Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí là những dự án sắp kết thúc hợp đồng. Trong số này, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy.

Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889.

3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

{keywords}
Đường BOT Thanh Hoá hằn lún mãi không sửa dứt điểm

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: Lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí.

Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục Đường bộ đã chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.

Khi thực hiện dừng hoặc tạm dừng thu phí để thực hiện thanh lý hợp đồng, một số doanh nghiệp dự án đã dừng việc bảo trì, không cấp kinh phí vận hành công trình hoặc thực hiện kém hiệu quả.

Những dự án nhà đầu tư dừng không bảo trì hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Tổng cục Đường bộ đã đàm phán, thương thảo nhiều lần, nhưng với lý do không được thu phí, không có quy định pháp lý nên các nhà đầu tư vẫn không thực hiện khiến công trình phát sinh hư hỏng.

Ông Cường cho biết, đối với những dự án BOT đã tạm dừng thu phí nhưng nhà đầu tư không bảo trì dự án hoặc bảo trì không đạt yêu cầu, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản công trình thuộc dự án từ khi dừng thu phí đến lúc hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Chi phí cho công tác bảo quản bao gồm: bảo quản, sửa chữa thường xuyên và sửa chữa đột xuất và các chi phí khác liên quan đảm bảo công trình vận hành an toàn.

Nguồn kinh phí được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước của Bộ GTVT.

Đường hư hỏng nặng, nhà đầu tư BOT không chịu bàn giao, sửa chữa

Đường hư hỏng nặng, nhà đầu tư BOT không chịu bàn giao, sửa chữa

Đường tránh phía Đông Thanh Hoá xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư BOT chưa chịu bàn giao cho nhà nước sau khi đã thu phí hoàn vốn.

Vũ Điệp