Làm vườn là một trong những cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền cho hóa đơn thực phẩm của gia đình bạn. Ngoài ra nó còn giúp bạn có những phút giây thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tuy nhiên không ít người đã than phiền rằng chi phí trồng rau sạch của họ thậm chí còn tốn kém hơn so với đi mua ở chợ, siêu thị. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự, vậy thì với những mẹo dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi làm vườn.

1. Ươm cây từ hạt giống thay vì mua sẵn cây con

Cách làm này sẽ mất thêm chút thời gian nhưng hiệu quả mang lại khá tốt. Cùng một số tiền bỏ ra, thay vì mua cây con thì bạn mua hạt giống về ươm, chắc chắn số cây con thu được sẽ nhiều hơn gấp mấy lần.

2. Tìm các cách cải thiện đất miễn phí

9 mẹo tiết kiệm khi trồng rau sạch tại nhà, bạn sẽ thoát khỏi tình trạng “tự trồng mà đắt hơn đi mua” - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Các loại phân bón từ cửa hàng khá tốn kém, vì vậy tốt nhất bạn nên tìm những chất liệu làm giàu dinh dưỡng cho đất một cách miễn phí hoặc giá rẻ.

Hãy quan sát xung quanh nhà bạn, gia đình hàng xóm hay ở nhà người quen, họ hàng xem có thể sử dụng được thứ gì hay không. Lá khô, mùn rác, rơm rạ, phân gà… đều là các chất liệu tốt miễn phí hoặc giá rẻ rất bổ dưỡng cho đất.

3. Biến rác thải nhà bếp thành chất dinh dưỡng

Một nguồn phân bón miễn phí tuyệt vời khác cho đất nằm ngay trong nhà bếp của bạn. Vỏ trứng nghiền nhỏ có thể tăng cường canxi cho đất. Bã cà phê đã qua sử dụng, vỏ chuối hay các rác thải thực phẩm, bạn cũng chớ nên bỏ phí nhé. Chỉ cần trộn lẫn với đất hoặc đào hố và đổ trực tiếp chúng vào đất là được.

4. Học cách lưu giữ hạt giống

Lưu giữ hạt giống từ vụ này để đến vụ sau trồng thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Một số hạt giống rất dễ dàng để cất giữ và gieo trồng cho mùa sau như hạt hướng dương, đậu bắp, đậu Hà Lan...

5. Kết bạn

Kết bạn và giao lưu với những người làm vườn có chung sở thích vừa giúp bạn trao đổi kinh nghiệm làm vườn lại vừa là cơ hội để trao đổi hạt giống. Cho đi thứ bạn thừa thãi, đổi về thứ bạn đang cần mà không phải mất tiền mua chính là một cách tiết kiệm thông minh.

Những người bạn hào phóng có khi còn sẵn sàng tặng bạn hạt giống, cây trồng hoặc công cụ làm vườn.

6. Thiết kế lớp phủ để giảm lượng nước tưới

Bạn hãy phủ đất bằng bìa cứng, rơm rạ hoặc vật liệu phù hợp khác. Cách làm ấy sẽ hạn chế được cỏ dại, đồng thời ngăn ngừa sự bốc hơi nước, giúp bạn không phải tưới nước thường xuyên.

Nhiều gia đình sử dụng nước máy để tưới cho cây và rau, với cách phủ đất thì bạn sẽ tiết kiệm được đáng kể hóa đơn tiền nước mỗi tháng.

7. Tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu có giá rẻ hơn

9 mẹo tiết kiệm khi trồng rau sạch tại nhà, bạn sẽ thoát khỏi tình trạng “tự trồng mà đắt hơn đi mua” - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Cũng tương tự như các mặt hàng khác, hạt giống cây trồng và các công cụ làm vườn ở những cửa hàng khác nhau nhiều khi sẽ có mức giá không giống nhau. Bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu và so sánh giá cả, sau đó tìm ra địa chỉ bán hàng uy tín với chi phí phải chăng nhất.

8. Chỉ trồng những gì bạn thích ăn

Nếu gia đình bạn thích ăn salad, hãy trồng nhiều loại nguyên liệu để làm món salad ấy. Khi trồng những thứ mà gia đình thích ăn, bạn sẽ tận dụng được hết các sản phẩm mình làm ra, không bỏ phí chút nào.

Trường hợp gia đình bạn không thích ăn bông cải xanh nhưng bạn lại trồng rất nhiều, làm như vậy chính là một sự lãng phí lớn.

9. Trồng cây lâu năm

Các loại cây ăn quả lâu năm là một gợi ý tốt vì bạn sẽ được thu hoạch trong thời gian dài mà không cần phải chăm sóc quá nhiều. Bạn chỉ cần trồng một lần và chăm bón tới khi chúng trưởng thành, sau đó có thể thu hái năm này qua năm khác.

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc