Lái xe trong tình trạng buồn ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để giúp những tài xế giữ được sự tỉnh táo mỗi khi lái xe.

Đừng lái xe một mình

Nếu được, hãy đi cùng một người bạn đồng hành để họ có thể gánh vác nhiệm vụ lái xe cho mình khi cần, đừng cố gắng tự mình lái xe liên tục trong thời gian dài.

friends in car royalty free image 1616001903.jpg

Điều này vừa giúp chuyến đi thêm thú vị, nâng cao độ an toàn và tạo cơ hội cho người lái chính có dịp nghỉ ngơi mà không bị gián đoạn chuyến hành trình. Ngay cả khi người bạn đồng hành không thể lái thay được thì họ cũng có thể giúp cho người lái tỉnh táo bằng cách trò chuyện để quên đi cơn buồn ngủ.

Cà phê hoặc nước tăng lực

Cà phê là thức uống nổi tiếng giúp cho người lái xe tỉnh táo và với những người thích uống cà phê, có lẽ đây sẽ là thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến đi dài. Bên cạnh đó, người lái cũng có thể sử dụng nước tăng lực.

ca phe khi lai xe.jpg

Tuy nhiên, có nhiều loại nước tăng lực có thể sẽ gây ra cho người điều khiển cảm giác bồn chồn hoặc lâng lâng. Nếu lạm dụng quá loại thức uống này cũng có thể khiến người lái suy nhược sức khỏe sau một thời gian sử dụng. Vì vậy, đừng lạm dụng nước tăng lực mà nên uống theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Ngoài ra, người lái có thể lựa chọn các loại nước uống khác như nước khoáng, nước điện giải hoặc trà xanh để uống xen kẽ giữa cà phê và nước tăng lực. Giữ cơ thể đủ nước giúp ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi và bạn sẽ phải dừng lại nhiều hơn để sử dụng nhà vệ sinh. Giải pháp này giống như "một mũi tên trúng hai đích".

Chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ

Không chỉ uống mà việc ăn nhẹ trên đường cũng là cách để người lái giảm thiểu cơn buồn ngủ. Ăn đúng các loại thực phẩm giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự sụt giảm năng lượng trong cơ thể, do đó hãy mang theo nhiều loại đồ ăn nhẹ để sử dụng.

đồ ăn vặt.jpg

Tuy nhiên, hãy tránh ăn những loại thực phẩm chứa quá nhiều đường. Đường có thể mang lại nguồn năng lượng gần như tức thì nhưng nó cũng có thể gây ra tình trạng suy nhược và mệt mỏi sau một khoảng thời gian. Lý tưởng nhất là chuẩn bị các loại đồ ăn nhẹ giàu protein, các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi để duy trì lượng đường trong máu. 

Nghe các bài hát sôi động

Một trong những thứ có thể giúp người lái xe tỉnh táo là hát theo những bản nhạc sôi động. Trên thực tế, hầu hết âm nhạc có tác dụng rất tốt trong việc giúp kích thích tâm trí và giúp người lái không bị mất tập trung khi di chuyển quãng đường dài. 

nghe nhac tren o to.jpg

Lưu ý, tránh bật những bản nhạc du dương như ru ngủ, thay vào đó là những bài hát sôi động giống như trong một bữa tiệc, bật âm thanh to hơn bình thường một chút để tạo sự hưng phấn, "kéo" người lái ra khỏi cơn buồn ngủ.

Mở cửa sổ hoặc lấy gió ngoài

Một trong những nguyên nhân gây buồn ngủ khi lái xe chính là việc thiếu ô-xy tươi. Vì vậy, hãy mở cửa sổ ở các bên cửa (cửa sổ trời nếu có). Nếu không muốn mở cửa, hãy chuyển chế độ lấy gió trong sang chế độ lấy gió ngoài, bật điều hòa nhiệt độ thấp.

mo cua so khi xe chay.jpg

Những mẫu xe đa dụng gầm cao hiện đại đều được trang bị các cửa gió điều hòa với dàn lạnh độc lập trước sau nên có thể giúp cho người lái tỉnh táo mà không ảnh hưởng đến các hành khách ngồi phía sau.

Dừng xe bên đường

Thường xuyên dừng lại trên đường đi thực sự là một trong những cách tốt nhất để giữ tỉnh táo khi lái xe. Cho dù là dừng lại để duỗi chân, ăn gì đó hay ngắm cảnh, thì việc thoát khỏi sự đơn điệu của những đoạn đường dài là điều cần thiết. 

dung xe nghi ngoi.jpg

Hãy dành khoảng 10-20 phút để đi lại, rửa mặt bằng nước, thậm chí là chợp mắt một chút nếu cần. Ngoài ra, hãy thực hiện một vài động tác thể dục giúp tăng lượng máu lưu thông và giúp não bộ sản sinh endorphin. Đó là lý do tại sao tìm một nơi an toàn để dừng lại khi bạn mệt mỏi là rất quan trọng.

Nghỉ ngơi từ đêm hôm trước

Đây là điều quan trọng nhất mà tài xế cần phải thực hiện nếu phải lái xe trên một hành trình dài. Việc thức suốt đêm hoặc ngủ quá muộn trước chuyến đi dài sẽ khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. Lái xe trong tình trạng đó cũng nguy hiểm tương tự như tình trạng lái xe khi say rượu.

ngu truoc khi lai xe.jpg

Việc cần làm là lên trước kế hoạch di chuyển, chuẩn bị hành lý, sau đó ngủ một giấc thật ngon. Chỉ khi được nghỉ ngơi đủ lâu, người lái mới có khả năng duy trì sự tập trung, duy trì phản xạ tốt và có thể tập trung trong thời gian dài hơn.

Tổng hợp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!