Chiều 20/6, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên phối hợp Sở Ngoại vụ cùng đơn vị liên quan tổ chức họp báo, thông tin về các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 (PP22), kéo dài đến 3/7. Chương trình nhằm trợ giúp nhân đạo và đối phó thiên tai lớn nhất hàng năm trong khu vực. 

Lãnh đạo Sở Thông tin & Truyền thông Phú Yên cùng Đại tá Henry Kim – Đoàn trưởng PP22 tại buổi họp báo ở TP Tuy Hòa, chiều 20/6

Phát biểu tại họp báo, ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông Phú Yên thông tin, tham dự PP22, ngoài chuyên gia trong các lĩnh vực y tế, xây dựng, ứng phó thiên tai thảm họa của hải quân Mỹ, còn có các chuyên gia, bác sỹ đến từ các nước Úc, Anh, Nhật Bản.

Đây là lần thứ hai PP22 được tổ chức tại Phú Yên. Vì thế, địa phương đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và đối tác Hoa Kỳ tổ chức PP22, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và các quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các nước tham gia.

Đại tá Henry Kim – Đoàn trưởng PP22 cho biết, ngoài tàu bệnh viện USNS Mercy, chương trình năm nay có sự tham gia của 700 nhân viên quân sự, dân sự là bác sĩ, kỹ sư, các nhà dinh dưỡng, y tá…, đến từ nhiều quốc gia. 

Tàu bệnh viện USNS Mercy thuộc Bộ tư lệnh Hải vận Quân sự Mỹ. Ảnh: US Navy

Trong vòng hai tuần ở Phú Yên, PP22 sẽ có 200 hoạt động y tế, khám chữa cho người dân, trao đổi chuyên môn y tế, giao lưu cộng đồng, xây dựng các trường học… và trao đổi chuyên môn liên quan đến quy trình ứng phó thảm họa. Ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cũng sẽ biểu diễn cùng các nghệ sĩ Việt Nam trong các chương trình giao lưu cộng đồng…

Hôm trước, tàu USNS Mercy thuộc Bộ Tư lệnh Hải vận Quân sự Mỹ đã cập cảng Vũng Rô, Phú Yên trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 (PP22).

Đối tác Thái Bình Dương là Chương trình hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia do Chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng nhằm đối phó với một trong số các thiên tai, thảm họa thiên nhiên thảm khốc nhất thế giới, đó là vụ sóng thần xảy ra vào tháng 12/2004 đã tàn phá nhiều nơi ở khu vực Nam và Đông Nam Á. 

Xuân Ngọc

Tàu Hải quân Ấn Độ chở 100 tấn oxy hỗ trợ Việt Nam cập cảng Nhà Rồng

Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và Sở Ngoại vụ TP vừa tổ chức lễ bàn giao gói hỗ trợ y tế gồm 100 tấn oxy y tế lỏng và 300 máy tạo oxy của Chính phủ Ấn Độ tới Chính phủ Việt Nam.