Tối 8/10, tại Quảng trường 3/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (17/10/1963-17/10/2023). Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái đã đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao,

Kính thưa đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương,

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, trên mảnh đất Bắc Giang giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng và cách mạng, được sự nhất trí của Thường trực Ban Bí thư, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (17/10/1963 - 17/10/2023).

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện niềm tự hào, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; là dịp để mỗi thế hệ chúng ta cùng ôn lại, khắc sâu những lời dạy của Bác, ra sức thi đua xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong đợi.

a58i9119.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng, trân trọng cảm ơn và gửi tới đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân lời chào trân trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại cho Đảng ta, Nhân dân ta những di sản vô cùng to lớn và quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là Thời đại Hồ Chí Minh. Tư tưởng của Người trở thành kim chỉ nam, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta khắc ghi, tri ân công ơn to lớn của các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng đã có những hy sinh, cống hiến cao cả cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và công cuộc xây dựng quê hương Bắc Giang thân yêu.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Trước yêu cầu của cách mạng, ngày 27/10/1962, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra Nghị quyết hợp nhất hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, thành lập tỉnh Hà Bắc. Đảng bộ tỉnh Hà Bắc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I từ ngày 16/10 đến ngày 25/10/1963. Với tình cảm, sự quan tâm đặc biệt dành cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, Chủ tịch Hồ Chí Minh và đồng chí Trường Chinh đã về dự và chỉ đạo Đại hội. Đây là lần thứ 5 Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà vinh dự, tự hào được đón Bác về thăm.

Với phong cách giản dị, gần gũi, sâu sát Nhân dân, buổi sáng ngày 17/10 năm ấy, tại sân vận động thị xã Bắc Giang, Bác đã gặp gỡ, nói chuyện với hơn 2 vạn đồng bào các dân tộc tỉnh nhà. Bác căn dặn, nhắc nhở cán bộ, Nhân dân "phải nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần cần kiệm xây dựng nước nhà. Cán bộ phụ trách các ngành từ tỉnh đến xã phải đi sâu, đi sát đến cơ sở".

Dự và chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Hà Bắc người đông, đất rộng, của nhiều, có điều kiện để trở thành một tỉnh giàu mạnh”. Người đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết; Người nhắc nhở: "tất cả các cán bộ và đảng viên dù ở cương vị khác nhau, làm công tác khác nhau, cũng phải đoàn kết nhất trí để làm tròn nhiệm vụ của Đảng giao cho". Người căn dặn cán bộ, đảng viên "phải cố gắng học tập chính trị, văn hóa và chuyên môn". Người yêu cầu Tỉnh ủy "phải ra sức chăm sóc đến cơ sở đảng, phải củng cố chi bộ cho thật tốt”, "phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”,… Những lời dạy của Người là động lực cổ vũ, động viên to lớn, trở thành phương châm hành động, định hướng xuyên suốt dẫn dắt Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà vững bước trên con đường xây dựng và phát triển.

60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà luôn khắc ghi, thực hiện tốt lời dạy của Bác. Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng; hăng hái thi đua, vừa chiến đấu vừa sản xuất; chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, thực hiện thắng lợi khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “toàn tỉnh ra quân, toàn dân ra trận”, cùng quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước; rồi sau đó tiếp tục cùng cả nước anh dũng chiến đấu bảo vệ biên giới và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác, vận dụng sáng tạo vào các chủ trương, định hướng xây dựng phát triển địa phương, phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Sau nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ kiên trì phấn đấu, nỗ lực vươn lên, tỉnh Hà Bắc trước đây và tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh ngày nay đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu nổi bật.

Từ một tỉnh thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội hết sức khó khăn thời điểm tái lập tỉnh năm 1997, Bắc Giang đã vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước; quy mô kinh tế không ngừng được mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện. Thu hút đầu tư FDI luôn nằm trong tốp 10 cả nước. Công nghiệp phát triển mạnh, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã về đặt nhà máy tại Bắc Giang, tạo ra nhiều sản phẩm thương hiệu, chất lượng cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Bắc Giang đang từng bước trở thành trung tâm công nghiệp lớn, hiện đại trong vùng và cả nước.

Nông nghiệp phát triển ổn định; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; nhiều sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, tiêu thụ thuận lợi trong nước và quốc tế. Dịch vụ phát triển đa dạng. Bắc Giang đã vươn lên nằm trong nhóm 8 địa phương có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới. Bắc Giang đã phối hợp tích cực với các tỉnh, thành phố triển khai nhiều công trình giao thông quan trọng để tăng cường kết nối, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng và khu vực.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại ngày càng được đẩy mạnh.

Khắc ghi lời căn dặn của Bác, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, đồng thuận xã hội, niềm tin của Nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa Nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Với những thành tích đạt được trong 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Cờ thưởng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ năm 1965; Huân chương Sao Vàng năm 1985; Huân chương Hồ Chí Minh năm 2010. Hàng nghìn tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng, trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Để đạt được những thành tựu đáng tự hào, phấn khởi nêu trên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố và Nhân dân cả nước đã luôn quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ để tỉnh có điều kiện phấn đấu vươn lên. Cảm ơn Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh anh em đã luôn gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau xây dựng quê hương Hà Bắc phát triển như ngày hôm nay.

Trân trọng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, gia đình có công với nước, các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Cảm ơn những người con Bắc Giang ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài luôn hướng về quê hương bằng tất cả tấm lòng sâu nặng.

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý, kính thưa toàn thể Nhân dân!

Chặng đường phía trước mở ra cho Bắc Giang nhiều cơ hội phát triển mới, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức mới. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn khắc ghi lời Bác dạy, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí quyết tâm, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Tại buổi lễ trọng thể này, tỉnh Bắc Giang vinh dự được đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự và phát biểu chỉ đạo, động viên. Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang sẽ nghiêm túc lĩnh hội, tiếp thu đầy đủ các nội dung phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước. Xin hứa với Trung ương, với Chủ tịch nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang luôn tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, vững bước đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng tỉnh Bắc Giang ngày càng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và xin gửi tới đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; các vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể Nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn !