Gần đây, Meng Wei, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi anh làm tiến sĩ đến 8 năm nhưng vẫn không ra nổi trường. Chính vì vậy, anh phải làm các công việc lặt vặt khác nhau để trang trải cuộc sống. 

“Tôi làm tiến sĩ đã tám năm rồi mà vẫn chưa ra trường, giờ tôi chỉ biết trông chờ vào công việc giao hàng ăn để nuôi gia đình, điều đó thật đáng buồn” - Anh nói.

 

Meng Wei cho biết trong quá trình học Tiến sĩ, chỉ có 1 lần đánh giá giữa kỳ, và giám thị đã bố trí anh làm nghiên cứu cắt ngang mà không có kết quả khoa học nào. Anh nhận thấy cấp trên đã sắp xếp cho anh 1 số nghiên cứu vô bổ, dẫn đến việc bị chậm thời gian ra trường và không thể nghiên cứu kỹ đề tài của chính mình.

Đối với Meng Wei, đó là sự bất công mà cậu ấy gặp phải trong quá trình học. Tất các các nghiên cứu sinh cùng khóa với anh đều đã tốt nghiệp từ sớm, trong khi anh ấy không thể ra trường vì không có kết quả nghiên cứu. Meng Wei cho biết anh đã từng bị trầm cảm, căng thẳng tinh thần và phải điều trị bằng thuốc và điều chỉnh tâm lý.

 

Có thế thấy,  khi theo đuổi bằng Tiến sĩ, 1 số người cần hướng dẫn giáo sư trong khi 1 số người có khả năng nghiên cứu độc lập. Meng Wei cho rằng anh không thể tốt nghiệp đúng hạn vì giáo sư hướng dẫn của anh không phù hợp với lĩnh vực nghiên cứu của anh ấy. Trong 8 năm qua, Meng Wei còn kết hôn và khi con bị bệnh, anh không có đủ tiền để cho con chữa bệnh.

Tuy nhiên, anh không nhận tiền quyên góp của người khác mà vẫn đi giao đồ ăn bán thời gian để kiếm tiền và tiếp tục học Tiến sĩ. 

Doãn Hùng (Theo Sohu)