoài trời. Trong đó, chất liệu da lộn là một gợi ý hay dễ lau chùi và không bị xước.

Ngoài ra, với những đồ nội thất bọc vải, bạn có thể dùng một tấm phủ để bảo vệ chúng khỏi móng vuốt của vật nuôi.

Mua thảm bình dân

Khi thú cưng chơi đùa, tấm thảm trải sàn của bạn có thể dính nhiều lông và bụi bẩn.

Bởi vậy, nhà thiết kế Abbe Feniason gợi ý bạn nên chọn những tấm thảm được làm từ sợi tự nhiên với giá cả bình dân. Màu sắc trung tính của loại thảm này cũng phù hợp với đa số không gian.

Những loại thảm dệt bằng lông hoặc sợi cao cấp sẽ giúp không gian sang trọng hơn, song rất lãng phí nếu bị chó, mèo cào rách hoặc làm bẩn.

Đáng chú ý, dù bạn chọn loại thảm nào, đừng quên đặt thêm một miếng chống trượt bên dưới để tránh xê dịch.

Che phủ lồng của thú cưng

Những chiếc lồng thú cưng đôi khi không hài hòa với thiết kế chung của căn nhà.

Thay vì đặt lồng ở những vị trí ít bị chú ý, bạn có thể dùng những miếng vải có màu sắc đồng bộ với đồ trang trí trong nhà nhằm che phủ lồng.

Với nhà vệ sinh cho mèo và những chiếc lồng nhỏ, bạn cũng có thể giấu nó bên dưới băng ghế.

Ashley Darryl, nhà thiết kế nội thất tại Manhattan, chia sẻ một ý tưởng khá thú vị. Cô đặt chuồng cún ở bên dưới băng ghế ngồi đi giày. Như vậy, khi cửa mở ra, cánh cửa sẽ che khuất chuồng và không ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn nhà.

Dùng hoa giả

Một số loại hoa và cây trồng trong nhà như hoa loa kèn, hoa cúc và hoa đỗ quyên có chứa chất độc đối với chó, mèo. Nếu thú cưng ăn hoặc nuốt phải, chúng sẽ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tử vong.

Bởi vậy, Michael San Filippo, phát ngôn viên của Hiệp hội Y khoa thú y Mỹ, khuyên những gia chủ không nên trang trí cây cối trong nhà.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng hoa giả để đảm bảo an toàn cho thú cưng.

Chọn đồ nội thất cùng màu với lông thú cưng

Thay vì phá rối, thú cưng có thể trở thành cảm hứng khi bạn thiết kế nhà cửa.

Karen Ferguson, Giám đốc thiết kế của công ty nội thất Harrison Design, gợi ý mọi người nên chọn bảng màu chủ đạo cho nội thất theo màu lông của thú cưng. Như vậy, lông của chúng sẽ ít bị chú ý hơn khi dính trên đồ đạc.

Karen cũng thiết kế một cây cào móng cùng màu với rèm cửa. Khi muốn giấu món đồ cồng kềnh này đi, cô chỉ cần đẩy nó ra phía sau rèm.

Tích hợp chuồng thú và nội thất

Chuồng cho thú cưng có thể tích hợp với đồ nội thất để tạo cảm giác hài hòa, liền mạch. Ví dụ, bạn có thể tích hợp chuồng với bàn đảo nhà bếp hoặc tủ ở phòng giặt sấy.

Với những chiếc chuồng kiểu này, bạn nên thiết kế nó thật đơn giản và phù hợp với phong cách tổng thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế chuồng hoặc nhà vệ sinh cho mèo có cửa giống cánh tủ. Như vậy, nó sẽ dễ dàng đồng bộ với phần còn lại của căn nhà.

Theo Zing