Khi có nhiều thời gian nghỉ ở nhà hơn, chúng ta đặc biệt quan tâm đến không gian sống của mình. Nhiều người đã bắt tay vào dọn dẹp, làm sạch nhà cửa, vật dụng.

Vậy nhưng có những sản phẩm tẩy rửa, thiết bị làm sạch lại không thực sự tốt như được quảng cáo. Thậm chí chúng còn gây ra thiệt hại nhiều hơn lợi ích mang đến. Nếu bạn vẫn đang sử dụng những sản phẩm làm sạch dưới đây thì thực sự rất lãng phí tiền đấy!

1. Chất tẩy rửa bồn cầu tự động

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 1.

Sản phẩm làm sạch này thường được bán dưới dạng viên nén, quả thực có tác dụng làm sạch bồn cầu, giúp bạn không phải cọ rửa nhiều. Tuy nhiên các hóa chất trong sản phẩm này có thể làm mòn, gây hại các bộ phận của bồn cầu, khiến bạn phải tốn tiền sửa chữa thậm chí là thay mới bồn cầu.

Để dễ dàng làm sạch cặn bẩn trong bồn cầu, bạn hãy thử phương pháp sử dụng baking soda và giấm trắng, làm sạch rất nhanh lại rẻ tiền và an toàn.

2. Viên giặt quần áo

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 2.

Đầu tiên thì viên giặt có giá thành đắt hơn nhiều so với các chất tẩy rửa thông thường. Thứ hai, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chúng không làm sạch quần áo tốt như các chất tẩy rửa dạng lỏng, thậm chí còn để lại cặn bẩn.

Do đó bạn hãy gắn bó với chất tẩy rửa dạng lỏng, vừa giặt sạch mà chi phí cũng thấp hơn.

3. Máy lọc không khí ion

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 3.

Chắc hẳn ai cũng mong muốn được hít thở những luồng không khí trong lành và sạch sẽ. Tuy nhiên máy lọc không khí tạo ion không giúp bạn loại bỏ các tác nhân gây dị ứng một cách hiệu quả, theo các chuyên gia. Thậm chí chúng còn thải ra lượng nhỏ khí ozone gây hại cho con người nếu hít phải.

Bạn hãy tránh xa máy lọc không khí ion và sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc HEPA để mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

4. Cây lau sàn nhà hơi nước

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 4.

Phần lớn các sản phẩm cây lau nhà hơi nước được Consumer Reports thử nghiệm đều không tạo được ấn tượng. Chúng chỉ đơn giản là giúp bạn gạt đống lộn xộn trên sàn nhà sang một bên và để lại những mảng sàn ướt sũng nước mà thôi.

Chẳng những vậy mặt hàng này còn có thể làm hỏng sàn nhà, đặc biệt là bề mặt gỗ cứng và gỗ công nghiệp do nó để lại quá nhiều hơi ẩm. Một số nhà sản xuất vật liệu sàn thậm chí còn vô hiệu hóa bảo hành nếu bạn đang sử dụng cây lau nhà bằng hơi nước để làm sạch.

Hãy sử dụng cây lau nhà bình thường với cơ chế vắt nước đơn giản, hiệu quả làm sạch cao mà ít tốn kém. Bạn cũng sẽ kiểm soát tốt lượng ẩm trên cây lau nhà, đảm bảo trên sàn không dư lại quá nhiều nước sau khi lau.

5. Nước xả vải

Các nhà sản xuất nước xả vải luôn có những lý do tuyệt vời để khuyên bạn thêm sản phẩm này vào thói quen giặt giũ. Thực tế thì chúng chỉ làm tăng mùi hương cho quần áo chứ không có tác dụng giúp quần áo của bạn sạch hoặc mềm hơn. Mùi hương nồng nặc lưu lại trên trang phục thậm chí còn gây khó chịu, đau đầu và vài vấn đề khác cho một số người.

Chỉ riêng bột giặt đã giúp quần áo có mùi thơm nhẹ, tùy vào sự lựa chọn của bạn. Nếu bạn thực sự thích quần áo phải có mùi thơm thì hãy thử cho thêm 1 - 2 giọt tinh dầu vào bóng len khi sấy quần áo.

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 5.

6. Khăn lau khử trùng

Mặc dù khăn lau khử trùng có công dụng khá tuyệt vời trong việc loại bỏ vi khuẩn, virus, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên để sử dụng sản phẩm tiện lợi này, bạn sẽ phải trả giá rất đắt. Lon 80 tờ khăn lau đến từ một thương hiệu phổ biến có giá bán khoảng 5 USD. Tuy nhiên bạn chỉ dùng được trong vài tuần dẫu cho cho tiêu tốn vỏn vẹn khoảng 5 khăn lau mỗi ngày.

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 6.

Nếu sử dụng trong thời gian dài, bạn sẽ phải trả một số tiền khá lớn và thải ra vài chục hộp nhựa vào thùng rác. Hãy đánh giá kỹ lưỡng xem bạn có thực sự cần đến sản phẩm ấy hay không. Nếu không, hãy thay thế bằng các phương án rẻ hơn, ví dụ như tự làm khăn lau khử trùng bằng khăn cũ, nước, cồn tẩy rửa và xà phòng rửa bát.

7. Robot hút bụi

7 sản phẩm làm sạch đang khiến bạn lãng phí tiền bạc nhưng nhiều người vẫn không hề biết - Ảnh 7.

Bạn sẽ phải chi ra số tiền lớn hơn khá nhiều để mua robot hút bụi so với một chiếc máy hút bụi cầm tay thông thường. Ngoài ra, nếu ngôi nhà của bạn tương đối lộn xộn thì việc sắm robot hút bụi thực sự không phù hợp.

Một chiếc máy hút bụi không dây gọn nhẹ sẽ tiện lợi cho bạn hơn nhiều mà cũng chẳng mệt nhọc khi lau dọn là mấy. Quan trọng là bạn sẽ tiết kiệm được số tiền đáng kể đấy!

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc