7 câu hỏi trước khi mua xe điện 700 triệu

Nếu có khoảng 700 triệu, bạn sẽ mua một chiếc xe chạy nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu) hay một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện?

Trên thế giới trong những năm qua, các hãng xe có thể xem là ráo riết tiến đến thương mại hóa ô tô chạy điện. Tuy nhiên, được xem là có quy mô nhất, bán nhiều nhất chỉ có Tesla. Tại Việt Nam, vài thương hiệu xe cũng đã mang về ô tô điện nhưng cũng chỉ ở mức độ thăm dò hoặc mang tính trưng bày sự phát triển. Ở cấp độ thấp hơn, xe lai (hybrid) đã được bán nhiều nhưng sức mua của người dùng là chưa cao.

{keywords}
Mẫu ô tô điện đầu tiên sản xuất tại Việt Nam có tên Vinfast VF e34, bắt đầu có thể đặt hàng với giá 690 triệu đồng

Trước khi Vinfast công bố chào bán xe điện, câu hỏi lớn nhất đối với người tiêu dùng là mua xe về rồi sạc điện ở đâu. Một chiếc ô tô điện khác hoàn toàn với một chiếc điện thoại hay thậm chí là một xe máy điện. Để sạc, không chỉ đơn giản là cắm vào phích điện là xong. Nó còn tùy vào dòng điện, chỗ đậu xe, thiết bị đi kèm, thời gian sạc, chi phí điện…

Bên cạnh đó, giá bán của xe cũng là mối quan tâm lớn khi hầu như chưa có giá xe điện ngang bằng giá xe chạy nhiên liệu lỏng ở Việt Nam. Mức giá 590 triệu đồng/chiếc mà Vinfast chào bán giai đoạn đầu cho VF e34 có thể được xem là không quá cao khi ngang với một chiếc xe phân khúc B chạy xăng tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, một chiếc xe chạy điện và nhất là với một thương hiệu còn quá mới, để tiếp cận số đông người dùng cần “giải đáp” các vấn đề như khả năng vận hành so với xe xăng, xe lai là thế nào, các tính năng an toàn có ổn không.

Đồng thời, vì là xe điện nên tâm lý lo ngại của người dùng là các vấn đề về sạc và pin. Nếu đến nơi không có trạm sạc thì sao nếu pin hết. Tuổi thọ của một hệ thống pin trên xe có cao không, chi phí thay thế nào? Thêm nữa, dù vẫn là một chiếc ô tô nhưng kết cấu, linh kiện của xe điện có nhiều điểm khác so với xe thông thường. Điều này lại hình thành một mối lo trong tương lai khi người dùng cần thay thế, sửa chữa xe trong trường hợp hư hao. Một gara “chuyên trị” xe điện hiện nay là chưa có, tất cả phụ thuộc vào đại lý của hãng.

{keywords}
Đa số người dân Việt Nam biết đến ô tô điện là hình ảnh những chiếc xe chở khách du lịch ở điểm cố định như thế này.

Xe hơi chạy bằng điện, thế giới đã có nhiều, nhưng chưa thể gọi là phổ biến thì ở ta, khi nào người dùng có thể "chơi" xe điện ở Việt Nam?

Tóm gọn lại, tôi cho rằng, cần đáp ứng ít nhất 6 tiêu chí:

1/ Giá không quá cao

2/ Khả năng vận hành so với xe xăng, xe lai.

3/ Các tính năng an toàn được đảm bảo

4/ Sạc tiện lợi, chi phí sạc (điện) thấp

5/ Giải quyết được chuyện đang đi thì… hết pin mà không thể sạc, ví dụ như đi ở khu vực nông thôn, vùng núi

6/ Tuổi thọ của pin

7/ Chi phí thay thế, sửa chữa

Khi nào rõ 7 vấn đề này, thì có thể khi đó, việc quyết định lựa chọn mua xe điện hay xe chạy xăng dầu sẽ dễ dàng hơn.

Nhà báo Nam Hưng (Tp Hồ Chí Minh)

Bạn có suy nghĩ gì phát triển những chiếc ô tô điện ở Việt Nam? Hãy chia sẻ bài viết góc nhìn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô điện Trung Quốc giá siêu rẻ tìm đường vào Việt Nam

Ô tô điện Trung Quốc giá siêu rẻ tìm đường vào Việt Nam

Nhiều khả năng mẫu ô tô điện 4 chỗ ngồi của hãng xe Trung Quốc Ora sẽ sớm vào Việt Nam khi hạ tầng cho loại xe này đang dần được cởi mở.

tin nổi bật

Ferrari Việt Nam khó né trách nhiệm vụ siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau gần 4 tuần chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỉ đồng gặp tai nạn ở Hà Nội, nhiều ý kiến nghiêng về trách nhiệm bồi thường của Ferrari Việt Nam.

Tài xế băn khoăn trước đề xuất dán thẻ ETC bắt buộc khi đăng kiểm

Có nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng tài xế trước đề xuất quy định việc dán thẻ thu phí ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Xu hướng tất yếu

Công nghệ động cơ đốt trong đã tới ngưỡng giới hạn cùng những yêu cầu tiêu chuẩn khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Bởi vậy, lựa chọn phát triển xe điện được xem là giải pháp cứu cánh tốt nhất vào lúc này.

Hơn 76 nghìn xe Mitsubishi Outlander Sport phải triệu hồi vì lỗi động cơ

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản Mitsubishi vừa phải triệu hồi tổng cộng 76.508 xe Outlander Sport để sữa chữa liên quan đến lỗi động cơ.

Muốn khai tử xe động cơ đốt trong, xe điện phải 'hơn đứt' về mọi mặt

Ưu điểm của ô tô điện so với động cơ đốt trong về mặt môi trường là khá rõ ràng. Nhưng xe điện ưu việt đến đâu và có “đánh bật” được xe xăng dầu từ nay đến năm 2050 như lộ trình của Chính phủ hay không lại cần nhiều thời gian kiểm chứng.

Để có được ngành ô tô Việt, các hãng xe trong nước phải hợp sức lại

Để có được ngành ô tô thì các hãng xe nước ta phải tập trung hợp sức lại, các hãng xe nước ngoài không thể làm thay được.

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.