1. Không tắt đèn và điều hòa

Nhiều người có thói quen không tắt đèn và điều hòa khi ra khỏi nhà. Điều này sẽ gây lãng phí điện một cách đáng kể. Hãy tập thói quen tắt hết điện khi ra ngoài. Điều hòa cũng không nên chạy khi nhà trống hoặc thời tiết mát mẻ.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 1.

2. Không rút các thiết bị điện

Có những thiết bị đang hút điện trong nhà, ngốn ngân sách gia đình mà bạn không hề biết. Bởi lẽ, đó là những máy tính để bàn, wifi, tivi thường xuyên tiêu hao năng lượng ngay cả khi đã tắt vì chúng vẫn được cắm điện. Cải thiện điều này bằng cách rút phích cắm điện hoặc để có một giải pháp thay thế khác là kết nối với các app tự động tắt dù bạn đang ở bên ngoài. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối ưu.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 3.

3. Cho thức ăn nóng vào tủ lạnh hoặc để cửa tủ lạnh mở

Tốt nhất, bạn nên để thức ăn nóng nguội rồi mới cho vào tủ lạnh. Bởi đặt thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh sẽ dẫn đến ngưng tụ hơi nước, khiến thiết bị không được làm mát đúng cách. Khi đang cân nhắc xem nên lấy món đồ ăn nào trong tủ lạnh, tức là khi đó cửa tủ lạnh đang mở. Lúc này, tủ lạnh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để làm mát các thực phẩm của bạn.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 4.

4. Không thay bộ lọc của máy lạnh

Bụi, nấm mốc và các chất ô nhiễm không khí khác có thể tích tụ nếu bạn không vệ sinh bộ lọc của máy lạnh thường xuyên. Điều đó cũng có nghĩa là máy lạnh của bạn phải làm việc gấp đôi để đẩy không khí lạnh đi qua.

Kiểm tra bộ lọc ít nhất một lần một tháng, làm sạch hoặc thay thế chúng nếu cần. Điều này sẽ giúp giảm hóa đơn tiền điện của bạn cũng như kéo dài thời gian sử dụng hơn.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 5.

5. Không chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng

Cho dù bạn đang tìm cách thay thế một thiết bị cũ hay trang bị cho nơi ở mới, hãy để ý nhãn năng lượng khi mua sắm. Từ tủ lạnh đến điều hòa không khí và TV, nhiều sản phẩm hiện nay được dán nhãn năng lượng cho biết mức độ tiết kiệm năng lượng của mỗi sản phẩm cũng như chi phí vòng đời. Hãy chọn những thiết bị tiết kiệm năng lượng để giảm hóa đơn và cũng giảm phát thải khí nhà kính.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 6.

6. Sử dụng bóng đèn sợi đốt thay cho bóng đèn led

Nếu thiết bị chiếu sáng của bạn vẫn chạy bằng bóng đèn sợi đốt, đã đến lúc chuyển sang bóng đèn led. Bóng đèn led không chỉ sử dụng ít công suất hơn mà chúng còn có tuổi thọ cao hơn. Chắc chắn, bóng đèn led có giá đắt hơn, nhưng bạn có thể sẽ tiết kiệm được nhiều hơn cho hóa đơn tiền điện của mình. Để tiết kiệm hơn nữa, hãy chọn những bóng đèn có thể được làm mờ thông qua ứng dụng di động hoặc công tắc vật lý khi cần.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 7.

7. Giữ quá nhiều thức ăn thừa trong tủ lạnh

Khi bạn vứt bỏ thức ăn thừa, đó không chỉ là thức ăn mà bạn lãng phí, mà còn là năng lượng đã dùng để nấu bữa ăn của bạn, cũng như năng lượng được sử dụng để giữ cho chúng không bị hỏng bằng tủ lạnh của bạn.

Đảm bảo không để thức ăn thừa quá nhiều ở tủ lạnh bằng cách dán nhãn hộp đựng với thông tin ghi ngày “hạn sử dụng” hoặc có thói quen đặt thức ăn thừa ở phía trước kệ, ngang tầm mắt để dễ lấy ra.

9 lý do đáng ngạc nhiên khiến hóa đơn tiền điện của gia đình bạn luôn tăng - Ảnh 8.

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc