Ngày 4/10, Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023-2028.

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam cho biết, đại hội lần này có chủ đề “Hiệp hành-Chia sẻ- Phục vụ”, diễn ra từ ngày 11-12/10 với hơn 600 đại biểu tham dự.

Conggiao.jpg
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh. Ảnh: Quang Vinh

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh giải thích, hai chữ “Hiệp hành” trong chủ đề đại hội lần này nhằm hướng đến một Giáo hội hiệp hành: "Hiệp thông, tham gia và sứ vụ”.

Trong đó, "Hiệp thông" là tất cả mọi Kitô hữu, dù nhiều và đa dạng nhưng hiệp thông sâu xa với nhau vì có chung một Thiên Chúa một Hội Thánh duy nhất. Để có sự hiệp thông, luôn phải giữ hai điều là tôn trọng sự khác biệt và duy trì hợp nhất. Đây là phẩm chất thiết yếu và là tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá mọi sinh hoạt trong Hội Thánh.

Tất cả mọi người có đạo đều có quyền và bổn phận tham gia vào sự tăng trưởng của Giáo hội, làm tròn vai trò của mình, đồng thời luôn tôn trọng vai trò của người khác. Trong Giáo hội không ai được thụ động hay dửng dưng, không ai là độc quyền.

Còn "Chia sẻ" nghĩa là phải biết đồng cam cộng khổ với vận mệnh của Tổ quốc, cùng vui cùng buồn với dân tộc mình. Đó là sứ mệnh mà Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã và đang thực hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

"Phục vụ" có ý nghĩa là, với cương vị là cầu nối Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tích cực tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo hưởng ứng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến là người Công giáo để xã hội học tập và noi theo. 

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng cố gắng nêu lên những nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân cũng như các tổ chức đoàn thể của Giáo hội đối với Nhà nước.

Conggiao.jpg
Họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh

Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican ngày càng có sự phát triển tích cực, đặc biệt là chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào ngày 27/7 vừa qua.

Việt Nam và Vatican đã công bố và thông qua quy chế văn phòng đại diện thường trú tại Việt Nam. Hòa chung trong niềm vui đó, nhiệm kỳ 2023-2028, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đặt ra 4 mục tiêu đổi mới.

Trong đó tích cực tuyên truyền đến đồng bào Công giáo chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, phát huy hơn nữa vai trò đại diện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng sẽ nỗ lực phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng hợp pháp của người Công giáo, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đời sống xã hội và trong đồng bào Công giáo Việt Nam.

Từ đó góp phần tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt đường hướng mục vụ của Giáo hội Công giáo Việt Nam “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.