Thông tin trên được ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của UBND TP.HCM chiều 21/12.

w-3e5f0b82-3e8d-4b1b-9b47-f9c3642eda45-2.jpg
Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM.

Theo đó, đại diện Sở GTVT TP.HCM dự báo dịp cuối năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động lễ hội diễn ra, nhu cầu giao lưu hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh, du lịch, lễ hội tăng cao dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông.

“Các cửa ngõ ra vào thành phố, khu vực đưa đón hành khách công cộng như sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga, bến xe, cảng Cát Lái, cảng Trường Thọ… sẽ có nguy cơ ùn tắc rất cao”, ông Giang dự báo.

Phó Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, qua theo dõi tính đến thời điểm tháng 11/2023, toàn thành phố có 69 vị trí rào chắn trên 28 tuyến đường, chủ yếu tập trung ở các cửa ngõ khu vực phía Đông và phía Nam của TP sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến tình hình đi lại của người dân.

w-ecc2d98a-81b3-41ed-bb41-4506e8e878f3-1.jpg
TP.HCM hiện có 69 lô cốt trên 28 tuyến đường gây cản trở, nguy cơ ùn tắc giao thông rất cao dịp Tết.

Theo đại diện Sở GTVT, để đảm bảo an toàn trong dịp Tết, Sở GTVT sẽ có thông báo tạm ngưng đào đường trong ngày 31/12/2023 và 1/1/2024. Đối với Tết âm lịch sẽ tạm ngưng đào đường từ ngày 18 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng.

Đối với những dự án giao thông trọng điểm tại các nút giao thông có tình hình phức tạp như An Phú, Trần Quốc Hoàn- Phan Thúc Duyện, Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ… Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra hiện trường, có văn bản yêu cầu Chủ đầu tư khắc phục ngay các bất cập hạ tầng phát sinh.

"Đối với các công trình trọng điểm thi công xuyên tết, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp với các chủ đầu tư, thanh tra sở, địa phương kiểm tra để có những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường hạn chế ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt của người dân trong dịp Tết", ông Giang nhấn mạnh.

W-3aad8f19-2109-425a-9c4f-97717ebca3c1-1.jpg
Lô cốt thi công hầm chui thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn- Cộng Hòa, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết năm 2024, Sở GTVT cho biết đã điều chỉnh biểu đồ xe buýt đến các khu vực như bến xe, nhà ga, sân bay,... Riêng Bến xe Miền Đông mới, Sở GTVT tổ chức nhiều tuyến xe buýt kết nối với 1.300 lượt/ngày, tần suất hoạt động 6-15 phút/chuyến, tăng thời gian hoạt động trên các tuyến từ 4h30 - 21h hằng ngày.  

Sở GTVT cũng chuẩn bị phương tiện để đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải tăng cao; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố chuẩn bị phương án nhằm điều động, tăng cường phương tiện (kể cả xe buýt) không để thiếu xe phục vụ người dân, đặc biệt trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Cùng với đó, đơn vị cũng đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT, công an các quận huyện để tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra ùn tắc kéo dài, đặc biệt là trên các tuyến đường cửa ngõ Thành phố, khu vực tổ chức lễ hội Xuân, tuyến đường kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm; Hướng dẫn lộ trình lưu thông cho người dân đi và về thành phố vào dịp lễ Tết Nguyên đán.

Sở GTVT sẽ tăng cường tuần tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các bất cập hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là trên những tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, Quốc lộ, đường trục chính, cửa ngõ ra vào thành phố,.... Tăng cường công tác thông tin trên các nhóm phản ứng nhanh của những đơn vị liên quan để kịp thời triển khai lực lượng xử lý kịp thời các bất cập, sự cố, tai nạn.