Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng

Diễn đàn Đấu thầu qua mạng Việt Nam 2018 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 8/8/2018 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, các đối tác phát triển, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, bên mời thầu, các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như đấu thầu, công nghệ, kinh doanh, cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đây là diễn đàn cấp quốc gia về đấu thầu qua mạng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các bên nhìn lại quá trình triển khai đấu thầu qua mạng, chia sẻ bài học kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về lợi ích và ứng dụng của Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (VNEPS), từ đó đề xuất ý kiến để hoàn thiện và cải tiến chính sách về quản lý, công nghệ và hoạt động của Hệ thống trong tương lai.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết đấu thầu qua mạng là một xu thế tất yếu cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và dịch vụ Internet. Đến nay, tổng số gói thầu đấu thầu qua mạng là khoảng 23.000 gói thầu, riêng 7 tháng đầu năm 2018 đã có gần 9.000 gói thầu đã được áp dụng đấu thầu qua mạng, chiếm 18% tổng số gói thầu đã triển khai trên cả nước. Năm 2017, tỷ lệ này là khoảng 11% và năm 2016 là khoảng 5% cho cả năm.

VNEPS hỗ trợ nâng cao tính công khai, minh bạch, cạnh tranh, công bằng và hiệu quả kinh tế trong công tác đấu thầu do là nơi diễn ra toàn bộ quy trình từ đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu và hồ sơ mời thầu, nhận hồ sơ dự thầu đến thông báo kết quả trúng thầu. Tỷ lệ tiết kiệm đạt được trong đấu thầu qua mạng lên tới 9% khi các thao tác được thực hiện hoàn toàn qua mạng. Đấu thầu qua mạng giúp các bên tham gia tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự thực hiện công tác đấu thầu. Đặc biệt, đấu thầu qua mạng có thể giảm thiểu các hành vi tiêu cực như gian lận, thông đồng hay cản trở xảy ra trong hoạt động đấu thầu, đồng thời giảm thời gian, công sức của nhà thầu, đem lại môi trường minh bạch cho đấu thầu, giảm thiểu những tiêu cực cũng như tăng hiệu quả sử dụng vốn nhà nước.

Luật Đấu thầu được Quốc hội thông qua năm 2005 cũng đưa ra những điều khoản liên quan đến việc tổ chức thực hiện đấu thầu qua mạng. Đây là nền tảng cơ bản để khởi sự, tổ chức các hoạt động nghiên cứu, triển khai, áp dụng việc đưa công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý đấu thầu.

Năm 2016 với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016 phê duyệt Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016-2025, theo đó, đến năm 2025, 100% các thông tin về đấu thầu phải được đăng tải công khai trên Hệ thống; 100% hoạt động mua sắm thường xuyên phải đấu thầu qua mạng và tối thiểu 70% các gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu phải thực hiện trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của đấu thầu qua mạng, Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành có hiệu lực từ 01/3/2018 với nhiều đột phá, trong đó mở rộng phạm vi đấu thầu qua mạng bao gồm cả gói đấu thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp có giá trị cao, áp dụng hình thức một giai đoạn hai túi hồ sơ và tối ưu hóa quy trình lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.