- Bằng những thành tựu và đóng góp của mình trong nhiều lĩnh vực, trải qua các vòng bình chọn, 63 người nông dân đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước được trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Ngày 5/10/2016, tại cuộc họp báo Công bố kết quả bình chọn danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Chương trình truyền hình trực tiếp Tự hào nông dân Việt Nam, Ban tổ chức cho biết đã lựa chọn ra 63 nông dân đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Theo tiêu chí đánh giá của Ban tổ chức, có 4 nhóm lĩnh vực để bình chọn nông dân xuất sắc bao gồm: sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia; có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

{keywords}
Chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân là nông dân có thành tích lao động xuất sắc

Cụ thể, trong 63 nông dân xuất sắc năm 2016, có 49 nam và 14 nữ. Người lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Sáng (66 tuổi) ở Hậu Giang, người trẻ nhất là ông Trương Văn Phúc (32 tuổi) ở Tiền Giang. Ngoài ra, có 5 nông dân xuất sắc là người dân tộc thiểu số.

Tự hào Nông dân Việt Nam là chương trình hết sức ý nghĩa, nhằm khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Việt Nam trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Đồng thời phát hiện và tôn vinh gương nông dân điển hình tiên tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có những phát minh sáng tạo áp dụng hiệu quả trong sản xuất, tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

{keywords}
Người nông dân bên sản phẩm được đánh giá cao do chính anh sáng chế

Cũng tại buổi họp báo, Ban tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam trao giải Cuộc thi viết “Tự hào Nông dân Việt Nam”. Giải nhất thuộc về bài viết với nội dung máy nông nghiệp “12 in 1” - phát minh của người nông dân Tạ Đình Huy. Dù mới học hết lớp 12 nhưng với niềm đam mê cơ khí chế tạo, anh Huy đã sáng chế thành công máy nông nghiệp tích hợp 12 công nhăng tiện ích, đem lại nhiều lợi ích thiết thực, được áp dụng hiệu quả trong đời sống nông nghiệp của bà con.

Bài viết có sự hợp tác của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Hải Dương