Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Picodi cho thấy, trong số những người được hỏi tham gia vào một trong những ngày lễ mua sắm tháng 11, 65% đã tham gia vào ngày Thứ Sáu Đen; 30% người được hỏi đã tham gia cả hai sự kiện là ngày Lễ Độc Thân và Thứ Sáu Đen; 5% người được trả lời đã tham gia vào ngày Lễ Độc Thân.

Đồ công nghệ là mặt hàng ưa thích của cánh nam giới trong ngày Thứ Sáu Đen

Cũng theo khảo sát của Picodi, mặc dù sự kiện Thứ Sáu Đen được tổ chức trên khắp Việt Nam, nhưng ở một số thành phố, người ta dự đoán rằng sự kiện khuyến mãi này sẽ bùng nổ mạnh mẽ ở một số tỉnh thành. Tuy nhiên, sự gia tăng doanh số lớn nhất trong ngày Thứ Sáu Đen được ghi nhận đối với người tiêu dùng tại Hà Nội. Thứ Sáu Đen cũng đã đạt được sự phổ biến đáng kể tại thành phố Hạ Long và Vinh, những nơi lần lượt chiếm vị trí thứ hai và thứ ba. Ngay sau đó, Nha Trang hạ cánh ở vị trí thứ tư, tiếp theo là Thái Bình.

Đối với thói quen mua sắm của phụ nữ và đàn ông, thống kê của Picodi khẳng định, khuyến mãi Thứ Sáu Đen phổ biến đối với cả phụ nữ và đàn ông. “Có đến 84% số người được hỏi là nữ trả lời rằng sẽ tham gia Thứ Sáu Đen và đối với đàn ông tỉ lệ này là 74%”, báo cáo của Picodi chỉ rõ.

Cụ thể, phụ nữ dự tính sẽ mua nhiều sản phẩm hơn với 3,9 so với 2,6 sản phẩm được mua bởi nam giới. Và điều đó có nghĩa rằng, phụ nữ chi nhiều tiền hơn đàn ông vào Thứ Sáu Đen. Trung bình đàn ông Việt Nam sẽ tiêu khoảng 3,5 triệu đồng còn phụ nữ Việt Nam sẽ chi xấp xỉ 4 triệu đồng.

Tuy rằng sản phẩm nam giới mua chỉ bằng gần 1 nửa của phụ nữ nhưng số tiền chi ra lại không chênh lệch nhiều vì một trong những danh mục sản phẩm mà nam giới chọn mua chính là những món đồ đắt tiền, bao gồm đồ điện tử công nghệ. Ngoài ra, tất cả người tiêu dùng nam và nữ đều chọn quần áo và giày là lựa chọn hàng đầu.

Mua sắm trực tuyến trong ngày Thứ Sáu Đen đang gia tăng

Khảo sát của Picodi cho thầy, sự phổ biến của việc mua sắm trực tuyến đang tăng lên hàng năm, đặc biệt là vì các sự kiện như Thứ Sáu Đen hay Ngày Lễ Độc thân: khoảng 16% người được hỏi sẽ chỉ tập trung săn ưu đãi Online; 68% quyết định mua sắm ở cả cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến; 16% người tiêu dùng còn lại sẽ chỉ trung thành với cửa hàng truyền thống.

Một trong những lý do chống lại việc mua sắm trong trung tâm thương mại là phải chờ xếp hàng. Trong số những người được hỏi ở Việt Nam, có 25% phụ nữ và 11% nam giới tuyên bố rằng họ muốn từ bỏ việc mua sản phẩm hơn là phải chờ đợi.

Những người quyết định đặt hàng trực tuyến không phải lo lắng về hàng đợi và có thể mua sắm suốt ngày đêm và mọi nơi. Đỉnh điểm của hoạt động mua sắm trực tuyến rơi vào lúc 10-11 giờ sáng. Người tiêu dùng thực hiện mua hàng tại nhà, trong khi đi làm hoặc thậm chí tại nơi làm việc khi mà 64% người Việt được khảo sát thừa nhận rằng họ mua trong khi làm việc.

Báo cáo dựa trên dữ liệu thống kê lưu trữ của nền tảng Picodi.com cũng như một cuộc khảo sát được thực hiện dưới danh nghĩa Picodi trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 20 tháng 10 năm 2019.

Mỗi năm, hàng ngàn người bán hàng và doanh nghiệp mong đến cuối tháng 11, thởi điểm mà sự kiện Thứ Sáu Đen – Black Friday, cơn sốt mua sắm lớn nhất trong năm, diễn ra. Ban đầu, Thứ Sáu Đen từng chỉ được biết đến ở Mỹ. Tuy nhiên, trong vài năm qua, sự kiện này đã lan sang các châu lục khác, bao gồm cả Việt Nam. Đây được coi là cơ hội kích cầu mua sắm hiếm có, đối với người tiêu dùng thì đây là cơ hội vàng để săn hàng giám giá.