Nhiệt, độ ẩm, thức ăn cùng các thói quen không vệ sinh tạo ra môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn Salmonella, E coli và Listeria phát triển. 

Nhưng bạn có thể dễ dàng loại bỏ mối nguy trên với những cách vệ sinh đơn giản. Nhà vi sinh vật học, Tiến sĩ Jonathan Hughes, chia sẻ với Sun về cách ngăn ngừa các loại vi khuẩn

Tiến sĩ Hughes thông tin: “Các bề mặt trong nhà bếp thường có số lượng vi khuẩn cao hơn đáng kể so với các bề mặt trong phòng tắm, thậm chí cả bệ ngồi trong nhà vệ sinh. Điều này đặc biệt đúng với các nơi tiếp xúc với thịt sống, như thớt và bồn rửa bát, nếu không được làm sạch thường xuyên”. 

“Giữ vệ sinh tốt sẽ ngăn chặn vi khuẩn, giữ chúng ở số lượng thấp. Sẽ luôn còn lại một ít vi khuẩn nhưng vô hại đối với người khỏe mạnh có hệ miễn dịch tốt”. 

Để giày dép ngoài cửa 

Trực khuẩn mủ xanh tồn tại trong môi trường ẩm ướt và trên đất bám xung quanh trái cây và rau quả.

Tiến sĩ Hughes khuyên: “Hãy cởi giày khi bạn bước vào nhà và đề nghị người khác cũng làm như vậy”. 

“Quy tắc năm giây, vẫn an toàn khi nhặt đồ đánh rơi trong 5 giây, có phần nào đúng. Thời gian tiếp xúc với sàn nhà ngắn hơn sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn bám vào đồ vật”. 

"Nếu bạn giữ cho sàn nhà sạch sẽ, lấy đồ nhanh chóng và tình trạng sức khỏe tốt thì rủi ro tương đối thấp. Nhưng nếu chó mèo lang thang trong bếp, hãy thận trọng và vứt đồ vật đó đi”. 

Bạn nên sử dụng khăn vải để lau các bề mặt. Ảnh minh họa: TC Solutions

Bỏ bọt biển, dùng khăn lau

Một thủ phạm khác có nguy cơ chứa trực khuẩn mủ xanh là miếng bọt biển. Tiến sĩ Hughes nói: “Giẻ lau, bọt biển, bồn rửa và thùng rác có nguy cơ chứa mầm bệnh lớn nhất. Chúng ở trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, thích hợp để vi khuẩn phát triển".

"Việc làm khô miếng bọt biển sẽ khó hơn. Bởi vậy, tôi khuyên bạn nên sử dụng khăn lau bằng vải, thường xuyên giặt và phơi khô”. 

Làm sạch khu vực tay tiếp xúc nhiều 

Mọi người thường bỏ qua việc vệ sinh tay nắm cửa, tủ lạnh, bếp lò, ấm đun nước, công tắc đèn và vòi nước nhưng những thứ này rất dễ nhiễm bẩn.

Tiến sĩ Hughes nói: "Chỉ mất vài phút để lau các chi tiết trên. Bạn cũng không được quên làm sạch những chiếc chìa khóa". 

Tránh lây nhiễm chéo 

Rửa tay sạch sẽ giữa các thao tác nấu nướng và trước khi ăn sẽ ngăn chặn vi khuẩn. 

Tiến sĩ Hughes khuyến cáo: “Hãy chuẩn bị một cái thớt thái thịt và một cái khác cắt rau”.

“Nếu bạn băm nhỏ thịt sống nhiễm vi khuẩn Salmonella rồi chế biến món salad chưa được nấu chín thì bạn đang tiếp xúc với vi khuẩn có hại”. 

Sắp xếp tủ lạnh 

Để thịt và cá sống tránh xa những thứ đã được nấu chín và sơ chế. 

Bảo quản thịt ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh để các giọt nước không làm ô nhiễm các thực phẩm khác. 

Đảm bảo tất cả thực phẩm được gói, đậy kín đúng cách. Không bao giờ cho thức ăn nóng vào tủ lạnh vì sẽ làm tăng nhiệt độ. 

Đồ dùng vệ sinh 

Nước xà phòng nóng là đủ để giữ cho nhà bếp của bạn sạch sẽ. Tiến sĩ Hughes nói: “Bạn có thể sử dụng chất khử trùng nhưng một số người không thích đưa hóa chất vào nhà”.

"Nước nóng và sạch với một ít nước giặt xả đủ để loại bỏ vi khuẩn nếu bạn vệ sinh bếp thường xuyên”. 

Lưu ý khi dùng điện thoại 

Rất nhiều người mang theo điện thoại thông minh vào nhà vệ sinh và sau đó sử dụng trong nhà bếp để tra cứu công thức nấu ăn. 

Tiến sĩ Hughes nói: “Tôi khuyên bạn không nên đem điện thoại vào phòng tắm để tránh những vi khuẩn có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và buồn nôn ở một số người”.