Đã bao lần bạn hứa quyết tâm chỉ vào siêu thị hoặc trung tâm thương mại để mua chút đồ cần thiết, nhưng lúc ra về thì đi kèm với vài túi đầy ự chưa?
Dù bụng bảo dạ thế nào, nhưng lần sau bạn vẫn sẽ ra về với 1 đống đồ đôi khi không dùng đến mà thôi. Lý do là vì siêu thị và các nhãn hàng luôn trang bị những mánh khóe hết sức tinh vi, đủ để khiến bạn và vô số người tiêu dùng khác rút ví trong vô thức.
Dưới đây là những bí mật mà các siêu thị cố gắng che giấu khách hàng:
1. Tủ cất đồ
Tủ cất đồ ở lối vào siêu thị thực ra có rất ít mục đích tránh tình trạng khách lấy trộm hàng rồi cất vào túi của mình, mà chủ yếu để giải phóng bàn tay khách khỏi những túi xách lỉnh kỉnh. Bởi vì nếu đang vác một cái túi nặng trên người, chắc chắn bạn sẽ mua sắm ít hơn là khi bạn không vướng bận gì.
2. "Ăn thử"
Trong siêu thị, thi thoảng bạn vẫn thấy các quầy hàng cho phép khách đi qua được ăn thử sản phẩm của họ - như xúc xích, bánh bao chẳng hạn. Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ rằng đây là cách để giúp khách hàng được trải nghiệm trước sản phẩm, cảm thấy thích nó và rút tiền ra mua. Nhưng không, mánh khóe cả đấy!
Trên thực tế, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm là một cái bẫy tâm lý, nhằm khiến họ có cảm giác "mang ơn". Lấy ví dụ: khi được bạn bè tặng quà, chúng ta thường đưa ra quyết định phải tặng lại họ cái gì đó sau này. Trong trường hợp này cũng vậy, sau khi ăn thử, khách hàng thường sẽ có cảm giác "nên" bỏ tiền ra mua, và họ thường làm đúng như thế.
3. Những tấm gương
Một số siêu thị có đặt gương phía trên các quầy hàng. Bạn nghĩ chúng để làm gì? Tăng không gian, hay để giúp bạn... soi gương?
Thực ra, những tấm gương ấy là dành cho mục đích lớn lao hơn, đó là khiến bạn... đi chậm lại. Phàm là người, chúng ta đều có tâm lý muốn nhìn thấy bản thân khi đi qua gương, thế nên tốc độ di chuyển của bạn sẽ chậm đi đáng kể.
Mà khi đã chậm lại rồi, nhiều khả năng bạn cũng để ý đến các sản phẩm có trên quầy, và biết đâu lại hứng thú bỏ tiền ra mua thì sao?
4. Xe đẩy
Các xe đẩy đều có hình đặc biệt, với đáy nhỏ hơn miệng khiến khách không có cảm giác là đã lấy nhiều hàng, cho đến khi tới quầy thanh toán tiền. Theo thời gian, các xe đẩy ngày càng lớn. Kể từ năm 2009, kích cỡ xe đẩy trong siêu thị đã tăng gần gấp đôi, dẫn đến doanh số tăng 40%.
Ngoài ra, các sàn trong siêu thị thường lát gạch nhám hoặc có các gờ khiến cho giỏ hàng trống lắc và kêu ầm ầm. Đó là cách siêu thị đang cố gắng làm cho bạn di chuyển chậm hơn để có thể nhìn thấy nhiều sản phẩm hơn, đồng thời cũng khiến bạn muốn lấp đầy giỏ hàng nhanh hơn để ngăn chặn tiếng ồn.
5. Các từ ngữ kích thích mua sắm
Đó là từ "chỉ" - trong tiếng Anh là "only". Nó đóng vai trò là từ kích thích tâm lý mua sắm, làm giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người tiêu dùng, và làm tăng tỉ lệ trả tiền lên cao hơn.
6. Tích tem để mua hàng giảm giá
Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với chiêu trò này của các siêu thị. Mỗi khi mua hàng, bạn sẽ được tặng một số tem tích điểm ứng với số tiền trong hóa đơn. Tích đủ một số lượng tem, bạn có thể đổi tem lấy những sản phẩm tương ứng. Điều này kích thích khách hàng mua thật nhiều để tích đủ số tem và giành lấy "phần thưởng". Mặc dù đôi khi những phần thưởng này không có giá trị cao cho lắm.
7. Quà tặng miễn phí
Để nhận được một quà tặng miễn phí, bạn thường phải có một hóa đơn mua hàng đạt đến một mức tiền nhất định. Và các món quà này thường hướng tới trẻ em. Khi đứa trẻ muốn có đầy đủ bộ sưu tập đó, bạn sẽ phải đến siêu thị thường xuyên hơn và phải tiêu một số tiền thường khá cao. Tưởng là quà miễn phí nhưng thực ra bạn vẫn phải trả tiền.
8. Bán theo cặp
Một mánh khoé phổ biến trong các siêu thị là xếp sản phẩm theo cặp. Ví dụ, kem đánh răng được xếp cạnh bàn chải, trà và cafe đặt ngay gần quầy bán đồ ngọt, hay xúc xích thì cạnh quầy bán tương ớt...
Đây là cách để họ gợi ý cho khách hàng về những gì cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và dĩ nhiên, tỉ lệ thành công cũng rất cao.
(Theo GiadinhNet)