Trồng nho trên “vùng đất khó”

Trở về sau nhiều năm lao động ở Đài Loan (Trung Quốc), anh Lê Xuân Hải (SN 1982, trú xóm 8 – Nam Phượng Sơn, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) nung nấu ý tưởng phát triển nông nghiệp một cách bền vững trên mảnh đất quê hương.

Có kinh nghiệm trồng nho ở Đài Loan, anh lên kế hoạch đầu tư nhà lưới để trồng loài cây này. Tháng 11/2022, anh bắt tay vào làm nhà lưới rộng hàng nghìn mét vuông, bắt đầu trồng nho Hạ đen được lấy giống từ Trung Quốc. 

W-Vuonnho1.JPG.jpg
Vườn nho của gia đình anh Hải trĩu quả, trông rất bắt mắt

Anh Hải cho biết, trồng cây nho quan trọng nhất là thổ nhưỡng. Ban đầu anh đầu tư hệ thống nhà kính để cây nho không chịu chi phối, tác động bởi thời tiết nắng gắt, mưa lớn thất thường hay sương muối ở Nghệ An.

Nhận thấy thổ nhưỡng vùng đất khó cần được cải tạo thêm, anh đã mua hàng trăm khối đất ở vùng đồi về để rải phía trên, phay luống. 

“Vùng đất này chỉ giống nho Hạ đen mới phù hợp khi chịu hạn tốt, hợp với thổ nhưỡng, thời tiết. Trong quá trình trồng, việc bón phân định kỳ phải đảm bảo, giống nho này ưa chuộng nhất là phân chuồng hoai. 

W-Vuonnho10.JPG.jpg
Du khách thích thú khi được tự tay hái nho tại vườn

Ngoài ra, để cây nho phát triển tươi tốt từng giai đoạn, mình phải để ý độ ẩm của vườn. Ví dụ như giai đoạn trổ bông phải đảm bảo độ ẩm từ 70 - 80%; tỉa quả xong xuôi 30 - 40%; khi thu hoạch thì độ ẩm chỉ cần 20 - 30%...”, anh Hải chia sẻ. 

Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt, sau gần 1 năm, vườn nho hơn 2.000m2 với 500 gốc của gia đình anh Hải trĩu quả trông rất bắt mắt. Đây là vụ thu hoạch thứ 2, dự kiến năng suất đạt 1,5 - 2 tấn quả; giá bán lẻ tại vườn khoảng 150.000 đồng/kg. 

Ngọt ngào hái quả

Tưởng như "vùng đất khó" Yên Thành lâu nay chỉ hợp với cây lúa nước, cây hoa màu truyền thống, nhưng khi thấy vườn nho trĩu quả của gia đình anh Hải, nhiều người dân địa phương trầm trồ, khen ngợi.

W-Vuonnho4.JPG.jpg
Nhờ có kỹ thuật tốt, nho của gia đình đạt năng suất cao
W-Vuonnho6.JPG.jpg
Hệ thống tưới nước, phân bón trong vườn hiện đại

Bén duyên với giống nho Hạ đen đã 2 vụ, gia đình anh Hải dần có thu nhập khá, kinh tế ngày càng ổn định. Ước tính thu nhập vụ này đạt hàng trăm triệu đồng (đã trừ chi phí, công chăm sóc). 

“Đã có hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Khi được tự tay hái và thưởng thức những quả nho ngay tại vườn, ai cũng thích thú”, anh Hải cho hay.

Mô hình trồng nho Hạ đen đang mở ra những kỳ vọng, hướng đi mới khả quan trong phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Hải mong muốn sẽ sớm làm sản phẩm OCOP cho những sản phẩm hữu cơ này để giá trị sản phẩm cao hơn, đầu ra ổn định khi mà thị trường hiện tại vẫn còn khá bấp bênh.

W-Vuonnho8 (1).jpg
Người dân thích thú khi tham quan, trải nghiệm tại vườn nho

Ông Phan Hoàng Thụ, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết, dù mới phát triển được 2 - 3 năm trở lại đây, nhưng mô hình trồng nho của gia đình anh Hải đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ nét, đột phá hơn so với những cây trồng truyền thống.

Địa phương cũng đang chuẩn bị các nội dung, hướng dẫn gia đình làm sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP để tăng giá trị, đảm bảo thị trường tiêu thụ lâu dài. 

Lãnh đạo UBND huyện Yên Thành thông tin thêm, huyện đang cùng các sở, ngành liên quan tham gia thẩm định, định hướng hỗ trợ hộ anh Hải để phát triển mô hình du lịch canh nông gắn với hoạt động sản xuất.

Ngoài sản xuất hoa quả hữu cơ sạch, nơi này sẽ trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm cho người dân, du khách.